Xúc động hình ảnh người dân TP HCM sum vầy gói bánh chưng đón Tết

Ngọc Bích 29/01/2022 10:00

Khoảnh khắc người dân tại một con hẻm nhỏ cùng nhau gói bánh chưng giữa phố được ghi lại bởi chàng trai trẻ Trần Quốc Bảo (26 tuổi, quận 10, TP HCM) gây xúc động mạnh cho người xem, đặc biệt là những người con xa quê chưa được về ăn Tết.

Từ lâu, gói bánh chưng đã trở thành hoạt động không thể thiếu của mỗi gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Phong tục này đã được người Việt duy trì suốt hàng nghìn năm qua bởi không chỉ là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau mà còn là hoạt động để gắn kết những thành viên trong gia đình.

Clip của chàng trai trẻ đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem trên Tiktok chỉ sau 2 ngày đăng tải. Ảnh: CMH.

Là một nhân viên phòng mổ tại bệnh viện Đại học y dược TP HCM thường xuyên phải đi trực, anh Trần Quốc Bảo (26 tuổi, quận 10, TP HCM) không khỏi xúc động trước khoảnh khắc người dân quanh khu mình ở cùng nhau rửa lá dong, gói bánh, luộc bánh chuẩn bị đón năm mới.

Gói bánh chưng từ lâu đã là một hoạt động không thể thiếu mỗi khi Tết đến, xuân về. Ảnh: CMH.

Với mong muốn lưu giữ lại khoảnh khắc đáng quý này, anh Bảo đã cho “ra đời” clip ngắn hết sức tự nhiên mà sinh động, thu hút hàng triệu lượt xem trên Tiktok.

“Clip mình quay ngẫu nhiên lúc đi trực ở bệnh viện về, đúng lúc mọi người bắt đầu công đoạn đầu tiên là rửa lá dong để chuẩn bị gói bánh. Mọi thứ diễn ra bình thường, không có sự sắp xếp trước vì mọi người không hề biết mình quay rồi đăng lên Tiktok”, anh Bảo chia sẻ.

Tác giả của clip triệu view là một nhân viên phòng mổ nhưng lại có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh. (Ảnh: NVCC).

Tác giả của clip triệu view cho biết, hoạt động gói bánh này đã có từ hơn 15 năm về trước. Cứ dịp cuối năm, các giáo dân trong khu phố thường tụ họp tại nhà thờ Họ Thánh Giuse để gói bánh tặng cho mọi người trong giáo xứ. Có thể thấy, ngày nay, vì cuộc sống mưu sinh, vì mải lo cho cơm áo gạo tiền mà nhiều người đang dần quên đi hoạt động ý nghĩa này mỗi dịp Tết đến.

Nó không chỉ mang lại niềm vui, sự đủ đầy mà còn là giây phút để sẻ chia, để bỏ qua những điều không hay của năm cũ. “Quả thật mình không còn thấy cảnh xóm làng ngồi gói bánh cùng nhau ở thành phố và thậm chí ở nông thôn mình cũng ít gặp”, anh Bảo tâm tình.

Người dân trong con hẻm nhỏ tất bật rửa lá dong chuẩn bị gói bánh. Ảnh: CMH.

Theo tìm hiểu, con hẻm nhỏ nằm trên đường 3/2, phường 14, quận 10, TP HCM. Con hẻm “độc nhất vô nhị” vẫn giữ nguyên vẹn truyền thống cả xóm cùng nhau gói bánh chưng nơi phố thị đông đúc.

Khác với sự náo nhiệt, xô bồ thường thấy của thành phố này, khung cảnh người dân trong xóm quây quần bên nhau, mỗi người một tay cùng gói bánh đã gợi về những kí ức tuổi thơ của nhiều người con xa quê đang háo hức về nhà đón Tết.

Anh Bảo cho hay: “Hoạt động làng xóm cùng nhau nấu bánh chưng ngày Tết thật sự rất ý nghĩa, nhằm gắn kết cộng đồng và lưu giữ được nét đẹp truyền thống đang dần bị lãng quên ở cuộc sống hiện đại. Đối với mình, mọi thứ như ngưng đọng khi mình thấy được cảnh này, chợt nhận ra Tết đang về rất gần trên con xóm nhỏ”.

Mỗi người một tay cùng tạo nên những chiếc bánh vuông tròn, tượng trưng cho sự đủ đầy trong năm mới. Ảnh: CMH.

Năm vừa qua, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề cả về sức người và của tại TP HCM. Tưởng chừng sau những tổn thất ấy, người dân TPHCM sẽ phải gián đoạn lại những dự định của mình, thế nhưng họ vẫn cố gắng để chăm lo một cái Tết sung túc, đủ đầy và gìn giữ nguyên vẹn những phong tục, hoạt động truyền thống.

Clip ngắn của anh Bảo tuy giản dị nhưng lại chứa đựng biêt bao kỉ niệm, cùng với đó là lòng yêu quê hương, trân trọng những giá trị văn hóa dường như đang bị lãng quên trong đời sống hiện đại.

Người dân trong xóm tụ họp gói bánh nhưng vẫn đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: CMH.

Là một nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, hơn ai hết anh Bảo hiểu được không khí ấm áp của sự sum vầy bởi anh đã từng chứng kiến sự lo lắng, thậm chí là nỗi mất mát, đau thương mà đại dịch Covid mang lại hồi tháng 6 vừa qua.

“Tôi chỉ muốn mang một chút hương vị Tết chia sẻ với mọi người, đặc biệt là những người làm ăn xa quê hay người ở nước ngoài vì dịch mà chưa được về quê ăn Tết. Tôi cũng mong rằng những hoạt động ý nghĩa mỗi dịp Tết đến, xuân về sẽ còn được lưu giữ mãi với thời gian”, anh Bảo nhắn gửi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động hình ảnh người dân TP HCM sum vầy gói bánh chưng đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO