Vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho từng thôn, buôn

Vũ Mạnh 09/10/2023 14:32

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì buổi gặp mặt đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng nhân dịp đoàn đến chào thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chủ trì gặp mặt Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.

Cùng tham dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc gặp mặt, ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là tỉnh miền núi phía Nam Tây Nguyên có tổng số dân trên 1,3 triệu người với 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm gần 26% dân số. Toàn tỉnh có 8 tôn giáo được công nhận gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Baha’i, Giáo hội Phật Đường Nam Tông Minh Sư Đạo, Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm với 826.882 tín đồ (chiếm 65% dân số toàn tỉnh).

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Hiện nay toàn tỉnh có 1.596 người tiêu biểu các dân tộc thiểu số tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp; đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có 888 người. Cùng với đó các tổ chức thành viên, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng tập hợp hàng ngàn đoàn viên, hội viên dân tộc thiểu số tham gia ban chấp hành.

“Với trách nhiệm và uy tín của mình, lực lượng những người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có những đóng góp tích cực, góp phần cùng hệ thống MTTQ nói riêng và hệ thống chính trị nói chung trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, dòng tộc, cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” ông Đường Anh Ngữ chia sẻ.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Ông Đường Anh Ngữ cũng thông tin thêm, hiện toàn tỉnh có 2.062 chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia làm Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp. Những năm qua, công tác vận động, đoàn kết, tập hợp, phát huy vai trò, trách nhiệm, nguồn lực của các tổ chức tôn giáo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Các tổ chức, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận, phong trào thi đua yêu nước.

Ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng báo cáo kết quả công tác vận động, đoàn kết, tập hợp, phát huy vai trò người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số và các tôn giáo

Đến nay, nhiều khu dân cư có đông đồng bào theo các tôn giáo, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành đã tích cực, chủ động tham gia cùng với cán bộ Mặt trận ở cơ sở xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tự quản như: mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư”, mô hình “Giáo xứ an toàn, sáng, xanh, sạch đẹp”, “Giáo xứ không có tội phạm”, “Khu dân cư an toàn, sáng, xanh, sạch đẹp”, “Khu dân cư không có tội phạm”…

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng khẳng định, phát huy truyền thống đoàn kết, những năm qua đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp phát động và có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương. Đến nay tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã có những tiến bộ vượt bậc. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào thực sự được nâng lên. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh còn 5,34% (18.237 hộ), trong đó hộ nghèo đa chiều đồng bào dân tộc thiểu số còn 14,22% (11.454 hộ).

Cùng với đó, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả toàn diện. Toàn tỉnh có 107/111 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 96,4%), trong đó có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Có 5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Lâm Hà) và 2 thành phố (Đà Lạt và Bảo Lộc) được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong rằng đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, đóng góp công sức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Chính phủ và Mặt trận phát động.

Trong không khí ấm áp, thân tình, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng, phấn khởi được đón tiếp Đoàn đại biểu người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số và các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng về thăm Thủ đô Hà Nội và thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam - mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu có một chuyến đi ý nghĩa với nhiều hoạt động như: đến thăm Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Nơi cội nguồn của dân tộc Việt Nam, thăm thủ đô Hà Nội, vào lăng viếng Bác, thăm tòa nhà Quốc hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Văn Miếu Quốc Tử Giám và nhiều danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), về thăm quê Bác (Nghệ An)…

“Đi dọc chiều dài của của đất nước mới thấy hơn 40 năm đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước ta, dân tộc ta phát triển vượt bậc. Có được thành công đó là nhờ vào công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà nòng cốt to lớn là khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.

Nhấn mạnh trong các thôn, buôn của đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín có vai trò rất quan trọng, là chỗ dựa tinh thần, là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, những người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số và các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong vận động đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết giữa các tôn giáo, giữa người có đạo và không có đạo, qua đó góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn đồng bào các dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cùng đóng góp công sức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Chính phủ và Mặt trận phát động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ an ninh Tổ quốc để gìn giữ cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho từng thôn, buôn.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng mong muốn những người tiêu biểu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số và các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng với trách nhiệm và uy tín của mình tiếp tục vận động bà con trong từng thôn, buôn, dòng tộc, các tín đồ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước để cùng xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

“Những người uy tín tiêu biểu cần gương mẫu, vận động, thuyết phục đồng bào tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; không tin, không nghe, không làm theo lời kẻ xấu. Trong cuộc sống hàng ngày nếu có những vấn đề gì còn vướng mắc, đồng bào các dân tộc có thể phản án thông qua MTTQ Việt Nam để Mặt trận tập hợp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của bà con” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhận quà lưu niệm từ Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho từng thôn, buôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO