Phú Thọ: Đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội thông suốt
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến đẩy mạnh rà soát, đơn giản thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính từ đó đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội sau sáp nhập được vận hành liên tục và thông suốt.
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đến giao dịch
Bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Phú Thọ đã nghiêm túc triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam về tinh gọn, sắp xếp bộ máy; thường xuyên đánh giá về thực trạng sắp xếp bộ máy, bố trí, sử dụng đội ngũ viên chức, người lao động theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hướng dẫn BHXH cơ sở trong triển khai thực hiện Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế và xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại BHXH cơ sở thuộc BHXH tỉnh.

Đáng chú ý, từ ngày 1/7/2025, cả nước chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Một trong những lo ngại của người dân khi sáp nhập đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là làm tăng khoảng cách đến các cơ quan hành chính, gây khó khăn trong việc đi lại để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Xuất phát từ thực tế trên, nhằm rút ngắn khoảng cách cũng như tạo điều kiện tối đa cho người dân, BHXH tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo BHXH cơ sở phân công, bố trí mỗi xã/phường có ít nhất 01 viên chức đảm bảo về chuyên môn thường trực để tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Theo đó đã cử 154 viên chức thường trực tiếp nhận và trả hồ sơ tại 148 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đảm bảo vận hành thông suốt, liên tục, không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Tại những điểm giao dịch này, viên chức làm công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC thường xuyên kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Thường xuyên theo dõi, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, nhất là đối với viên chức, người lao động làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ nên chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa ngày càng được nâng cao, thúc đẩy hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành, góp phần chống những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu của cán bộ, viên chức đối với các tổ chức, cá nhân đến giải quyết chế độ chính sách tại đơn vị .
Bãi bỏ nhiều TTHC gây phiền hà cho người dân
Với phương châm dồn lực không để quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng sau sắp xếp BHXH tỉnh Phú Thọ thường xuyên rà soát, đánh giá để đơn giản hóa các TTHC liên quan đến lĩnh vực quản lý của BHXH tỉnh, kịp thời đề xuất bãi bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà cho công dân và tổ chức. Đồng thời bảo đảm thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời tất cả các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh để tạo điều kiện cho công dân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC tại đơn vị. Tiếp tục xây dựng và nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, điện tử hóa quy trình xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Cùng với đó, phối hợp với Bưu điện trên địa bàn tỉnh thực hiện việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân và DN, nâng cao chất lượng phục vụ không theo địa giới hành chính. Nhờ đó theo thống kê trong quý III, BHXH tỉnh Phú Thọ đã thực hiện tiếp nhận tổng số 345.301 hồ sơ, giải quyết 328.322 hồ sơ, đạt 95% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định.
Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả Đề án 06, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh rà soát, làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp đón người bệnh đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID; tích cực phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT; tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của BHXH để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời tiếp tục phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định 6 BHYT; Hồ sơ khám chữa bệnh đã liên thông dữ liệu, cập nhật trên cổng Giám định BHYT làm cơ sở tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên VNeID. Kết nối, khai thác, chia sẻ cơ sở duy trì tốt việc kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT với 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý KCB, giám định BHYT điện tử và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.
Có thể khẳng định với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Phú Thọ luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách. Mặc dù việc thay đổi, sắp xếp theo mô hình BHXH và BHXH cơ sở ( không tổ chức BHXH cấp huyện) diễn ra trong thời gian ngắn song với nỗ lực dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương việc triển khai các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại Phú Thọ đã được thông suốt và liên tục đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia.