Quốc tế

Người Gaza ngày càng tiến gần nạn đói

Mai Phương 01/03/2024 06:46

Ít nhất 576.000 người ở Dải Gaza (tương đương 1/4 dân số) chỉ còn một bước nữa là đến nạn đói, một quan chức viện trợ cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) nói trước Hội đồng Bảo an hôm 28/2. Quan chức này cảnh báo rằng, nạn đói lan rộng "gần như không thể tránh khỏi" nếu không có hành động từ các bên.

anh-tin-29-2.jpg
Người dân Palestine xếp hàng để nhận thực phẩm ở phía Bắc Dải Gaza, ngày 26/2/2024. Nguồn: AP.

Ông Ramesh Rajasingham - Giám đốc Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết: “Sẽ rất dễ xảy ra tình trạng trên khi xung đột vẫn tiếp diễn và có nguy cơ lan sang các khu vực đông dân cư ở phía Nam Gaza. Do đó, chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn”.

Phó Đại sứ Israel tại LHQ Jonathan Miller cho biết, Israel cam kết cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, tuy nhiên, những hạn chế về số lượng và tốc độ viện trợ phụ thuộc vào năng lực của LHQ và các cơ quan khác.

Ông Miller khẳng định: “Israel đã rõ ràng trong các chính sách của mình. Hoàn toàn không có giới hạn nào về số lượng viện trợ nhân đạo có thể được gửi đến dân thường ở Gaza”.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood cũng cho biết, Mỹ kêu gọi đồng minh Israel tiếp tục mở các cửa khẩu biên giới để vận chuyển viện trợ nhân đạo đến Gaza và tạo điều kiện mở thêm các cửa khẩu. Nói một cách đơn giản, Israel phải làm nhiều hơn nữa.

Phó Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Carl Skau khẳng định, WFP sẵn sàng nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động nếu có thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, trong lúc này, nguy cơ xảy ra nạn đói đang gia tăng do không thể đưa đủ nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng vào Gaza và các điều kiện hoạt động gần như không thể mà nhân viên của chúng tôi trên thực địa phải đối mặt.

Đại sứ của Guyana tại LHQ, bà Carolyn Rodrigues-Birkett cho rằng: “Bỏ đói là một hình thức chiến tranh bất hợp pháp và Guyana lên án những người cố tình sử dụng điều này như một công cụ chống lại người dân ở Gaza”.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến ở Gaza bắt đầu khi các chiến binh Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ 253 con tin. Trong khi đó, cơ quan y tế tại vùng đất do Hamas điều hành cho biết, chiến tranh tại Gaza đã giết chết khoảng 30.000 người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Gaza ngày càng tiến gần nạn đói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO