3 tác phẩm được trao giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3

Hoàng Minh 09/10/2020 22:21

Tối ngày 9/10, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (55 Quán Sứ, Hà Nội), Bộ TTTT phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3.

Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ; Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cùng đại diện Bộ, Ban, Ngành và đông đảo các tác giả.

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, không chỉ cung cấp tri thức, sách còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn và đem lại những giá trị nhân văn. Bất kỳ một xã hội văn minh nào cũng đều mong muốn tạo thói quen đọc sách cho người dân. Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, đã vượt qua nhiều khó khăn, chiến thắng nhiều thiên tai dịch họa nhờ truyền thống yêu nước thương nòi, lòng dũng cảm, trí tuệ và tài năng. Những truyền thống đó được trao truyền qua nhiều hình thức, trong đó sách có vai trò đặc biệt quan trọng.

Các kiến thức, tri thức, giá trị của các dân tộc khác cũng được dân tộc chúng ta chọn lọc, kế thừa và rất nhiều thứ đã góp phần làm nên nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc và hội nhập. Ngày nay công nghệ thông tin thay đổi cách con người sống và làm việc, và cả cách học, cách đọc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao giải.

Nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, đọc sách và tầm quan trọng của sách không vì thế mà giảm sút. Xuất phát từ tầm quan trọng của sách đối với sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và cả đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về Ngày sách Việt Nam.

Giải thưởng Sách quốc gia là hoạt động ý nghĩa, cụ thể hoá sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với văn hoá đọc, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách tôn vinh giá trị của sách, của người viết sách.

Đến nay, Giải thưởng Sách quốc gia đã qua 3 lần tổ chức. Qua mỗi lần tổ chức, Giải thưởng lại có những đổi mới và kết quả tích cực hơn. Số lượng các nhà xuất bản, số lượng sách tham dự, đặc biệt sức lan tỏa của Giải thưởng trong xã hội ngày càng tăng.

Trao giải B Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3.
Trao giải C Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3.

Theo Phó Thủ tướng, cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra vừa đem đến những cơ hội cùng thách thức. Kiến thức, thông tin và sách đến với độc giả ngày càng đa dạng về hình thức, phong phú về phương tiện biểu đạt, truyền tải. Thói quen đọc sách thay đổi.

Bên cạnh mặt tích cực thì công nghệ thông tin, mạng internet cũng tạo ra những thách thức rất lớn làm sao định hướng được văn hoá đọc của từng người dân. Nhưng trường học vĩ đại nhất vẫn là sách vở, dù rằng sách ngày hôm nay khong đơn giản là những cuốn sách truyền thống ngày hôm qua.

Dân tộc Việt Nam muốn vươn lên, đuổi kịp các nước, muốn sánh cùng năm châu bè bạn thì nhất định phải nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Mỗi người phải học nhiều hơn, phải đọc nhiều hơn.

“Chúng ta cần khơi nguồn cảm hứng để mọi người Việt Nam dành thời gian cho việc đọc, việc học để nâng cao tầm hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn. Chúng ta cần có nhiều hành động thiết thực hơn nữa để sách và người viết sách, xuất bản sách và người ham đọc sách được tôn vinh, được tạo điều kiện để đóng góp tài năng, nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp chung. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành xuất bản mà của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội” Phó Thủ tướng kêu gọi.

Một số tác phẩm tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3.

Phó Thủ tướng ghi nhận và mong muốn Bộ TTTT, Hội Xuất bản Việt Nam và các đơn vị xuất bản trên cả nước có nhiều giải pháp sáng tạo hơn nữa để Giải thưởng Sách quốc gia trở thành một sự kiện văn hoá ý nghĩa, nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa văn hoá đọc.

Không chỉ các tác giả, dịch giả, các nhà khoa học, các đơn vị xuất bản đạt giải lần này mà cả những đơn vị, cá nhân chỉ bằng việc tham gia Giải thưởng đã đóng góp thiết thực cho phát triển văn hoá đọc nói riêng, phát triển văn hoá đất nước nói chung.

Khách tham quan gian trưng bày sách tại lễ trao giải.

Tại buổi lễ, 3 tác phẩm được trao giải A gồm Lịch sử (Historiai) của dịch giả Lê Đình Chi (NXB Thế giới liên kết với Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam phát hành); Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (2 tập) do PGS.TS Nguyễn Văn Thưởng (chủ biên) và tập thể các tác giả (NXB Y học xuất bản); Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt) tác giả Quang Dũng (NXB Kim Đồng xuất bản).

Ngoài ra, BTC giải thưởng còn trao 10 giải B, 14 giải C cho các tác phẩm xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 tác phẩm được trao giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO