Bất động sản

Năm 2024, bất động sản theo xu hướng nào?

T.Hằng 09/01/2024 09:38

Bất động sản trong năm 2023 đối diện nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bước sang 2024 người mua nhà, nhà đầu tư sẽ chỉ quan tâm đến những dự án bất động sản pháp lý hoàn chỉnh và thanh khoản cao. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phải thực hiện tái cấu trúc lại dòng sản phẩm kinh doanh theo nhu cầu của người mua nhà.

anhbaitren(3).jpg
Chung cư vẫn có lực hút mạnh nhất so với các loại hình BĐS khác. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết dù thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn rất khó khăn nhưng có căn cứ để khẳng định về triển vọng phục hồi trở lại và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Các khó khăn đang giảm dần

Động lực lớn cho sự phục hồi trở lại đến từ tinh thần nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý, vướng mắc lớn nhất của thị trường BĐS đi đôi với tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm dự án BĐS, nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai, thị trường vốn, tín dụng được thể hiện tại Nghị quyết số 18 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương chỉ đạo hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai.

Đại diện Hiệp hội BĐS TPHCM đưa ra đánh giá, các biện pháp quyết liệt của Chính phủ bước đầu đã thúc đẩy, tạo được sự chuyển biến rất tích cực có tính lan tỏa từ các bộ, ngành đến các địa phương, truyền cảm hứng cho cộng đồng DN, người dân, nhà đầu tư để vượt qua khó khăn, nâng đỡ niềm tin thị trường. Theo các chuyên gia, cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường BĐS thực sự trở về “trạng thái bình thường”. Muốn vậy, cần đưa giá nhà về mức phù hợp.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), hầu hết các nhà môi giới được hỏi đánh giá cao các nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước và dự báo khả quan về quá trình phục hồi của thị trường BĐS. Trong đó, có tới 60% số người được hỏi cho biết khách hàng của họ, là các nhà đầu tư đã tham gia thị trường BĐS trước đó, sẽ đầu tư BĐS nếu lãi suất tiếp tục giảm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh khó khăn, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế kém, họ sẽ thận trọng hơn trong việc lựa chọn và tính toán, khai thác các gói vay tài chính cho các tài sản “gửi gắm” cũng như sẽ không tất tay vào các kênh đầu tư này.

Bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, quý IV/2023, thị trường đã có thêm sự nhộn nhịp khi có nhiều dự án mở bán.

Nguồn cung và giao dịch trong quý IV đã có sự cải thiện khi tổng cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III/2023. Trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt trên thị trường. Riêng với phân khúc nhà ở xã hội, 46 dự án được hoàn thành với 20.210 căn, đạt 4,7% kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025.

Người mua, nhà đầu tư quan tâm đến loại hình bất động sản nào

Giới chuyên gia nhận định, nhu cầu BĐS luôn lớn. Nhưng năm 2024 không phải bất kỳ loại hình bất động sản nào cũng có thể đón được sóng phục hồi. Khẩu vị của người mua lẫn nhà đầu tư sẽ thay đổi theo thời gian.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong các loại hình nhà ở thì nhà riêng và chung cư là loại hình “sốt nóng”, vì đây là loại hình nhà ở thực. Loại hình này khá ổn định trong bối cảnh thị trường khó khăn. Khi thị trường bắt đầu phục hồi thì chung cư cũng là loại hình “dẫn sóng” cho cả chu kỳ thị trường. Nhưng đến giai đoạn tiếp theo khi thị trường bùng nổ thì các loại hình nhà ở thực lại không nóng sốt bằng các loại hình đầu cơ như đất nền hoặc nghỉ dưỡng. Như vậy, nhìn vào bức tranh thị trường hiện tại, các DN nên có lộ trình tái cơ cấu loại hình sản phẩm để tạo ra dòng tiền. Trước đó, cuối năm 2013, Bộ Xây dựng đã đưa ra nhận xét chung cư là loại hình ít bị ảnh hưởng nhất, đến giai đoạn hiện nay cơ quan quản lý cũng đưa ra khuyến nghị như vậy. Do đó, loại hình đáp ứng được nhu cầu ở thực, có hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ về dòng tiền và đặc biệt có đầy đủ cơ sở hạ tầng thì nó sẽ đáp ứng được nhu cầu người dân.

Bản chất của dòng tiền là sau khi thoát khỏi các sản phẩm đầu cơ thì chắc chắn sẽ tìm kiếm và trú ẩn vào các sản phẩm mang tính chất bền vững, ít biến động và các sản phẩm tạo ra dòng tiền. Do đó đối với các chủ đầu tư, giai đoạn này nếu nhận thấy loại hình nào thực sự phát triển thì nên tái cơ cấu theo loại hình đó. Còn sau khi thị trường giải quyết được vấn đề cơ bản về vốn, về chính sách tiền tệ, về pháp lý thì chúng ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển các sản phẩm nghỉ dưỡng, đất nền…, là những loại hình đi sau các con sóng về nhà ở.

Ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc SGO Homes nhận định, thị trường BĐS nhà ở các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Trong khi đó, phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá, ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỷ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70% - 80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30-50 triệu đồng/nền. Riêng phân khúc BĐS, du lịch nghỉ dưỡng, đại diện SGO Homes cho rằng vẫn ảm đạm.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong các loại hình nhà ở thì nhà riêng và chung cư là loại hình sốt nóng, vì đây là loại hình nhà ở thực. Loại hình này khá ổn định trong bối cảnh thị trường khó khăn. Khi thị trường bắt đầu phục hồi thì chung cư cũng là loại hình “dẫn sóng” cho cả chu kỳ thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2024, bất động sản theo xu hướng nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO