Trước những phản ứng của khán giả về tình tiết phim Vân Khánh (Lan Phương) bị chị chồng bày mưu hãm hại, biên kịch phim “Thương ngày nắng về” Nguyễn Thu Thủy mới đây đã lên tiếng chia sẻ về quyết định khó khăn khi tạo ra tình huống phim gây tranh cãi.
Sáng 18/5, biên kịch Nguyễn Thu Thuỷ đăng tải bài viết trên trang cá nhân cho biết, chính nhóm sản xuất nội dung “Thương ngày nắng về” cũng cảm thấy ngột ngạt, xót xa với những tình tiết xoay quanh cuộc hôn nhân của Khánh.
Nói về nhân vật Khánh, biên kịch Nguyễn Thủy cho hay đã nhiều lần chị và ekip dựng phim phải rơi nước mắt. Nhưng sau nhiều ngày phân tích, trăn trở, chị và các thành viên vẫn quyết định đưa những biến cố đầy đau đớn ấy vào cuộc đời Khánh.
“Trường đoạn dài về số phận Khánh, là trường đoạn nhóm biên kịch đã viết rất cảm xúc. Đó là những đoạn dài, nặng nề uất ức và khi làm về giai đoạn này, bản thân mình cũng nặng lòng, có lúc muốn phát điên.
Khi Khánh bị oan ức, khi Khánh ly hôn, khi Khánh thấm thía hậu ly hôn, khi cô ấy ngẩng lên trời và gào lên: “Ông trời, ông có mắt không! Nếu như ông có mắt thì mắt ông bị mù rồi".
Hành trình của Khánh, gian truân, trầy xước, và chúng mình, người tạo ra những vết thương cho nhân vật, không dễ dàng gì. Khi yêu câu chuyện của mình, yêu nhân vật của mình, thì nỗi đau của nhân vật, chúng mình chính là những người trải nghiệm đầu tiên.
Khánh không ưu tú như Trang, không ngây thơ như Vân, ở khía cạnh nào đó, Khánh là mẫu phụ nữ phổ thông nhất trong đời sống, với những vấn đề thường nhật nhất.
Viết về Trang thì thách thức, vì Trang ưu tú (mà nhóm biên kịch thì không), viết về Vân thì luôn cần tiết chế và cân bằng để đúng độ tuổi, còn viết về Khánh, thật sự với riêng mình và nhóm biên kịch, là sự đồng cảm lẫn đau lòng”, nữ biên kịch lên tiếng.
Viết về Khánh, điều umà Thu Thủy muốn khai thác là sức mạnh của sự tuyệt vọng. Thông qua nhân vật, nữ biên kịch hi vọng sóng gió đến với câu chuyện và nhân vật sẽ được phản chiếu cụ thể để từ đó, mỗi người đều biết trân trọng hơn những yêu thương, yên bình trong cuộc sống.
Tiếp nối mạch cảm xúc ở phần 1, “Thương ngày nắng về” phần 2 khai thác cuộc sống gia đình bà Nga (NSƯT Thanh Quý) và ba cô con gái Vân Khánh, Vân Trang (Minh Huyền) và Vân Vân (Ngọc Huyền) - những người phụ nữ, những người mẹ ở những thế hệ khác nhau.
Đi được hơn một nửa chặng đường, ở những tập phim gần đây, “Thương ngày nắng về” phần 2 tập trung khai thác cuộc sống hôn nhân của Vân Khánh. Cô con gái đầu của bà Nga, Khánh có bầu trước khi bước vào cuộc hôn nhân tréo nghoe với Đức (Hồng Đăng).
Trong tập 20 vừa lên sóng tối 17/5, phim gây tranh cãi khi nhân vật Khánh bị dồn vào bước đường cùng bởi những tình tiết phim oái oăm. Cô bị Thương (Thu Hà) lừa và bị một người đàn ông lạ mặt trùm đầu đánh thuốc mê khiến cô ngất lịm đi.
Cùng lúc đó, Mạnh (chồng của Liên) cũng được một người đàn ông đưa đến một khách sạn trong trạng thái say xỉn. Tại đây, Khánh đang nằm bất động trên giường. Mạnh tiến đến gần định dở trò đồi bại với Khánh thì bà Hiền, Đức và Liên xông vào kịp lúc "bắt quả tang".
Bà Hiền chưa kịp nghe Khánh giải thích đã vội chửi con dâu là đồ lăng loàng, khốn nạn và "tởm". Khánh uất nghẹn chỉ nói được câu "mình bị oan", nhưng lúc này dường như không một ai tin Khánh. Chi tiết này đã đẩy nhân vật Khánh xuống tận cùng bi kịch nhưng cũng khiến bộ phim lên đến đỉnh điểm kịch tính và tranh cãi.