Đường bay thường lệ giữa Việt Nam và các nước Đông Bắc Á, châu Âu dự báo sẽ hồi phục vào cuối năm 2021.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, cơ quan này đánh giá nửa cuối năm 2021 người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 tăng mạnh tại Việt Nam và thế giới (đặc biệt tại các thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu) sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng. Đây là cơ sở từng bước mở lại các đường bay quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV.
Theo đó, Cục Hàng không dự báo thị trường hàng không Việt Nam nội địa cũng sẽ phục hồi từ giữa quý III, dự báo trên 70 triệu khách.
Hồi tháng 3, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở đường bay quốc tế đến Việt Nam theo từng giai đoạn. Theo đó, từ tháng 9/2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và thế giới, Cục sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh, nếu áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.
Các đường bay trong giai đoạn này được triển khai giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận loại vaccine mà Việt Nam đã công bố; tần suất ban đầu dự kiến 7 chuyến mỗi tuần cho các hãng hàng không của mỗi bên.
Hiện có hơn 30 hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam khai thác các chuyến bay từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu để chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi và đến Việt Nam, được cấp phép của Cục Hàng không. Ngoài ra, một số chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước vẫn được tiếp tục. Các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi các nước vẫn chưa được thực hiện.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, khách đi đường hàng không chỉ đạt 26,8 triệu lượt, giảm 19,4% so cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế giảm 97%. Do nhiều máy bay không hoạt động nên gây quá tải vị trí đỗ tàu bay tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đáng chú ý, về giải pháp hộ chiếu vaccine, giới chuyên gia cho rằng: Nhiều quốc gia thực hiện “hộ chiếu vaccine” rất nhanh, ai có nhu cầu đi lại, thực hiện tiêm vaccine sớm, dẫn đến việc di chuyển thuận lợi hơn. Đồng thời, sẽ khuyến khích người dân tiêm vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng trên toàn thế giới, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của những thể đột biến nguy hiểm. Khi đủ khách, đủ số lượng người mang “hộ chiếu vaccine”, sẽ mang lại lợi nhuận, các hãng có thể mở lại đường bay quốc tế sớm hơn.
Thực tế, qua một thời kỳ bị kiềm chế, nhu cầu đi lại bị đè nén, số lượng người nước ngoài bị kẹt tại Việt Nam không về nước được, người Việt Nam ở các quốc gia khác cũng không về Việt Nam được, nhu cầu này rất lớn. Trước mắt, “hộ chiếu vaccine” sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại đông đảo của nhóm đối tượng này, sau đó, nhu cầu di chuyển sẽ dần trở lại như trước dịch. Số lượng hành khách có thể ít hơn trước đây, nhưng sẽ tạo nguồn doanh thu đáng kể hơn so với tình trạng hiện nay.
Trong dự báo đưa ra mới nhất, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh nhiều nước trên thế giới hiện vẫn phải áp đặt các biện pháp hạn chế do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Điều này dự báo lượng khách sử dụng dịch vụ vận tải hàng không trong năm 2021 sẽ chỉ đạt mức gần 52% so với mức trước khi đại dịch xảy ra (năm 2019). Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên 88% vào năm 2022 và trở lại mức của năm 2019 vào năm 2023.