Mặt trận

Những người 'thắp lửa' bên dãy Trường Sơn: Bài 4. Những bước chân 'không mỏi' của nữ cán bộ Mặt trận

Nguyễn Quốc - Xuân Hoàng 14/07/2024 09:00

Không chỉ hết mình quan tâm, giúp đỡ bà con nghèo vươn lên trong cuộc sống, bà Lê Thị Mai Loan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) còn là người tích cực tuyên truyền, vận động người dân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

bai-4-ok.jpg
tit4-1.jpg

Gần chục năm công tác tại Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng chừng đó thời gian, bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới cùng những cán bộ khác rong ruổi khắp các thôn, bản trên địa bàn huyện để nắm bắt tình hình, giúp đỡ bà con nhân dân.

bai-4b.jpg

“Là một đảng viên và là cán bộ Mặt trận, lại ở vùng cao, nơi đại đa số bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn nhiều khó khăn, thì người cán bộ Mặt trận phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều, không chỉ để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tổ chức giao phó, phải gắng làm sao để hộ nghèo ngày càng giảm đi, đời sống của người dân ngày một nâng lên”, bà Loan tâm sự.

Dưới ánh nắng giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, bà Loan vẫn tranh thủ từng giờ, từng phút nghỉ trưa để đi đến thăm hỏi, cũng như giám sát công tác xây dựng nhà Đại đoàn kết và mô hình sinh kế do Mặt trận và các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân nghèo. Những bước chân không mệt mỏi đã “in hằn” lên những nơi mà bà Loan đã đi qua như một minh định rằng “hễ nơi nào khó, nơi đó có cán bộ Mặt trận”.

Bà Lê Thị Mai Loan kiểm tra tiến độ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn huyện A Lưới. Ảnh: NVCC
Bà Lê Thị Mai Loan kiểm tra tiến độ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn huyện A Lưới. Ảnh: NVCC

“Phải đến từng nhà của các hộ nghèo để tìm hiểu nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng cũng như đề xuất phương án hỗ trợ, giúp cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân” - bà Loan chia sẻ.

tit4-2.jpg

Theo bà Loan, làm công tác Mặt trận đã khó, làm việc tại địa bàn vùng cao với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống càng khó khăn hơn gấp bội phần. Trong quá trình đi đến từng thôn bản, có những lần bà Loan phải băng rừng, lội suối để mang những nhu yếu phẩm, quà tặng của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đến với bà con với chỉ một mong muốn duy nhất - mang lại niềm vui cho bà con.

h7_ba-loan-cung-cac-nha-hao-tam-trao-qua-trung-thu-cho-cac-em-thieu-nhi.jpg
Bà Loan cùng các nhà hảo tâm trao quà trung thu cho các em thiếu nhi. Ảnh: NVCC

“Có những lần, mình phải di chuyển liên tục từ xã này qua xã khác để trao tặng hàng ngàn suất quà. Có hôm về đến nhà đến cũng đã tối muộn, người mệt rã rời nhưng hôm sau vẫn phải dậy sớm để cùng các mạnh thường quân trao quà cho người dân. Là người cán bộ Mặt trận, chúng tôi luôn mong có được nhiều chuyến đi như thế, có vậy người dân mới có thêm được nhiều suất quà, có thêm sinh kế, thậm chí là có thêm một ngôi nhà Tình thương, giúp người dân có điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Và đó cũng là động lực để chúng tôi không ngại “đi xin” các nhà hảo tâm, các cơ quan, đoàn thể và cũng không bao giờ ngại khó để mang quà đến tận tay người dân”, bà Loan trải lòng.

Chia sẻ về việc “đi xin” của mình, bà Loan cười hiền và nói, đó như là “cái nghiệp” vận vào cuộc đời của mình vậy. “Hễ cứ vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, tôi lại tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh những suất quà để giúp người nghèo có một cái Tết cổ truyền đấm ấm, hạnh phúc. Bản thân tôi không ngại “đi xin”, miễn sao những việc làm của mình mang lại niềm vui cho bà con thì có “đi xin” cả đời, tôi cũng sẵn sàng làm”, bà Loan chia sẻ.

h2_-ba-loan-den-tham-hoi-ho-tro-nguoi-dan-huyen-quang-dien-bi-anh-huong-bao-lu.jpg
Bà Loan đến thăm hỏi, hỗ trợ người dân huyện Quảng Điền bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: NVCC

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, bà Loan cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động được 4,8 tỷ đồng từ nhiều nguồn lực cho hoạt động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội. Từ nguồn Quỹ trên, Mặt trận huyện hỗ trợ các hoạt động như:“Tết vì người nghèo”, xây dựng mới nhà Đại đoàn kết, trao học bổng cho học sinh nghèo; tiếp nhận 7,5 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại bão lụt; vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ nguồn lực gồm cả hiện vật quy thành tiền gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, bà Loan còn kết nối, tiếp nhận sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh về công tác an sinh xã hội hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn qua kênh MTTQ huyện trị giá 31 tỷ đồng; phối hợp triển khai nhiều chương trình lớn như “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" "Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân" ‘Xuân Biên cương - Thắm tình hữu nghị”... trao tặng những mái ấm Đại đoàn kết cho người nghèo nơi biên giới và hàng trăm công trình dân sinh ở địa bàn biên giới; hỗ trợ sinh kế cho người nghèo biên giới… góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội và giảm nghèo của huyện.

tit4-3.jpg

Là cán bộ Mặt trận, bà Loan cho biết, bản thân luôn hiểu rằng mình chính là “cầu nối” để tuyên truyền, vận động bà con hiểu và làm theo chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ, làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì thế, vào những thời gian rảnh bà Loan luôn xuống các thôn, bản để trò chuyện với bà con, ngoài nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, còn tuyên truyền, vận động người dân sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật.

h5_tham-mo-hinh-ho-tro-sinh-ke-cho-nguoi-dan-co-hoan-canh-kho-khan-tren-dia-ban-huyen-a-luoi.jpg
Bà Loan thăm mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện A Lưới. Ảnh: NVCC

“Bản thân tôi luôn trách nhiệm cũng như định hướng và hướng dẫn những cán bộ Mặt trận ở cơ sở cần có những cách tuyên truyền linh hoạt và sáng tạo, sẵn sàng đi đến từng thôn, bản; “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trò chuyện, tạo sự gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó hiểu hơn về hoàn cảnh gia đình của người dân. Đặc biệt, đối với người cán bộ Mặt trận phải luôn gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào, cuộc vận động, bởi những hành động và việc làm cụ thể của mình chính là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao nhất”, bà Loan nói.

Bên cạnh những công việc của mình, đối với người nữ cán bộ Mặt trận vùng cao ấy luôn trăn trở làm sao giúp được nhiều người dân ở quê hương vươn lên, thoát nghèo bền vững.

h4_ba-loan-truc-tiep-tuyen-truyen-huong-dan-cho-nguoi-dan-ve-cuoc-bau-cu-db-qh-khoa-xv-va-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2021-2026.jpg
Bà Loan trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về cuộc bầu cử đại biểu QH khoá XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: NVCC

“Đối với những người dân vùng cao, có điều kiện để phát triển kinh tế là đều mà mọi người luôn mong mỏi. Là những ngôi nhà khang trang, vững chắc để người dân có cuộc sống tốt hơn; là sinh kế, là chiếc cần câu để trao cho bà con chứ không chỉ đơn thuần là những bao gạo hay thùng mì tôm... giúp đỡ qua ngày. Đó cũng chính là nỗi trăn trở của tôi từ những ngày đầu về công tác tại Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới. Và hiện nay, tôi cũng như Ban Thường trực đang nỗ lực kêu gọi, vận động các mạnh thường quân giúp bà con có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Loan tâm sự.

13(2).jpg

Ông Pi Loong Mái - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới cho biết, bà Lê Thị Mai Loan là một cán bộ năng nổ, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội. Bên cạnh đó, bà Loan còn thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Thường trực, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, qua đó cùng với Ban Thường trực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Mặt trận.

bai-4-4.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người 'thắp lửa' bên dãy Trường Sơn: Bài 4. Những bước chân 'không mỏi' của nữ cán bộ Mặt trận