Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng 60 km đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.
Liên kết các tỉnh
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 60,1 km. Với điểm đầu tại Km0+000, kết nối với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Với quy mô đầu tư, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng hơn 311 ha. Trong đó, huyện Thống Nhất là hơn 78 ha; huyện Định Quán là hơn 127 ha; huyện Xuân Lộc là gần 10 ha; huyện Tân Phú là 96 ha.
Diện tích đất có rừng khoảng hơn 27 ha. Phạm vi GPMB theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh (Bn=24,75 m).
Song, theo căn cứ nhu cầu vận tải, hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, dự án được kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Bên cạnh đó, việc đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20; góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung; phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được Thủ tướng phê duyệt.
Ngoài ra, việc đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án thành phần nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng.
Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực kinh tế trọng điểm, các trung tâm kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Mất 20 năm thu hồi vốn
Dự án có tổng mức đầu tư là 8.365,651 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP) là 7.065,651 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong Dự án là khoảng 1.300 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 1.300 tỷ đồng. Chi phí chuẩn bị Dự án của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị chuẩn bị dự án PPP sẽ do Nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả về ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, vốn Nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 1.413 tỷ đồng (chiếm 20% nguồn vốn đầu tư BOT). Vốn vay thương mại hơn 5.650 tỷ đồng (chiếm 80% nguồn vốn đầu tư BOT).
Với mức phí khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn, dự kiến tăng từ 200 đồng - 400 đồng/km/xe tiêu chuẩn sau mỗi 2 năm; thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư). Hết thời hạn Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Nếu được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được triển khai trong năm 2021 - 2022; Công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện năm 2022 - 2023; GPMB, tái định cư triển khai trong năm 2022 - 2023. Dự án sẽ được thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2025.