41 đối tượng đóng giả cô dâu, chú rể đặt tiệc lừa đảo lãnh hơn 120 năm tù

Văn Dũng 02/04/2021 00:15

Chiều 1/4, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt đối với 41 bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hơn 120 năm tù.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong đó, bị mức án cao nhất là 15 năm tù, người nhận mức án thấp nhất là 1 năm nhưng được hưởng án treo.

Cụ thể, bị cáo H BLuên Kriêng (36 tuổi, trú buôn Aring, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) được xem là người chủ mưu nên bị tuyên mức án cao nhất, 15 năm tù. H Bluên bị cáo buộc đã cùng những người khác thực hiện 59 vụ lừa đảo đối với 11 gia chánh, tổng số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, và đã sử dụng 237 triệu trên tổng số chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, bị cáo H Yãn Kbuôr bị tuyên buộc 8 năm tù, còn nhiều người bị tuyên buộc mức án từ 1 năm đến 7 năm 6 tháng tù. Có 10 người bị tuyên 1 năm nhưng cho hưởng án treo, 1 người bị tuyên 9 tháng 17 ngày và đã chấp hành xong án.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, H BLuên Kriêng đã bàn bạc với 40 người khác (chủ yếu là nữ) thực hiện 101 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,69 tỷ đồng của 13 gia chánh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

H’Bluên Kriêng bàn bạc, thống nhất phân công công việc cho các đối tượng khác như: gọi gia chánh, đóng giả người có nhu cầu đặt tiệc (đám cưới, sinh nhật, mừng thọ...), đóng giả cô dâu, chú rể, đóng giả chủ nhà... với mục đích tạo ra thông tin giả để các gia chánh tin tưởng đó là thật và ký hợp đồng đặt tiệc. Đồng thời, cho ứng mượn trước tiền chuẩn bị rồi các đối tượng ra tay chiếm đoạt.

Liên quan trong vụ án này, đối tượng H Mri Byă sau khi bị khởi tố đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng đã tiến hành ra quyết định truy nã nhưng đến nay chưa bắt được. Sau đó, cơ quan chức năng quyết định tách vụ án đối với bị can này khi nào bắt được sẽ xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, có 10 người khác liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án (đã bỏ đi khỏi địa phương), nhưng đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa làm việc được nên chưa đủ căn cứ để xử lý.

Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của những người này để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    41 đối tượng đóng giả cô dâu, chú rể đặt tiệc lừa đảo lãnh hơn 120 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO