Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở trung ương, các địa phương. Đồng thời thông báo về chương trình làm việc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Không để lãng phí nguồn lực
Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tại khoản 10 Điều 3 Nghị quyết số 70/2022/QH15 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 giao Chính phủ khẩn trương hoàn thiện thủ tục, điều kiện phân bổ theo đúng quy định các khoản chi của ngân sách trung ương chưa phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định, trường hợp cấp bách, trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, trình UBTVQH xem xét, quyết định, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất số tiền hơn 70,7 nghìn tỷ đồng. Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc xây dựng dự toán, khắc phục tình trạng số kinh phí chưa phân bổ lớn khi trình Quốc hội dự toán ngân sách nhà nước (NSNN).
Thẩm tra vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương hoàn thiện thủ tục, điều kiện để phân bổ 70.735,172 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay gần kết thúc năm ngân sách 2023 Chính phủ mới trình bổ sung dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2023 cho các bộ, cơ quan ở trung ương, các địa phương, tổng kinh phí khoảng 2.508 tỷ đồng (chỉ bằng khoảng 3,5% tổng số tiền chưa phân bổ) là quá muộn so với quy định, gây lãng phí nguồn lực NSNN. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rút kinh nghiệm, không để tồn tại các khoản chi chưa xác định được nhiệm vụ, nội dung chi trong dự toán NSNN hằng năm để chờ phân bổ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ về số kinh phí còn lại chưa trình UBTVQH, Quốc hội, làm rõ về khả năng sử dụng khoản kinh phí này trong niên độ NSNN năm 2023. Đa số ý kiến đề nghị, trường hợp không sử dụng Chính phủ sớm nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển cho các nhiệm vụ khác cần thiết, cấp bách, tránh gây lãng phí nguồn lực.
Về nội dung Chính phủ trình bổ sung dự toán chi thường xuyên cho 35 bộ, cơ quan trung ương 2.495,154 tỷ đồng và 14 địa phương 12,933 tỷ đồng, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, theo quy định tại khoản 5 Điều 19, khoản 4 Điều 25 Luật NSNN và quy định tại khoản 10 Điều 3 Nghị quyết số 70/2022/QH15, Quốc hội không phân bổ chi tiết cho từng nhiệm vụ chi cụ thể của từng bộ, cơ quan trung và địa phương. Đồng thời, để bảo đảm đủ căn cứ xem xét, quyết định, đề nghị Chính phủ bổ sung thuyết minh chi tiết từng khoản chi. Dự kiến ngày 23/10/2023, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 6, do vậy để báo đảm chặt chẽ theo quy định, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Trên cơ sở tổng mức chi được Quốc hội quyết định, đề nghị giao Chính phủ rà soát, phân bổ chi tiết từng nhiệm vụ chi cụ thể cho từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương bảo đảm đúng quy định pháp luật. Có ý kiến cho rằng, để sớm hoàn thiện thủ tục phân bổ, Quốc hội có thể phân bổ chi tiết cho từng nhiệm vụ chi của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương như đề xuất của Chính phủ.
Trên cơ sở những lý do nêu trên, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách kiến nghị UBTVQH cho phép Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán chi thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương theo quy định tại Nghị quyết số 70/2022/QH15 tại kỳ họp thứ 6. Giao Chính phủ chịu trách nhiệm việc rà soát số liệu, hoàn thiện thủ tục, bảo đảm đủ điều kiện để phân bổ và giao vốn đúng quy định pháp luật. Đối với số còn lại chưa phân bổ theo quy định tại Nghị quyết số 70/2022/QH15, đề nghị Chính phủ khẩn trương rà soát, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Quá thời hạn theo quy định pháp luật, đề nghị hủy dự toán.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng dự toán, điều hành ngân sách, khắc phục tình trạng số kinh phí chưa phân bổ lớn như một khoản dự phòng thứ hai của ngân sách khi trình Quốc hội. Dự báo tính toán không sát dẫn đến gần hết năm số ngân sách, kinh phí còn chưa có nhu cầu sử dụng, chưa đủ điều kiện phân bổ còn rất lớn, cần có giải pháp kịp thời tháo gỡ để đảm bảo sử dụng hợp lý các nguồn bố trí.
Từ đó, ông Hải yêu cầu, Chính phủ rà soát, trình Quốc hội và chịu trách nhiệm đối với từng khoản đề nghị bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương, về tính chính xác của số liệu, sự cần thiết, tính đầy đủ, hợp lệ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan.
Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 là 2,5 ngày
Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22,5 ngày; khai mạc vào ngày 23/10/2023 và dự kiến bế mạc sáng 29/11. Quốc hội sẽ họp tập trung theo 2 đợt. Cụ thể, đợt 1 là 15 ngày: Từ ngày 23/10 đến 10/11/2023. Đợt 2 là 7,5 ngày, từ ngày 20 đến sáng 29/11.
Tại phiên họp, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang cho biết, nhân dân rất quan tâm đến nội dung hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Qua những nhiệm kỳ gần đây, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo thời gian, trả lời rõ, nhanh, gọn, chất lượng, tin tưởng kỳ họp này hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn. Ông Quang cũng thông tin, nhân dân rất quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm, đây là một hình thức dân chủ trực tiếp, mong rằng, việc tổ chức lấy phiếu thực chất và đảm bảo kết quả.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần sắp xếp thời điểm lấy phiếu tín nhiệm để đảm bảo hợp lý trong quá trình tổ chức, triển khai.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn bố trí thời gian 2,5 ngày là phù hợp. Đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã cơ bản hoàn tất, do đó các cơ quan hữu quan cần chuẩn bị tốt nhất để kỳ họp diễn ra thành công.