Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận: Linh hoạt tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình MTQG 1719

Thái Linh 27/09/2023 14:34

Từ ngày 19/8/2022 của UBND huyện Tánh Linh (Bình Thuận) đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn kinh phí xây dựng nhà ở vẫn chưa được giải ngân, hoặc giải ngân chậm do vướng các quy định, thủ tục hành chính.

Giải ngân chưa kịp tiến độ

Tánh Linh là một huyện miền núi, có 13 đơn vị hành chính (12 xã và 1 thị trấn). Dân số toàn huyện có 28.697 hộ/98.878 khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số (DTTS) là 3.710 hộ/14.109 khẩu, chiếm trên 14% tổng dân số toàn huyện. Tính đến hết năm 2022, số hộ nghèo của huyện là 1.446 hộ/5.323 khẩu, chiếm tỷ lệ 5,04% , trong đó, số hộ nghèo DTTS là 730 hộ/2.987 khẩu, chiếm tỷ lệ 19,68% so với tổng số hộ đồng bào DTTS và chiếm tỷ lệ 50,48%.

Một ngôi nhà được xây từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình MTQG 1719 sắp được hoàn thành ở Đức Bình (Tánh Linh, Bình Thuận). Ảnh: binhthuan.gov.vn
Một ngôi nhà được xây từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình MTQG 1719 sắp được hoàn thành ở xã Đức Bình (Tánh Linh, Bình Thuận). Ảnh: binhthuan.gov.vn

Mặc dù Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719) được ban hành từ rất sớm, nhưng vướng mắc nhiều thủ tục nên việc giải ngân chưa theo kịp với tiến độ công việc.

Được biết, tổng kinh phí thực hiện của giai đoạn I là hơn 852 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025, với 10 dự án thành phần. Trong 10 dự án đó, Tánh Linh là huyện đi tiên phong trong thực hiện mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào (Dự án 1). Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn kinh phí xây dựng nhà ở vẫn chưa được giải ngân trong khi tiến độ xây dựng đã đạt 80%, thậm chí nhiều căn nhà đã hoàn thiện.

Ông K’Chôn (Dân tộc Cơ Ho, ngụ Bản 1, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh) xúc động khi ngồi trước căn nhà mới chia sẻ: Rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã giúp gia đình ông có được ngôi nhà khang trang, vững chãi để che mưa tránh bão. Từ giờ trở đi gia đình không còn lo lắng mỗi khi bão về.

Ông Đặng Công Khanh, Chủ tịch UBND xã La Ngâu, huyện Tánh Linh chia sẻ với chúng tôi, La Ngâu là một trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Thuận. Thực hiện Dự án 1 của Chương trình MTQG 1719, riêng trong năm 2022 xã được giải quyết xây mới 24 căn nhà cho bà con đồng bào DTTS, đây là tin vui, phấn khởi vô cùng. Nhà ở là nhu cầu cơ bản, thiết yếu và cốt lõi nhất của mỗi người, đặc biệt là các hộ nghèo. Vì vậy khi có chủ trương, đồng thời vận động được bà con góp thêm vốn đối ứng của gia đình để có thể xây dựng được căn nhà vững chãi hơn, khang trang hơn, là bà con hồ hở bắt tay vào làm ngay. Tuy nhiên do vướng mắc nhiều thủ tục, đến nay hầu hết bà con đã xây nhà gần xong, nhưng vốn Nhà nước thì vẫn chưa được giải ngân, gây ra nhiều khó khăn bất cập. Nhiều hộ dân phải đi vay mượn bên ngoài hoặc của ngân hàng chính sách để xử lý tạm vào khoảng chi phí thiếu hụt trong khi chờ được giải ngân, như trường hợp hộ của ông K’Chôn là một ví dụ. Mùa mưa bão tới rồi, đâu thể không hoàn thiện nhanh căn nhà được.

Linh hoạt xử lý kịp thời

Báo cáo mới nhất của UBND huyện Tánh Linh đến cuối tháng 8/2023 cho thấy, riêng về “Dự án 1: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt”, ngân sách giao năm 2022 là 3 tỷ 622 triệu đồng; UBND huyện đã ban hành Quyết định phân khai vốn và Quyết định phê duyệt danh sách cho 74 hộ xây dựng nhà ở và 44 hộ chuyển đổi nghề nghiệp của 7/7 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS. Đến nay các hộ đồng bào DTTS đã triển khai xây dựng nhà ở (tiến độ 80%); tuy nhiên nguồn kinh phí xây dựng nhà ở 2 tỷ 966 triệu đồng chưa giải ngân được (lý do: đang chờ Sở Tài chính hướng dẫn các xã, thị trấn lập hồ sơ để Sở tài chính cấp mã số).

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận cho biết: Khi phát sinh những vấn đề trong quá trình triển khai dự án, thông tin từ cơ sở báo lên, Ban Dân tộc tỉnh đã kịp thời nắm bắt, tham mưu ngay cho Ủy ban tỉnh để có đề xuất, kiến nghị lên Trung ương. Hiện nay trong quá trình chờ hướng dẫn xử lý triệt để, Ban Dân tộc cũng đã linh hoạt hỗ trợ các địa phương nhiều giải pháp xử lý tạm thời đề đảm bảo ít ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhất.

Bình Thuận luôn chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: baobinhthuan.com.vn
Bình Thuận luôn chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Thực tế cho thấy, thời gian qua, hầu hết các chương trình, chính sách về dân tộc đã được triển khai hiệu quả, đồng bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Tánh Linh nói riêng. Qua đó góp phần từng bước ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 hy vọng sẽ sớm được tháo gỡ để giúp cho vùng DTTS ở Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận: Linh hoạt tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO