Xứng đáng là người được dân tín nhiệm bầu ra

Nam Việt 24/05/2021 06:15

Ngày 23/5, cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội  khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo số liệu của Hội đồng bầu cử Quốc gia, từ 866 ứng cử viên, cử tri sẽ bầu 500 ĐBQH khóa XV. Đối với đại biểu HĐND các cấp, cụ thể như sau: Từ 6.199 ứng cử viên, cử tri sẽ bầu ra 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh; từ 37.468 ứng cử viên, cử tri bầu ra 22.952 đại biểu HĐND cấp huyện; từ 405.244 ứng cử viên, cử tri bầu ra 242.312 đại biểu HĐND cấp xã.

Các cụ cao niên phường Định Công (Hà Nội) đi bầu cử sáng 23/5. Ảnh: Quang Vinh.

Cho đến 19h ngày 23/5, cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, gần 70 triệu cử tri đã tới hơn 80.000 khu vực bỏ phiếu để lựa chọn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, “thực sự là Ngày hội non sông”. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, “trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn ra mạnh hơn, nguy hiểm hơn, lan rộng nhiều tỉnh, thành phố, chúng tôi hồi hộp từng ngày từng giờ trong quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử”. Ông cũng cho biết thêm, trước cuộc bầu cử ngày 23/5 thì cả nước có 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm với 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu.

“Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới các thắng lợi, đưa chúng ta đạt nhiều thành công hơn nữa”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là cuộc bầu cử vô cùng đặc biệt, vì thế việc chuẩn bị cũng vô cùng đặc biệt. Suốt nhiều tháng qua, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các bộ, ban ngành đã nỗ lực hết mình để tổ chức chu đáo nhất, từ khâu nhỏ nhất cho cuộc bầu cử. Nhất là kể từ ngày 27/4, khi chúng ta chính thức phát hiện các chùm ca Covid-19 mới lây lan trong cộng đồng, thì công tác bầu cử gắn liền với phòng, chống dịch.

Tại các địa phương có dịch, một không khí rất khẩn trương vừa chống dịch vừa lên các phương án tổ chức bầu cử, linh hoạt theo tình hình nhưng không bỏ qua quy trình, quy định. Tại các khu cách ly, phong tỏa, công tác chuẩn bị bầu cử càng chặt chẽ, vì không thể để bùng phát ổ dịch mới tại địa điểm bầu cử.

Những hòm phiếu niêm phong kỹ được đưa vào khu cách ly, đưa đến từng phòng bệnh trước khi thực hiện đầy đủ quy định khử khuẩn chống dịch. Nhân viên tổ bầu cử tuân thủ triệt để các quy định y tế, cử tri cũng được hướng dẫn tỉ mỉ trước khi đến địa điểm bỏ phiếu.

Với các địa phương xa xôi, đường sá khó khăn, được Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép bỏ phiếu sớm. Thật xúc động khi chứng kiến hình ảnh bà con miền núi cao tỉnh Quảng Nam, hay là cán bộ chiến sỹ, người dân trên đảo Trường Sa thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Đến chiều ngày 22/5, thùng phiếu từ các điểm đảo ở Trường Sa đã được chuyển về đất liền, mang theo ý nguyện của những công dân giữa trập trùng sóng gió biển khơi.

Trong ngày 23/5, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình từ rất sớm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến khu vực bỏ phiếu số 4 (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổng Bí thư nhận xét, đồng bào và cử tri cả nước rất quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và HĐND; luôn cổ vũ, động viên, khích lệ các hoạt động của Quốc hội và HĐND; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng với các cơ quan dân cử, đóng góp cho việc hoạch định chính sách, xây dựng luật pháp và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thực tiễn cuộc sống.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đặc biệt là mặc dù phải đối phó với dịch bệnh Covid-19 đồng thời bảo đảm sản xuất kinh doanh, công tác, cử tri vẫn tham gia rất tích cực và có trách nhiệm vào việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này.

Tổng Bí thư mong muốn các vị ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người ĐBQH và HĐND các cấp. “Nói cách khác, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội; “Phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy”, Tổng Bí thư nói.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ mở ra giai đoạn mới trong sự nghiệp phát triển đất nước, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Rồi đây những vị trúng cử, trở thành ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp sẽ tham gia gánh vác việc nước, việc dân. Nhân dân tin tưởng vào những vị đại biểu dân cử sẽ hoàn thành trọng trách của mình, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri gửi vào trong lá phiếu đi bầu ngày 23/5.

Theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND 2015, Kế hoạch 42/KH-HĐBCQG ngày 19/1/2021:

- Chậm nhất là ngày 2/6/2021 (10 ngày sau ngày bầu cử): Công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã.

- Chậm nhất là ngày 12/6/2021 (20 ngày sau ngày bầu cử): Công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội.

- Các địa phương tiến hành tổng kết cuộc bầu cử từ sau khi Hội đồng bầu cử Quốc gia công bố kết quả bầu cử cho đến trước ngày 22/6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xứng đáng là người được dân tín nhiệm bầu ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO