Nhiều năm qua, Quảng Ninh được cả nước biết đến là một trong những tỉnh phát triển năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn đổi mới, sáng tạo, đột phá, đi đầu trong nhiều lĩnh vực, trở thành cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.
Một trong những thành tựu nổi bật là Quảng Ninh đã thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, liên kết vùng, nội vùng và liên kết khu vực, quốc tế. Trong đó, với việc sở hữu 3 tuyến cao tốc nối liền một dải dọc tỉnh gồm Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước với 176 km.
Chắc chắn rằng người dân Quảng Ninh không thể nào quên khi ngày 1/9/2018, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng – tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác. Đây là dự án mang ý nghĩa tiên phong của Quảng Ninh trong đổi mới phương thức đầu tư vào công trình giao thông, thông qua việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện.
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, được chia làm 2 hợp phần gồm: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3 km được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng và Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3 km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
Riêng cầu Bạch Đằng dài gần 3 km là công trình cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Là công trình do các kỹ sư cầu của Việt Nam thiết kế, thi công. Tháp 3 chữ H của cây cầu thể hiện sự khát vọng kết nối chặt chẽ 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn hơn 1,5 tiếng. Qua đó tạo động lực kết nối phát triển giữa ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tiếp nối thành công từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Quảng Ninh triển khai tuyến cao tốc thứ 2 Hạ Long - Vân Đồn, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/2/2019. Tuyến cao tốc này có chiều dài gần 60 km, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Điểm đầu từ nút giao Minh Khai nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, giao cắt QL18 đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long và điểm cuối tại nút giao Đoàn Kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn. Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển của Quảng Ninh kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm gồm: Nội Bài (Hà Nội) - Cát Bi (Hải Phòng) - Vân Đồn (Quảng Ninh).
Chưa dừng lại ở đó, để tiếp tục thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và liên kết khu vực, quốc tế, mở rộng dư địa, không gian phát triển mới, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tuyến cao tốc thứ 3 nối Vân Đồn với vùng trọng điểm xuất nhập khẩu Móng Cái. Sau 500 ngày, đêm thi công trong điều kiện vô cùng khó khăn do tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 1/9/2022 tới đây, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức khánh thành đưa vào khai thác.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài trên 80 km, với tổng vốn đầu tư 14.225 tỷ đồng, trong đó Dự án cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên dài hơn 16 km do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư 3.658 tỷ đồng; Dự án cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dài trên 63 km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức trên 9.113 tỷ đồng; Tiểu dự án GPMB kinh phí 1.454 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng hoàn chỉnh chuỗi cao tốc của khu vực phía Bắc từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái (Quảng Ninh). Công trình đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý… và là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh với những giá trị khác biệt, như: Cao tốc Vân Đồn- Móng Cái kết nối đồng bộ với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176 km/1.046 km tính đến 9/2022); nguồn lực đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách địa phương và chủ yếu huy động từ nguồn vốn xã hội.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là con đường của “Lòng dân - Ý Đảng”, bởi kỳ tích trong công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất với sự đồng thuận, ủng hộ lớn nhất của nhân dân các dân tộc khu vực miền Đông của tỉnh. Là tuyến cao tốc được thi công nhanh nhất, trong 500 ngày, đêm thông toàn tuyến kỹ thuật trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19. Với chiều dài 80 km, tuyến cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu). Có cầu vượt biển Vân Tiên dài 1.515 m, rộng 25,5 m, độ sâu 19 m, thi công trong 330 ngày đêm (11 tháng) đã lập kỷ lục mới về thi công cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh.
Là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt. Là công trình có số lượng công nhân, thiết bị thi công cùng một thời điểm lớn nhất với gần 3.000 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân lao động, trên 1.000 đầu thiết bị; có nhiều công nhân ở lại thi công lâu nhất xuyên 2 Tết cổ truyền dân tộc (Canh Tý 2021, Nhâm Dần 2022).
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được thực hiện tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược, hợp tác công - tư (PPP), sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ý chí vượt lên, tự lực, tự cường, tư duy đổi mới, khát vọng phát triển của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh và sự tâm huyết, trách nhiệm của nhà đầu tư BOT.
Có thể khẳng định rằng, tuyến cao tốc Vân Đồn –Móng Cái hoàn thành nối liền mạnh với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Hạ Long – Hải Phòng, Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra nhiều vận hội, động lực, không gian phát triển mới, đột phá không chỉ cho Quảng Ninh mà còn cả khu vực phía Bắc trong thời gian tới.