Yêu cầu chủ đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ phải giữ được rừng ngập mặn

Thông Chí 20/07/2020 15:41

Bộ Tài nguyên và Môi trường lần đầu giải thích các ý kiến liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Cần Giờ.

Sáng 20/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ trưởng Vụ thẩm định đánh giá tác động môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Xuân Hải cho biết, Bộ TNMT đã phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấn biển Cần Giờ.

Theo ông Hải, Bộ Tài nguyên và Môi trường ý thức rõ trách nhiệm của mình khi xem xét dự án để đảm bảo phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững. Việc xem xét đặt trên các mục tiêu cụ thể: yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án phải giữ được rừng ngập mặn; phải có các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường phù hợp nhằm hạn chế tối đa tác động bất lới với dòng chảy, xói lở, thoát lũ, ô nhiễm môi trường.

“Đây là dự án có quy mô lớn, nằm kế cận vùng chuyển tiếp khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ nên Bộ hết sức thận trọng trong quá trình thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM. Qua nhiều bước bổ sung, chỉnh sửa, báo cáo ĐTM của dự án đã được thông qua bởi Hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học hàng đầu, được tiến hành cẩn trọng và tuyệt đối tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật", ông Hải nói.

Nguyễn Xuân Hải thông tin về ĐTM khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Về lo ngại việc lấy cát san lấp dự án Cần Giờ sẽ làm ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nói, báo cáo ĐTM đã phê duyệt chưa bao gồm hoạt động khai thác, san lấp nên hoạt động này sẽ tiếp tục phải thực hiện đánh giá tác động môi trường khi có các thông tin dự án đầu tư cụ thể.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu phương án khai thác vật liệu tại chỗ, như cải tạo khu vực biển hồ trong dự án và tận dụng tối đa tài nguyên, gồm các nguồn tro xỉ để hạn chế việc khai thác vật liệu từ bên ngoài.

Theo ông Hải, trong hồ sơ đề nghị phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án Cần Giờ còn có các báo cáo chuyên đề do các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện như: Đánh giá báo cáo ĐTM của các chuyên gia quốc tế; báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học; báo cáo đánh giá lan truyền ô nhiễm nước thải do Đại học quốc gia TP HCM thực hiện.

Năm 2004, UBND thành phố quyết định giao Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư Dự án Lấn biển và Khu đô thị Cần Giờ.

Dự án được khởi công vào năm 2007, tuy nhiên rơi vào tình trạng "án binh bất động" kéo dài cho đến năm 2012 do chủ đầu tư cũ không đủ tiềm lực tài chính. Đầu năm 2015, một loạt các cổ đông cũ của chủ đầu tư lần lượt thoái vốn là nhóm cổ đông Saigontourist và Văn phòng Thành ủy TP HCM.

Đến tháng 6/2015, TP HCM đồng ý cho VinGroup góp vốn điều lệ, tăng thêm chủ đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án. Sau đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đã hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ lên 32.561 tỷ đồng.

Tháng 6/2020, Chính phủ đồng ý điều chỉnh mở rộng dự án này từ 600 ha lên 3000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu chủ đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ phải giữ được rừng ngập mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO