10 năm, mất 1,7 triệu hécta rừng phòng hộ

H.Vân 09/12/2017 08:30

Rừng phòng hộ ở Việt Nam đang suy giảm mạnh cả về diện tích và chất lượng. Chỉ tính từ 2004-2014, diện tích rừng phòng hộ đã giảm 1,7 triệu hécta, tương đương tốc độ suy giảm trung bình 23%/năm.

Đó là thông tin được bà Nguyễn Hải Vân, cán bộ nghiên cứu về rừng của Trung tâm Con người và Thiên nhiên, công bố tại hội thảo “Rừng phòng hộ tại Việt Nam: Giải pháp quản lý, bảo vệ và phục hồi nhằm đảm bảo an ninh môi trường,” diễn ra ngày 7/12, tại Hà Nội.

Bà Vân cho biết, hiện nay chỉ còn hơn 4,5 triệu ha rừng phòng hộ, trong đó có hơn 60% là rừng tự nhiên. Từ năm 2004 đến hết năm 2012, diện tích rừng phòng hộ là rừng trồng có xu hướng tăng dần, nhưng đến năm 2013 lại bắt đầu giảm mạnh. Bà Vân cũng cho biết, trong số 59 Ban quản lý rừng phòng hộ trong phạm vi đánh giá đã có tất cả 168 lần thay đổi diện tích, trong đó có 118 lần là thay đổi giảm diện tích.

“Lý do thay đổi diện tích do rà soát thay đổi quy hoạch 3 loại rừng, chuyển đổi rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác như làm thủy điện, khoáng sản,” bà Vân chia sẻ. Bà cũng khẳng định, việc chuyển đổi rừng, suy giảm diện tích rừng phòng hộ nêu trên đã khiến chất lượng rừng hiện nay không đáp ứng được nhu cầu phòng hộ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng lũ quét, sạt lở đất diễn ra trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 năm, mất 1,7 triệu hécta rừng phòng hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO