Sức khỏe

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội

Đức Trân 27/06/2024 15:49

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn TP Hà Nội có thêm 73 ca mắc SXH (tăng 35 ca so với tuần trước đó). Bệnh nhân phân bố tại 19 quận, huyện, trong đó chủ yếu ghi nhận tại huyện Đan Phượng với 41 ca mắc.

bai-chinh.jpg
Người dân nên chú ý thường xuyên kiểm tra các vật dụng chứa nước trong nhà. Nguồn: Sở Y tế Hà Nội.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố có 856 trường hợp mắc SXH (tăng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023). Ngoài ra, tuần qua ghi nhận thêm 2 ổ dịch SXH tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa) và xã Phương Đình (huyện Đan Phượng).

Tính đến nay, thành phố có 14 ổ dịch SXH. Hiện còn 4 ổ dịch đang hoạt động tại thôn Bãi Tháp và Đồng Vân (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng); cụm 10 xã Tân Hội (huyện Đan Phượng); khu tập thể E4 Thái Thịnh, phường Trung Liệt (quận Đống Đa) và thôn Phương Mạc, xã Phương Đình (huyện Đan Phượng). Riêng ổ dịch tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng đến nay đã ghi nhận 89 bệnh nhân.

Đáng chú ý, theo kết quả giám sát dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tại một số khu vực ổ dịch cũ, ổ dịch đang hoạt động có chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ, dự báo số ca mắc gia tăng trong thời gian tới. Điển hình như giám sát ổ dịch đang hoạt động tại thôn Bãi Tháp và Đồng Vân (huyện Đan Phượng) ngày 18/6 tại 21 hộ gia đình khu vực thôn Đồng Vân ghi nhận chỉ số BI = 42,8%, ổ bọ gậy tập trung tại các chậu cây cảnh, bể, xô, thùng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận định, tình hình dịch bệnh SXH năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do điều kiện khí hậu, cùng với nhiều nơi người dân có thói quen xả rác bừa bãi, tích trữ nước mưa, nước sinh hoạt, tạo ra môi trường để muỗi truyền bệnh sinh trưởng và phát triển.

Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, SXH không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư. Do đó, đây là bệnh phải tập trung phòng, chống số một. Trước nguy cơ diễn biến khó lường của các dịch bệnh nói chung, SXH nói riêng trước tác động của thời tiết, môi trường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khuyến cáo người dân không được chủ quan. Đồng thời, người dân nên chú ý thường xuyên kiểm tra các vật dụng trong nhà như bình hoa, các thùng, lu, các mảnh vỡ, chai lọ, phế phẩm đọng nước, các vật dụng trữ nước... Các vật dụng này khi không sử dụng cần được lật úp. Việc loại bỏ môi trường sinh sôi, phát triển của muỗi là biện pháp phòng bệnh căn cơ, lâu dài, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông cho cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế ca bệnh nặng và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 3,9 tỷ người ở 129 quốc gia có nguy cơ bị nhiễm SXH Dengue, chiếm hơn một nửa dân số thế giới. Ước tính thế giới có 390 triệu ca SXH Dengue xảy ra hàng năm, 96 triệu ca trong số đó có biểu hiện lâm sàng.

Các trường hợp nặng xảy ra ở khoảng 500.000 người mỗi năm, với tỷ lệ tử vong là 10% ở những bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong này có thể giảm xuống dưới 1% nếu được phát hiện chẩn đoán và điều trị sớm dựa trên các dấu hiệu cảnh báo.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2023 cả nước ghi nhận hơn 172.000 ca mắc SXH, 43 người trong đó đã tử vong. So với năm 2022, số mắc giảm khoảng 54%, số tử vong giảm 72% (giảm 108 trường hợp).

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu SXH, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo. Triệu chứng của bệnh SXH dễ nhầm với sốt virus thông thường, khiến người bệnh chủ quan và bệnh dễ trở nặng, gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, bệnh nhân cần nhập viện khi có một trong các dấu hiệu như xuất huyết niêm mạc, chảy máu răng, mũi, tiêu hóa; đau bụng vùng gan; nôn nhiều; xét nghiệm tiểu cầu giảm nhanh và máu cô đặc; nước tiểu ít.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội