Sơn La: Nỗ lực mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Lan Hương 28/08/2023 17:25

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học 2023-2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó phối hợp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, phối hợp với cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi để HSSV được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT.

Thống kê từ BHXH tỉnh Sơn La cho biết, năm học 2022-2023, tổng số HSSV toàn tỉnh là 281.665 em, trong đó 178.595 HSSV được ngân sách Nhà nước (NSNN) mua BHYT và 103.070 HSSV phải tham gia tại trường, đã tham gia 102.032 HSSV đạt tỷ lệ 99% (tăng 1,22 % so với năm học trước).

Có được kết quả trên, theo Bảo hiểm xã hội tỉnh là nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông BHYT HSSV bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ thu, cấp thẻ BHYT HSSV do vậy có nhiều đơn vị trường học đạt tỷ lệ 100% số HSSV tham gia BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Sơn La là tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập và đời sống của người dân nhìn chung còn thấp; đối tượng tham gia BHYT HSSV là con, em người dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã vùng II, III chuyển lên vùng I, các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao không được NSNN hỗ trợ mua thẻ BHYT, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn; một bộ phận phụ huynh học sinh chưa nhận thức sâu sắc về tính ưu việt, nhân văn, sự cần thiết của việc tham gia BHYT; việc chỉ đạo BHYT HSSV của một số hiệu trưởng nhà trường chưa quyết liệt.

Từ thực tế trên nhằm thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, đơn vị trường học trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm công tác BHYT HSSV. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết các nội dung về BHYT HSSV; xây dựng kế hoạch, triển khai ngay từ đầu năm đến các nhà trường, chú trọng những trường có tỉ lệ HSSV tham gia thấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh và HSSV hiểu rõ lợi ích và tích cực tham gia BHYT HSSV.

“Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin làm tốt công tác thu và chi trả, tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi của HSSV tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Ngành Y tế hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn y tế cho các trường để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; bảo đảm chất lượng cơ sở y tế trường học”, ông Thiều Quang Ngãi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La: Nỗ lực mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO