Khu bảo tồn cá nhà táng ở Dominica

Mai Phương 16/11/2023 07:16

Ở Dominica đang hình thành khu bảo tồn biển đầu tiên trên thế giới cho một trong những loài động vật lớn nhất trái đất, đang có nguy cơ tuyệt chủng: cá nhà táng.

Tranh tường về cá nhà táng ở Roseau, Dominica. Nguồn: AP.

Theo công bố của chính phủ Dominica, quốc gia vùng Trung Mỹ, gần 800 km2 vùng nước trong xanh ở phía tây của đảo quốc đóng vai trò là nơi nuôi dưỡng và nguồn thức ăn chính được chỉ định làm khu bảo tồn cá nhà táng. “Chúng tôi muốn đảm bảo loài động vật to lớn và cực kỳ thông minh này được an toàn khỏi sự tổn hại và tiếp tục giữ cho vùng nước và khí hậu của chúng ta trong lành” - Thủ tướng Dominica Roosevelt Skerrit nói.

Theo các nhà khoa học, khu bảo tồn không chỉ bảo vệ các loài động vật mà còn giúp chống lại biến đổi khí hậu. Cá nhà táng phóng uế gần bề mặt nước biển vì chức năng của một số bộ phận cơ thể chúng ngừng hoạt động khi lặn xuống độ sâu lên tới 3.000 mét. Kết quả là phân giàu chất dinh dưỡng trôi dạt trên bề mặt đại dương tạo ra các loài sinh vật phù du nở hoa thu giữ carbon dioxide trong khí quyển và kéo xuống đáy đại dương khi chúng chết.

Theo ông Shane Gero - người sáng lập Dự án Cá nhà táng Dominica, ở một khía cạnh nào đó, cá nhà táng đang thay mặt con người chống lại biến đổi khí hậu. Ước tính có ít hơn 500 con cá nhà táng sống ở vùng biển xung quanh Dominica.

Ở các vùng biển xung quanh Dominica và những nơi khác, cá nhà táng bị tàu đâm, vướng vào ngư cụ, bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, hạn chế khả năng sống sót. Theo ông Gero, ước tính có 2 triệu con cá nhà táng lang thang ở vùng nước sâu trên Trái đất trước khi chúng bị săn lùng để lấy dầu đốt đèn và bôi trơn máy móc. Hiện còn khoảng 800.000 con.

Chính phủ Dominica cho biết, khu bảo tồn cho phép đánh bắt thủ công bền vững và phân định tuyến đường vận chuyển quốc tế để tránh gây nguy hiểm cho cá nhà táng. Sau khi khu bảo tồn được thành lập, du khách vẫn có thể bơi cùng cá nhà táng và ngắm chúng từ thuyền nhưng với số lượng hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu bảo tồn cá nhà táng ở Dominica

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO