30 sản phẩm dự thi vòng chung khảo Hội thi tin học trẻ toàn quốc

Nhã Phương 28/07/2017 12:33

Từ ngày 28 - 30/7, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 23 sẽ diễn ra tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Ban tổ chức cuộc thi cho biết, đã lựa chọn ra 30 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo Hội thi.

Hội thi do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam cùng Hội Tin học Việt Nam tổ chức.

Hội thi nhằm tạo ra phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi trong thanh thiếu nhi cả nước, góp phần thiết thực vào việc phát triển nguồn nhân lực, nhân tài trẻ cho Việt Nam.

Hội thi sẽ được tổ chức qua 2 phần: Kỹ năng (Bảng A, B, C) và Sản phẩm sáng tạo (Bảng D2, D3) với sự tham dự của 252 thí sinh đến từ 49 tỉnh, thành phố. Bảng A của Hội thi Thi kỹ năng dành cho học sinh Tiểu học; Bảng B Thi kỹ năng dành cho học sinh THCS; Bảng C Thi kỹ năng dành cho học sinh THPT; Bảng D Thi phần sản phẩm sáng tạo dành cho học sinh THCS và THPT.

So với các năm trước, hội thi lần này có nhiều nét đổi mới, hướng tới nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tổ chức vinh danh các tài năng tin học trẻ. Về nội dung, phần thi kỹ năng thực hành của Bảng A và B bổ sung lựa chọn sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả SCRATCH, ngôn ngữ dự kiến đưa vào giảng dạy cho học sinh phổ thông từ năm 2018.

Bảng C có hình thức thi tương tự cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC (ACM International Collegiate Programming Contest). Mỗi đội gồm tối đa 2 thí sinh sử dụng một máy tính do thí sinh tự trang bị để giải bài toán liên quan tới thực tế với chủ đề “Quy hoạch đô thị”. Bảng D bổ sung dự thi sản phẩm tích hợp sáng tạo, khuyến khích sản phẩm dự thi có tính ứng dụng, khả năng thị trường, thương mại hóa và tầm nhìn hướng ra toàn cầu.

Đây cũng là năm đầu tiên hội thi không tổ chức Lễ K2 mạc, thay vào đó các thí sinh sẽ có buổi giao lưu về đổi mới sáng tạo trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, giao lưu văn hóa “Về miền quan họ” với tuổi trẻ tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2017, các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc sẽ được lưu hồ sơ cá nhân trong Hệ thống cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam.

Ban Tổ chức Hội thi đã nhận được 111 sản phẩm sáng tạo bao gồm các sản phẩm phần mềm, phần cứng và tích hợp của 22 đơn vị. Ban chấm Sơ khảo đã chọn ra 30 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo Hội thi toàn quốc.

Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức về các sản phẩm sáng tạo dự thi Bảng D, số lượng sản phẩm dự thi năm nay tăng hơn năm trước với nhiều chủ đề đa dạng. Ngoài ra, các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi khá phong phú, cập nhật.

Công nghệ hỗ trợ lập trình nhúng, lập trình trên các thiết bị di động theo xu hướng công nghệ hiện nay cũng được nhiều thí sinh sử dụng. Nhiều sản phẩm dự thi đã thể hiện được tính sáng tạo, ý nghĩa thực tiễn cao.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc được tổ chức từ năm 1995. Đây cuộc thi tài có quy mô lớn và truyền thống lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học dành cho thanh thiếu nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    30 sản phẩm dự thi vòng chung khảo Hội thi tin học trẻ toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO