Quốc tế

Biển Đỏ gặp rủi ro môi trường vì rò rỉ nhiên liệu

Mai Phương 08/03/2024 15:03

Việc rò rỉ nhiên liệu và hàng nghìn tấn phân bón có nguy cơ tràn ra biển có thể gây hại cho hệ sinh thái biển và ảnh hưởng đến cộng đồng ngư dân ven Biển Đỏ.

anhbaiduoi(1).jpg
Tàu Rubymar đã để lại vết dầu loang trên biển và hiện đặt ra một loạt mối đe dọa môi trường mới dưới nước. Nguồn: Bộ Tư lệnh Trung ương quân đội Mỹ/AP.

Các quan chức và chuyên gia cảnh báo, việc một tàu chở hàng ngoài khơi Yemen bị đánh chìm sau cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi gây ra rủi ro nghiêm trọng cho môi trường khi hàng nghìn tấn phân bón có nguy cơ tràn ra Biển Đỏ. Việc rò rỉ nhiên liệu và chất gây ô nhiễm hóa học có thể gây hại cho sinh vật biển, trong đó có các rạn san hô và ảnh hưởng đến các cộng đồng ven biển dựa vào nghề đánh cá để kiếm sống.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (Centcom), tàu Rubymar do Lebanon điều hành, treo cờ Belize đã chìm hôm 3/3 với 21.000 tấn phân bón ammonium phosphate sulphate trên tàu. Nó đã tiếp nước khi cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi vào ngày 18/2 làm hư hại thân tàu, đánh dấu tác động đáng kể nhất đối với một tàu thương mại kể từ khi Houthi bắt đầu nhắm mục tiêu vào các tàu đi lại trên Biển Đỏ vào tháng 11/2023.

Sau khi để lại vết dầu loang do rò rỉ nhiên liệu khi đang nổi, Rubymar giờ đây đặt ra một loạt mối đe dọa mới cho môi trường dưới nước. Ông Abdulsalam al-Jaabi từ cơ quan bảo vệ môi trường của chính phủ Yemen cảnh báo, tình trạng “ô nhiễm kép” có thể ảnh hưởng đến 78.000 ngư dân và gia đình của họ, tổng cộng lên tới nửa triệu người.

Ông Abdulsalam al-Jaabi cho biết, mối nguy đầu tiên là ô nhiễm dầu khi lượng lớn dầu mazut trên tàu Rubymar - ước tính số lượng lên tới hơn 200 tấn – có nguy cơ tràn ra biển. Nguy cơ thứ hai, phân bón có khả năng hòa tan cao và có thể gây hại cho “cá và các sinh vật sống như rạn san hô và rong biển” nếu thải ra biển.

Ông al-Jaabi nói thêm, sự ô nhiễm tổng thể có thể gây ra “chi phí kinh tế đáng kể”, đặc biệt là đối với các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào nghề đánh bắt cá để sinh tồn.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Yemen, Hans Grundberg, cho biết, 5 chuyên gia từ chương trình môi trường của Liên hợp quốc sẽ đến Yemen trong tuần này để tiến hành đánh giá với sự phối hợp của Bộ Môi trường Yemen.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển Đỏ gặp rủi ro môi trường vì rò rỉ nhiên liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO