Giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thiện Dân 04/03/2021 10:00

Tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2020 do UBND TP tổ chức chiều 2/3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã yêu cầu các đơn vị tập trung nắm tình hình, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp tồn đọng kéo dài.

Bởi hiện nay, trên địa bàn TP HCM vẫn còn 8 vụ KNTC đông người tồn đọng, kéo dài, như dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao TP Thủ Đức; chợ An Đông (quận 5); dự án Sing-Việt (huyện Bình Chánh)… Nhiều vụ việc vấn đề giải quyết không dễ, như dự án Khu đô thị Thủ Thiêm cần phải có kết luận cụ thể của Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp của các Bộ, ngành trung ương để giải quyết căn cơ, dứt điểm.

Nhiều năm qua, vấn đề KNTC luôn luôn là vấn đề nóng và phức tạp. Liên quan đến KNTC, nhất là KNTC đông người, nội dung đa số vẫn là đất đai, trong đó nhiều khiếu nại về chính sách bồi thường, tái định cư…Không ít việc liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều thời kỳ, giải quyết đi, giải quyết lại vẫn chưa thỏa đáng.

Với sự cố gắng của các cấp, các ngành, những năm qua tình hình KNTC đã có những chuyển biến tích cực. Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2020 tình hình KNTC tiếp tục có xu hướng giảm trên hầu hết các chỉ tiêu cơ bản. Ngay tại TP HCM, KNTC năm 2020 đã giảm khoảng 30% so với năm trước. Nguyên nhân từ nâng cao trách nhiệm của người có trách nhiệm giải quyết cho đến cải tiến các thủ tục như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền hình trực tuyến, hỗ trợ tốt cho việc giải quyết KNTC.

Tình hình KNTC còn nan giải, phức tạp, nhất là KNTC đông người. Nhiều vụ việc phức tạp yêu cầu người có trách nhiệm phải thực sự có tâm huyết, dành thời gian để giải quyết vụ việc có tình, có lý, đúng pháp luật. Nhiều vị lãnh đạo có kinh nghiệm, từng giải quyết KNTC đã trao đổi, cần phải thực sự ngồi lắng nghe dân, tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề thì mới có thể giải quyết thấu đáo. Như Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu nêu:“Nếu đơn chưa rõ nội dung, tiêu đề thì cần gặp dân để tìm hiểu, hỏi cho rõ, chứ không nên chuyển cho đơn vị khác, lòng vòng...”.

Hy vọng với sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự tâm huyết, vì nước, vì dân của những người có trách nhiệm, tình hình KNTC sẽ tiếp tục giảm. Những vụ KNTC đông người như vụ việc dự án Khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM) sẽ sớm được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết khiếu nại, tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO