Đồng vốn chính sách giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

T.N 24/09/2023 10:00

Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Phú Yên đã giải ngân gần 40 tỷ đồng cho hơn 670 hộ vay vốn theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Chính quyền quyết tâm

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ đồng bào DTTS ở miền núi trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa ổn định; từ đó từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nay Y Blung cho biết, có chính sách kịp thời của Đảng, Nhà nước; việc giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội lại nhanh, nguồn vốn cho vay đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; cải tạo, sửa chữa nâng cấp các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; xây dựng nhà ở… Đặc biệt, giúp hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có vốn mua bò, sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn thoát nghèo.

Ông Hồ Văn Thục - Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên cho biết: Cho vay theo Nghị định 28 lãi suất chỉ 3%/năm và mỗi hộ có thể tích hợp vay cùng lúc để xóa nhà tạm, chăn nuôi hoặc chuyển đổi nghề. Chi nhánh còn linh động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh huy động thêm nguồn quỹ Vì người nghèo để các hộ đồng bào DTTS có điều kiện xây dựng nhà ở theo phương châm “3 cứng” là: nền cứng, tường cứng và mái cứng.

Để nhiều người được tiếp cận nguồn vốn vay của Nghị định 28/2022/NĐ-CP, các đơn vị đã tích cực tuyên truyền đến đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, việc giải ngân cũng thực hiện đúng đối tượng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, chương trình đề ra, góp phần an sinh xã hội trên địa bàn.Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo cho NHCSXH các huyện, thị xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về quy định, quy trình cho vay để người dân hiểu, tham gia.

Bà con phấn khởi

Cho bà con vay vốn theo Nghị định 28 đã thực sự là đòn bẩy kinh tế giúp hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS có vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Sô Minh Hoàng ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân trước đây không có chỗ ở ổn định, kinh tế khó khăn. Vừa qua, anh được NHCSXH huyện Đồng Xuân giải ngân 60 triệu đồng theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP. Có số tiền này, anh Hoàng sửa chữa nhà và đầu tư trồng mía, sắn, keo và chăn nuôi bò. Đến nay, kinh tế gia đình phát triển ổn định, anh Hoàng đang dần trả được nợ và vươn lên thành hộ khá giả.

Ngoài gia đình anh Sô Minh Hoàng, tại huyện Đồng Xuân còn nhiều hộ dân khác đã được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 28 của NHCSXH huyện để phát triển sản xuất. Cũng không chỉ gia đình anh Hoàng, không chỉ ở huyện Đồng Xuân mà nhiều hộ gia đình người DTTS ở huyện Sơn Hòa, huyện Sông Hinh cũng được vay vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP. Nhiều hộ gia đình đã biết sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả, xây dựng được một số mô hình kinh tế hiệu quả như chăn nuôi bò; mở rộng mô hình trồng lúa nước … Cũng có bà con, nhờ đồng vốn chính sách mà xây được nhà ở, để an cư, tiến tới phát triển kinh tế.

Ngân hàng chính sách Phú yên hỗ trợ bà con có nguồn vốn sản xuất. Ảnh:vbsp.org.vn
Ngân hàng chính sách Phú Yên hỗ trợ bà con có nguồn vốn sản xuất. Ảnh:vbsp.org.vn

Thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn trong năm 2023 đối với các đối tượng. Đồng thời tiếp tục phối hợp Ban Dân tộc tỉnh triển khai đến đơn vị trực thuộc các huyện rà soát nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chủ yếu cho vay hỗ trợ nhà ở, chuyển đổi nghề, cải tạo đất sản xuất nhằm giúp đối tượng thụ hưởng phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng vốn chính sách giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO