Bắc Ninh: MTTQ lấy ý kiến đánh giá tác động việc thực hiện dự án đường Vành đai 4

Đức Sơn - Tuấn Minh 13/10/2023 17:56

Ngày 13/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đánh giá tác động việc thực hiện dự án thành phần 3 (Dự án PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 113,52km, trong đó tỉnh Bắc Ninh khoảng 26,5km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7km.

Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, có quy mô tác động rất lớn, tác động đến chính trị, mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh, tác động đến mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Các đại biểu dự hội nghị.

Để đánh giá toàn diện những tác động của dự án thành phần 3, các đại biểu dự hội nghị đã tập trung tham gia ý kiến đối với 5 nội dung cụ thể như: Tác động của dự án về mặt xã hội, an ninh - quốc phòng; Tác động về việc liên kết hạ tầng giao thông đô thị, liên kết vùng; Tác động về mặt kinh tế - xã hội; Tác động liên quan đến chính sách đầu tư; Tác động ảnh hưởng môi trường đến cộng đồng dân cư trong phạm vi dự án.

Tại hội nghị, các đại biểu tại các địa phương có đường Vành đai 4 đi qua đều nhất trí, đồng thuận cao với chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô. Nhân dân các địa phương có dự án đi qua đều mong muốn dự án sớm hoàn thành và khai thác có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến: việc sử dụng, khai thác quỹ đất khu vực nút giao; nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với nút giao cắt giữa các đường cao tốc; nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng kiến nghị cần đảm bảo khi đầu tư, GPMB, kiểm đếm cho người dân; đối với phần đất nông nghiệp xen kẹp, cần nghiên cứu đến giao thông nội đồng để người dân tiếp tục canh tác, phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Văn Quy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chi Lăng (thị xã Quế Võ) cho biết, trong giai đoạn thi công dự án sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên việc di dời, tái định cư của các hộ dân sẽ tạo ra khó khăn trong việc tạo ra nơi ở mới, chuyển đổi nghề nghiệp, trong quá trình thi công xây dựng, bụi, khí thải, chất thải sinh hoạt và chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, gia tăng mức ồn, rung, các tác động môi trường khác sẽ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và các sinh hoạt của dân cư trong khu vực.

Đồng thời, cần đẩy nhanh công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư góp phần ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng; hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ.

Một số đại biểu ở các địa phương có dự án đường Vành đai 4 đi qua, tham gia ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận và biểu dương hệ thống chính trị ở cơ sở từ huyện đến xã đã vào cuộc rất tích cực, đóng góp vào những thành quả như hiện nay.

Ông Ngô Tân Phượng thông tin, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 310 ha, đạt gần 84% diện tích phục vụ dự án. Còn 16% diện tích cần thu hồi khoảng hơn 60 ha liên quan đến đền bù đất ở, tái định cư.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai, lập phương án bồi thường, chi trả cho đường Vành đai 4 và đầu tư hạ tầng tái định cư cho các hộ dân. Đồng thời, làm rõ một số kiến nghị của các đại biểu, về việc chuyển địa điểm tái định cư, một số dự án, công trình: đường điện, trường học, nhà văn hóa xã, trạm bơm, kênh mương cần thu hồi phục vụ dự án đường vành đai 4. Tỉnh đã chỉ đạo tổng hợp, xây dựng phương án chuẩn bị đầu tư, hoàn trả các công trình phục vụ dân sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn, thời gian tới, tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra.

“Công việc thời gian tới còn gian nan, thậm chí còn nhiều ý kiến mâu thuẫn, ý kiến khác nhau nhưng tinh thần là khó đến đâu, giải quyết đến đó, tháo gỡ đến đó. Tất cả cùng đồng lòng, đồng thuận, tất cả phải tiến lên phía trước...”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đánh giá các ý kiến của các đại biểu tham dự đều thống nhất rất cao đối với quan điểm, chủ trương triển khai dự án đường Vành đai 4 đi qua địa phương. Những ý kiến rất sát thực, tâm huyết, trách nhiệm của các địa phương. MTTQ sẽ tổng hợp toàn bộ các ý kiến để báo cáo với Ban Thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ quan quản lý dự án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh là dự án rất quan trọng, đề nghị các MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy các cấp về chủ trương xây dựng đường Vành đai 4. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để Nhân dân nâng cao nhận thức về dự án, lợi ích của dự án, để dự án được triển khai theo đúng tiền độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: MTTQ lấy ý kiến đánh giá tác động việc thực hiện dự án đường Vành đai 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO