Quốc tế

Cơn “đau đầu” mang tên opioid ở Mỹ

Hà Anh 16/12/2023 08:47

Các bang ở khu vực Tây Bắc Mỹ ven biển Thái Bình Dương coi ma túy là vấn nạn hàng đầu khi số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ngày càng gia tăng.

anh-bai-chinh-15-12.jpg
Một sĩ quan của Cục Cảnh sát Portland đứng cạnh một người sử dụng ma túy dường như đã bất tỉnh tại trung tâm thành phố Portland, bang Oregon. Nguồn: AP.

Các hoạt động chống ma túy ngày càng được triển khai thường xuyên tại các trường học, nhà tù và trên đường phố các bang Oregon và Washington.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee có kế hoạch yêu cầu các nhà lập pháp cấp thêm khoảng 64 triệu USD để điều trị và ngăn chặn việc sử dụng nhóm thuốc opioid (các loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ cây thuốc phiện).

Thống đốc Oregon Tina Kotek đề xuất ban bố tình trạng khẩn cấp về fentanyl (thuốc giảm đau cực mạnh nằm trong nhóm thuốc opioid ) ở Portland. Các nhà lập pháp đã thành lập một ủy ban về vấn nạn nghiện ma túy để giải quyết vấn đề này trước khi cơ quan lập pháp nhóm họp lại vào tháng 2 năm sau.

Sự gia tăng số ca tử vong do fentanyl - cả ở trẻ em - đã đánh dấu sự lặp lại mới nhất của cuộc khủng hoảng opioid kéo dài nhiều năm tại Mỹ. Số liệu tạm thời gần đây nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liên bang ước tính, hơn 78.000 người chết vì dùng quá liều thuốc liên quan đến opioid tổng hợp trong 12 tháng tính đến tháng 6/2023, chiếm 92% tổng số ca tử vong do dùng quá liều opioid trong thời gian đó.

Một cách mà bang Oregon và Washington muốn áp dụng để giảm tỷ lệ tử vong là phân phối rộng rãi hơn các loại thuốc điều trị quá liều opioid như naloxone. Naloxone thường được sử dụng dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc thuốc tiêm và giúp phục hồi hô hấp.

Văn phòng Thống đốc Inslee cho biết, một phần ngân sách bổ sung được đề xuất sẽ hướng tới việc cấp phát naloxone và thiết lập 20 máy “thông minh” để phân phối naloxone cùng các vật tư y tế khác ở những khu vực có tỷ lệ sử dụng quá liều opioid cao.

Cơ quan y tế bang Oregon cho biết, họ có kế hoạch cung cấp bộ dụng cụ đảo ngược quá liều opioid miễn phí cho các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong khi đó, một dự luật đã được đệ trình trước phiên họp lập pháp ngắn hạn của bang Washington, bắt đầu vào tháng 1/2024, sẽ yêu cầu các khu học chánh (điều hành các trường trung học và tiểu học công địa phương) cung cấp naloxone cho các trường trung học. Luật hiện hành chỉ yêu cầu những quận có ít nhất 2.000 học sinh làm như vậy.

Ở bang Washington, tỷ lệ tử vong do sử dụng quá liều opioid cao gấp 4 lần mức trung bình. Ông Inslee muốn có một số quỹ dành cho chiến dịch truyền bá nhận thức trong các bộ lạc thổ dân về thuốc phiện, bao gồm cả cách điều trị và sử dụng naloxone.

Một mục tiêu quan trọng khác là mở rộng khả năng tiếp cận điều trị, bao gồm cả trong nhà tù. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phần lớn các tù nhân lệ thuộc hoặc lạm dụng ma túy và họ có nhiều khả năng tử vong trong những tuần đầu tiên sau khi được thả. Quá liều là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người mới được thả.

Chính phủ liên bang đang có kế hoạch cho phép các tiểu bang sử dụng tiền từ Medicaid - chương trình bảo hiểm y tế chung giữa liên bang và các bang dành cho người có thu nhập thấp - để thanh toán các loại thuốc giúp hạn chế sử dụng opioid trong các nhà tù của bang. Kế hoạch này thể hiện một sự thay đổi lớn của chương trình. Khi ra mắt vào năm 1965, người ta đã cấm sử dụng quỹ để giúp đỡ những người bị giam giữ.

Kế hoạch ứng phó với ma túy của bang Washington cũng tìm cách mở rộng việc điều trị bằng cách cho phép các nhà tù sử dụng thuốc làm giảm cảm giác thèm thuốc. Cục Thống kê Tư pháp liên bang nhận thấy khi phân tích dữ liệu từ năm 2019, chỉ 19% nhà tù ở Mỹ điều trị trước cho những người không có đơn thuốc.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt ba loại thuốc điều trị chứng lệ thuộc vào opioid: buprenorphine, methadone và naltrexone.

Các nhà chức trách cũng muốn hạn chế việc sử dụng ma túy ở nơi công cộng, hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn như Portland và Seattle do tình trạng vô gia cư ngày càng gia tăng.

Thống đốc Kotek tuần này đã đưa ra một đề xuất kêu gọi bang, quận Multnomah và thành phố Portland tuyên bố tình trạng khẩn cấp về fentanyl trong 90 ngày và thành lập một trung tâm chỉ huy để cải thiện sự phối hợp giữa cơ quan thực thi pháp luật, nhân viên tiếp cận cộng đồng và nhà cung cấp dịch vụ.

Khi cơ quan lập pháp triệu tập phiên họp ngắn vào tháng 2 năm sau, bà Kotek cũng muốn họ xem xét việc cấm sử dụng ma túy ở nơi công cộng. Chủ đề này được các quan chức và nhà lập pháp Portland bàn bạc trong những tháng gần đây. Hội đồng thành phố Portland đã thông qua lệnh cấm như vậy vào tháng 9 năm nay, nhưng nó phụ thuộc vào việc thay đổi luật của bang.

Các quan chức thực thi pháp luật ủng hộ biện pháp này nhưng cho biết, sáng kiến được bỏ phiếu năm 2020 nhằm hợp pháp hóa việc sở hữu một lượng nhỏ ma túy đã gây khó khăn cho việc cấm sử dụng ma túy nơi công cộng.

Bà Kotek cho rằng: “Đối mặt với những thách thức cấp bách, đòi hỏi phải có niềm hy vọng và sự dũng cảm từ cả cộng đồng”.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee bày tỏ: “Một viên thuốc có thể lấy đi mạng sống của bạn. Fentanyl là “vũ khí hạt nhân” của ma túy và chúng tôi phải nỗ lực chống lại tai họa này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn “đau đầu” mang tên opioid ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO