Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Chuẩn bị đồng bộ để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Chuẩn bị đồng bộ để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học dù nhận được sự đồng tình cao, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng cần lộ trình khả thi và chuẩn bị đồng bộ về chương trình, sách giáo khoa, đội ngũ và cơ sở vật chất.

Lồng tiếng Anh vào mọi hoạt động trong trường học

Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, để thực hiện đề án, hệ thống giáo dục sẽ cần bổ sung 22.000 giáo viên tiếng Anh cho bậc mầm non và tiểu học. Các địa phương đã xây dựng phương án về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Ghi nhận tại một số trường phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội, các trường đã triển khai nhiều giải pháp để hiện thực hóa chủ trương theo lộ trình đề ra.

Học sinh Trường Tiểu học Tây Tựu A tham gia hoạt động chuyên đề, lồng tiếng Anh vào chương trình giao lưu do nhà trường tổ chức sáng 9/12. 
Học sinh Trường Tiểu học Tây Tựu A tham gia hoạt động chuyên đề, lồng tiếng Anh vào chương trình giao lưu do nhà trường tổ chức sáng 9/12. 

Sáng nay (9/12), hơn 120 học sinh khối 4 Trường Tiểu học Tây Tựu A (Tây Tựu, Hà Nội) được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thực tế tại Đại đội Phòng Hoá 66, phường Tây Tựu. Đây là nội dung của chuyên đề “Chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và giai lưu cùng chiến sĩ”.

Điều đặc biệt là trên sân khấu, 2 học sinh khối 4,5 tự tin đảm nhận vai trò MC, giới thiệu về các nội dung của buổi trải nghiệm song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt). Các câu hỏi, đáp án đưa ra ở phần giao lưu cũng bằng ngôn ngữ Tiếng Anh. Các em học sinh tự tin nói tiếng Anh lưu loát trên sân khấu.

Bùi Thị Ngọc Lương Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tựu cho biết, điểm mới được triển khai trong chương trình là việc lồng ghép tiếng Anh vào các hoạt động trải nghiệm, phù hợp với chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Hai học sinh đảm nhiệm vai trò MC thực hiện phần giới thiệu bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh; đồng thời giáo viên cũng lồng ghép tiếng Anh trong quá trình tổ chức hoạt động, góp phần xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Anh tự nhiên cho học sinh.

Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học và sử dụng tiếng Anh trong Trường THCS Ngoại Ngữ (Hà Nội), cô Nguyễn Huyền Trang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để trường học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai có nhiều yếu tố liên quan như học sinh, giáo viên tiếng Anh, giáo viên các môn học khác, gia đình, đội ngũ quản lý, cộng đồng…

Tại Trường THCS Ngoại ngữ, nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức để tạo môi trường tiếng Anh cho học sinh như: thiết kế các phiếu học tập tiếng Anh, các môn học khác thì thiết kế dạng song ngữ. Giáo viên cũng khuyến khích học sinh thuyết trình bằng tiếng Anh và cộng điểm. Trong kiểm tra đánh giá, nhà trường đưa tiếng Anh vào các bài kiểm tra giữa kỳ hoặc sử dụng các trích dẫn. Nếu các em làm đúng sẽ được cộng điểm.

Đảm bảo chuẩn bị đồng bộ

Chia sẻ kinh nghiệm của một giáo viên tiếng Anh ở vùng nông thôn, cô Lê Thị Trường, giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học Vạn Thắng (xã Cổ Đô, Hà Nội) cho biết, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đều nhận thức rõ tầm quan trọng của tiếng Anh trong hội nhập và sẵn sàng triển khai các phương pháp mới.

Tuy nhiên, khó khăn là các trường chưa được trang bị thiết bị hiện đại, một số trường chưa đủ phòng học ngoại ngữ, bố mẹ không biết tiếng Anh nên chưa hỗ trợ được cho con. Nhà trường đưa ra giải pháp là thành lập câu lạc bộ tiếng Anh từ năm học 2022-2023.

Chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhận được sự đồng tình từ phía các nhà trường, chuyên gia, tuy nhiên nhiều ý kiến lưu ý cần cân nhắc tính khả thi, đảm bảo chuẩn bị đồng bộ cả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học lẫn chương trình, giáo viên và phương pháp giảng dạy.

Bà Nguyễn Thuý Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GDĐT) nhận định, chủ trương đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một hướng đi đúng đắn trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, đây vừa là cơ hội mới, vừa là thách thức lớn. "Việc chuyển từ dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ sang dạy như ngôn ngữ thứ hai là một sự khác biệt rõ rệt, tạo cơ hội cho người dạy và người học phát huy nhiều hình thức sáng tạo hơn", bà Hồng nhấn mạnh.

Bà Hồng đề xuất cần phải thay đổi chương trình, nội dung, học liệu, cũng như phương pháp và hình thức dạy học làm tiền đề cho việc triển khai chủ chương. Bên cạnh đó, quá trình dạy học còn liên quan đến việc thay đổi mục tiêu, nâng cao chất lượng dạy và học.

Nguyễn Hoài