Quốc tế

Phát hiện mới về khả năng điều hướng thời cổ đại

Mai Phương 22/06/2024 10:24

Theo Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), một con tàu có niên đại khoảng 3.300 năm được cho là cổ xưa nhất từ trước tới nay vừa được phát hiện ở độ sâu 1,8km dưới đáy biển Địa Trung Hải, cách bờ biển miền Bắc Israel 90km.

anhbaiduoi.jpg
Những chiếc bình cổ của người Canaan cuối Thời đại đồ Đồng được phát hiện cùng con tàu gỗ. Nguồn: AP.

Con tàu được phát hiện trong cuộc khảo sát tiềm năng khí đốt tự nhiên do tập đoàn năng lượng Energean - một công ty khí đốt tự nhiên vận hành một số mỏ khí đốt dưới biển sâu trong lãnh hải của Israel thực hiện.

Theo IAA, việc phát hiện ra con tàu có niên đại vào cuối thời kỳ đồ đồng ở ngoài khơi xa cho thấy khả năng định hướng của những người đi biển cổ đại đã tiến bộ hơn so với hiểu biết trước đây vì họ có thể di chuyển mà không cần tầm nhìn để đến đất liền.

Độ sâu nơi con tàu bị chìm khiến nó không bị ảnh hưởng bởi sóng, dòng chảy hoặc ngư dân trong nhiều thiên niên kỷ, mang lại tiềm năng nghiên cứu lớn hơn.

“Việc phát hiện ra con tàu đã thay đổi toàn bộ hiểu biết của chúng ta về khả năng của các thủy thủ cổ đại. Đây là chiếc đầu tiên được tìm thấy ở khoảng cách xa như vậy và không có tầm nhìn tới bất kỳ vùng đất nào” - ông Jacob Sharvit - Trưởng phòng Cổ vật Hải dương thuộc IAA nói, đồng thời cho biết, 2 con tàu tương tự cùng thời đã được phát hiện trước đó nhưng chỉ ở gần bờ.

Ông Sharvit cho biết, giả định của các nhà nghiên cứu cho đến nay là hoạt động thương mại trong thời kỳ đó được thực hiện bằng các tàu thuyền đi sát bờ, để mắt đến đất liền trong khi di chuyển từ cảng này sang cảng khác. Tuy nhiên, các thủy thủ của chiếc thuyền mới được phát hiện có lẽ đã sử dụng mặt trời và các ngôi sao để tìm đường.

Energean cho biết, họ sử dụng robot chìm để lùng sục đáy biển. Khoảng 1 năm trước, người ta bắt gặp con tàu dài từ 12-14m bị chôn vùi dưới đáy biển, ẩn mình dưới hàng trăm chiếc bình có niên đại hàng nghìn năm tuổi.

IAA cho biết, hàng hóa trên con tàu với hàng trăm chiếc bình của người Canaan cuối Thời đại đồ Đồng - một dân tộc cư trú ở vùng đất tiếp giáp phía đông Địa Trung Hải vẫn còn nguyên vẹn và dường như con tàu đã bị chìm trong một cơn bão hoặc sau khi bị cướp biển tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mới về khả năng điều hướng thời cổ đại