Yên Bái: Đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Nguyễn Phượng 13/11/2022 08:50

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh có gần 2.400 trường hợp tảo hôn, trong đó tảo hôn từ vợ là 1.536 người, chiếm gần 65% số người tảo hôn; hơn 90% số phụ nữ tảo hôn đều sinh con thứ 3 trở lên, phần lớn số phụ nữ này thuộc đối tượng hộ nghèo và chiếm tỷ lệ ly hôn cao.

Trước thực trạng nhức nhối của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, năm 2021, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Kế hoạch hành động về tuyên truyền, vận động đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025”; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hàng chục hội nghị cho hàng trăm cán bộ xã, cán bộ thôn, bản để tuyên truyền pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan thường trực tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình “Thôn, bản không có người tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái còn thường xuyên gặp mặt các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, xây dựng các mô hình dòng họ tự quản về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; bổ sung vào hương ước, quy ước không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong tiêu chí gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái: Đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO