Mặt trận

Podcast Bản tin Mặt trận sáng 7/4

BĐT 07/04/2024 08:49

Bản tin Mặt trận sáng 7/4 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Chủ tịch UBTƯ MTTQ Đỗ Văn Chiến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sỹ; Khí thế hào hùng của Điện Biên năm xưa đã hội tụ về đây; 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - kết tinh sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; Những nữ thanh niên gánh muối, gánh gạo... tiếp viện chiến trường Điện Biên Phủ...

00:00

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Đỗ Văn Chiến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sỹ

Sáng 6/4, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng, TP Thanh Hóa. Cùng đi còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng..., lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Thanh Hóa có Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cùng các thành viên trong Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành. (Xem chi tiết).

Khí thế hào hùng của Điện Biên năm xưa đã hội tụ về đây

Tại chương trình “Gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có bài phát biểu sâu sắc tri ân tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. (Xem chi tiết).

'Chiến thắng Điện Biên Phủ' - kết tinh sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã, đang và sẽ làm hết sức mình để nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… những người đã không tiếc máu, xương, cống hiến cả tuổi thanh xuân vì nền độc lập, tự do của dân tộc. (Xem chi tiết).

Những nữ thanh niên gánh muối, gánh gạo... tiếp viện chiến trường Điện Biên Phủ

Trong chương trình gặp mặt, tri ân vào sáng 6/4 tại Thanh Hóa, các nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tại 10 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Hồng đã có dịp trao đổi, chia sẻ về những đóng góp của bản thân để góp phần tạo nên chiến dịch “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”. Dù không trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ nhưng nhiều nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến ở các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ vẫn làm tốt công tác hậu cần, hỗ trợ hết sức cho những người lính trên đầu trận tuyến. (Xem chi tiết).

Cặp vợ chồng bén duyên từ chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong số các đại biểu tham gia chương trình “Gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”, có vợ chồng ông Vũ Xuân Thanh (94 tuổi, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) và bà Nguyễn Thị Lan, 87 tuổi) là vợ chồng. Tuổi đã cao, ông Thanh không còn nhớ chính xác từng chi tiết trong chiến dịch. Đến hiện tại, ông chỉ còn nhớ mình là lính bộ binh, thuộc biên chế Sư đoàn 312 tham chiến tại chiến trường Điện Biên Phủ. Bà Nguyễn Thị Lan (87 tuổi, vợ ông Thanh), là thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. (Xem chi tiết).

Ấn tượng đoàn xe thồ, xe trâu tiếp lương của Thanh Hóa ra tiền tuyến Điện Biên Phủ

Những hình ảnh, tư liệu quý về đoàn xe thồ, xe trâu tiếp lương của quân và dân Thanh Hóa lên chiến trường Điện Biên Phủ đã được lưu lại rõ nét qua các tư liệu lịch sử. Theo thống kê, trong chiến dịch này, toàn tỉnh Thanh Hóa đã huy động 30% số người trong độ tuổi lao động tham gia dân công hỏa tuyến, với tổng số gần 179.000 lượt người, 27 triệu ngày công. Đặc biệt, trong 56 ngày đêm, Thanh Hóa đã huy động hơn 10.000 xe đạp thồ, 1.300 thuyền nan, thuyền ván; 47 xe ngựa thồ, 31 ô tô, 180 xe trâu vận chuyển lương thực tiếp tế cho tiền tuyến. Thanh Hóa đã cung cấp 4.361 tấn gạo, vượt mức Trung ương giao 9 tấn; 1.300 con bò, 2.000 con lợn, 250.000 quả trứng... (Xem chi tiết).

Dấu ấn về chiến dịch 'lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu' trong lòng người trẻ

Đại diện cho lớp trẻ tỉnh Thanh Hóa, em Lê Nguyễn Mai Phương - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lam Sơn đã có những chia sẻ, bày tỏ cảm xúc về dấu ấn của chiến dịch Điện Biên Phủ trong suy nghĩ của mình. “70 năm đã trôi nhưng tinh thần Điện Biên vẫn sống mãi, trường tồn cùng sông núi, vang âm hào hùng trong tâm thức con người Việt Nam hôm nay. Được tham dự chương trình gặp mặt, tri ân những 'nhân chứng sống' của chiến thắng Điện Biên Phủ, em thấy đây là trải nghiệm rất đỗi thiêng liêng và tự hào”, Mai Phương nói. (Xem chi tiết).

Ký ức Điện Biên phủ: Những bước chân nát đá

Chúng tôi gặp ông Trần Khôi - một “huyền thoại sống” của lực lượng dân công hỏa tuyến xứ Thanh trong chiến dịch Điện Biên Phủ trong ngôi nhà nhỏ ở phố Ngô Văn Sở, phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa). Năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn, dù sức khỏe đã bắt đầu giảm sút. Với tay lấy bức ảnh treo trang trọng trên tường ở phòng khách, kỷ vật mà suốt 70 năm qua ông vẫn lưu giữ trong niềm tự hào và cả những ký ức đầy bi tráng. “Đồng đội tôi đấy. Giờ chẳng còn lại mấy người nhưng cứ mỗi lần nhớ họ, tôi lại lấy ảnh xuống ngắm và nói chuyện. Thôi thì thấy ảnh cũng là thấy người… mới đấy thôi mà cũng đã mấy mươi năm” - ông Khôi nói. (Xem chi tiết).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Podcast Bản tin Mặt trận sáng 7/4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO