Hoàn thiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc

Tuấn Quang 18/10/2016 13:55

Sáng ngày 18/10, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ủy Ban Dân tộc, Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý về đất sản xuất và Hiệu quả chuyển đổi nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng Tây Nam Bộ.

Hoàn thiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc

Các đại biểu tham gia đóng góp chính sách hỗ trợ đất sản xuất và chuyển đổi nghề cho đồng bào DTTS.

Vấn đề được nhiều đại biểu tham dự quan tâm đó là việc giải quyết đất sản xuất cho người dân cùng DTTS đang có nhiều vướng mắt do hiện nay quỹ đất của các địa phương còn rất hạn chế để cấp, việc thu hồi đất của các nông - lâm trường để cấp cho người dân gặp nhiều khó khăn, với mức đầu tư của các chính sách hiện tại, không thể đủ giải quyết nhu cầu thiếu đất ở, đất sản xuất của các hộ dân tộc thiểu số nghèo...

Việc thực hiện chính sách chuyển đổi nghề nghiệp đối với đồng bào DTTS, đặc biệt là các lớp đào tạo nghề lao động nông thôn, bà con đồng bào dân tộc đã có thêm việc làm tăng nguồn thu nhập cho gia đình, nâng cao đời sống.

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi nghề nghiệp đối với đồng bào DTTS cũng gặp nhiều khó khăn như: số lượng đồng bào dân tộc tham gia học nghề còn rất hạn chế; chưa gắn công tác tuyển sinh với cơ hội tạo việc làm; do phong tục tập quán của bà con đồng bào chỉ thích kiếm việc làm có thu nhập trong ngày để chi tiêu trong gia đình;...

Bà Huỳnh Thị Somaly, Vụ Trưởng Vụ Địa phương III, Ủy Ban Dân tộc cho biết: Qua thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước gắn với việc hỗ trợ đất sản xuất và chuyển đổi nghề đối với đồng bào DTTS, đời sống DTTS tại vùng Tây Nam Bộ được cải thiện đáng kể.

Cụ thể, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm dần từ 2-5%/năm (từ 40% năm 2000, đến nay chỉ còn khoảng 13%).

Qua đó, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa các dân tộc ngày càng được tăng cường, cũng cố vững chắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội duy trì ổn đinh, đời sống kinh tế, tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc