Mặt trận

Bắc Ninh: Kiến nghị xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án nhà ở công nhân tại xã Đông Thọ

Tuấn Minh - Đức Sơn 27/11/2023 18:08

Sau khi phát hiện hàng loạt vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê tại xã Đông Thọ, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan.

z4889148547173_005_ea27088b51aa8b082d2aac578a929128.jpg
Dự án Khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê tại xã Đông Thọ do Công ty Thịnh Nhất làm chủ đầu tư.

Liên quan đến những vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê tại xã Đông Thọ do Công ty TNHH Thịnh Nhất làm chủ đầu tư (Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh qua bài báo "Dự án Khu nhà cho công nhân thuê tại xã Đông Thọ dính hàng loạt sai phạm"), Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã xác định rõ trách nhiệm của nhiều cơ quan quản lý hành chính nhà nước liên quan.

dji_0441.jpg
Dự án của Công ty TNHH Thịnh Nhất dính nhiều vi phạm về thủ tục đầu tư, đất đai và xây dựng.

Theo đó, Cơ quan thanh tra chỉ rõ, đối với Sở Xây dựng: Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Phó Giám đốc sở (phụ trách phòng Quản lý nhà) thời điểm năm 2015 không phát hiện ra việc doanh nghiệp Thịnh Nhất chưa thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư, không đủ điều kiện làm chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng và đưa dự án đi vào hoạt động, không có biện pháp ngăn chặn và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định.

so-xay-dung-bac-ninh.jpg
Cơ quan thanh tra kiến nghị Sở Xây dựng Bắc Ninh căn cứ mức độ vi phạm, xác định trách nhiệm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Phó Giám đốc sở (phụ trách) thời điểm năm 2015: tham mưu, ký cấp giấy phép xây dựng số 13/GPXD-SXD ngày 26/1/2015 cho dự án khi khu đất của dự án chưa phải là đất ở.

Cơ quan thanh tra cũng cho rằng, Phó Giám đốc sở Xây dựng thời điểm 2015-2017: chủ trì xây dựng chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2022 và định hướng đến năm 2030 trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình phát triển nhà ở trong đó có dự án nhà ở công nhân do doanh nghiệp Thịnh Nhất là chủ đầu tư vào nhóm dự án nhà ở xã hội tại quyết định số 390/QĐ-UBND trong khi doanh nghiệp Thịnh Nhất chưa làm thủ tục chấp thuận đầu tư, chưa đề nghị được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về nhà ở xã hội.

so-khdt.jpg
Cơ quan thanh tra xác định một số cá nhân của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh có trách nhiệm liên quan đến vi phạm tại dự án Khu nhà ở cho công nhân thuê tại xã Đông Thọ.

Về trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết luận thanh tra chỉ rõ: Chuyên viên, Trưởng phòng Kinh tế tập thể và tư nhân, Phó Giám đốc sở thời điểm 2014-2015: tham mưu, ký giấy xác nhận đăng ký đầu tư số 596 ngày 18/6/2014 cho doanh nghiệp Thịnh Nhất đối với dự án này chưa đảm bảo quy định tại Điều 5, Thông tư Liên tịch số 30/2009/TTLT-BXD-BKHĐT.

Trưởng phòng Kinh tế tập thể và tư nhân, Phó Giám đốc sở thời điểm 2014-2015: tham mưu, ký ban hành văn bản xác định và yêu cầu doanh nghiệp Thịnh Nhất ký quỹ là chưa đảm bảo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan thanh tra xác định, Phó Giám đốc sở thời điểm 2014-2015: đề nghị UBND tỉnh đưa dự án bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Yên Phong khi chưa có quy hoạch sử dụng đất ở. Mặt khác, Phó Giám đốc sở thời điểm 2014-2015 tham mưu cho UBND tỉnh cho phép dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi dự án chưa được chấp thuận đầu tư, không đủ điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất.

so-tnmt.jpg
Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh.

Theo Cơ quan thanh tra, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong thời điểm 2014-2015: tham mưu, ký ban hành văn bản số 896/CV-UBND ngày 26/11/2015 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đưa dự án bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Yên Phong là không đúng quy định của Luật Đất đai. Do vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở là chưa phù hợp với quy hoạch tại thời điểm. Đến nay, khu đất của dự án đã được cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 là quy hoạch đất ở.

Về trách nhiệm của UBND xã Đông Thọ, Cơ quan thanh tra kết luận: ông Mẫn Văn Bẩy (nguyên Chủ tịch UBND xã - đã nghỉ hưu); ông Nguyễn Quang Niềm (nguyên Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã - nay là Bí thư Đảng ủy xã); ông Nguyễn Đức Chiều - Chủ tịch UBND xã Đông Thọ: thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai tại dự án và xung quanh dự án. Không nắm bắt được ranh giới dự án, không quản lý đất đai khu vực xung quanh dự án thuộc địa ban quản lý. Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong việc quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn khi không phát hiện, xử lý về việc không thực hiện đúng trật tự xây dựng, giấy phép xây dựng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Niềm (nguyên Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã - nay là Bí thư Đảng ủy xã) đã không kiểm tra hiện trạng tiến độ dự án nhưng ký xác nhận vào văn bản số 72/BC-TN báo cáo tình hình thực hiện dự án không đúng thực tế với tiến độ, tình trạng dự án.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền 1 tỷ 653 triệu đồng của doanh nghiệp Thịnh Nhất là tiền thuê đất không được miễn trong thời gian từ tháng 7/2014 đến hết tháng 12/2022.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, đề nghị Đảng ủy, chi bộ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường... căn cứ mức độ vi phạm xác định trách nhiệm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.

Đối với Huyện ủy, UBND huyện Yên Phong: căn cứ mức độ vi phạm, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Phòng Nội vụ xác định trách nhiệm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Đông Thọ căn cứ mức độ vi phạm xác định trách nhiệm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm, khuyết điểm.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị, chỉ đạo xử lý sau thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Kiến nghị xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án nhà ở công nhân tại xã Đông Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO