5 quốc gia đang mở cửa và chung sống với đại dịch Covid-19

Minh Tuấn 17/09/2021 05:24

Hơn 18 tháng sau khi Covid-19 bùng phát, một số quốc gia đã quyết định mở cửa và áp dụng chiến lược "sống chung với dịch”.

Một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng rất cao, số còn lại nhận định việc tiếp tục áp đặt các hạn chế về kinh tế và xã hội sẽ chỉ tăng thêm gánh nặng cho người dân.

Đan Mạch: Tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch

Chính phủ Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhằm ngăn đại dịch ở đất nước này vào 10/9, chỉ ra Covid-19 không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội".

Người dân đi dạo dọc Nyhavn, một bến cảng nổi tiếng với du khách, nằm ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch (3/9/2021). Ảnh CNN
Người dân đi dạo dọc Nyhavn, một bến cảng nổi tiếng với du khách, nằm ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch (3/9/2021). Ảnh CNN.

Người dân Đan Mạch giờ đây có thể đến các hộp đêm và nhà hàng mà không cần xuất trình "Hộ chiếu Covid", sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng và gặp gỡ bạn bè mà không cần đeo khẩu trang ...

Về cơ bản, cuộc sống đã quay trở lại bình thường.

Chìa khóa dẫn đến thành công của Đan Mạch một phần nằm ở việc triển khai tiêm vaccine. Tính đến ngày 13/9, hơn 74% dân số tại “đất nước hạnh phúc nhất thế giới" đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất để đất nước chúng tôi vượt qua đại dịch chính là những đợt tiêm chủng toàn diện cũng như sự nỗ lực của người dân”.

Ông nói thêm: "Mặc dù tình hình hiện tại đang tiến triển tốt, chúng ta vẫn chưa thoát khỏi đại dịch. Và chính phủ sẽ không ngần ngại hành động nhanh chóng nếu đại dịch một lần nữa bùng phát trở lại ở đất nước này”.

Singapore: Cố gắng chung sống với Covid trước sự xuất hiện của Delta

Vào tháng 6, Chính phủ Singapore đã thông báo về kế hoạch hướng tới chiến lược sống chung với dịch - cố gắng kiểm soát sự bùng phát của Covid-19 bằng vaccine và giám sát các trường hợp nhập viện thay vì áp đặt các lệnh hạn chế.

"Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể sống bình thường với đại dịch", các quan chức hàng đầu của Singapore cho biết một bài báo.

Các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng một số hạn chế vào tháng 8, cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ dùng bữa tại các nhà hàng và tụ tập thành nhóm 2-5 người.

Tuy nhiên, sự gia tăng các các ca nhiễm do biến thể Delta khiến các quan chức phải tạm dừng việc mở cửa trở lại. Thông báo vào tuần trước nhận định các lệnh hạn chế có thể được triển khai một lần nữa nếu Singapore không thể ngăn chặn đợt bùng phát tiếp theo.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay chụp ảnh tại Vịnh Marina, Singapore (1/8/2021). Ảnh CNN
Một người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay chụp ảnh tại Vịnh Marina, Singapore (1/8/2021). Ảnh CNN.

Singapore đã báo cáo hôm 14/9 tổng số ca nhiễm Covid-19 cao nhất được ghi nhận trong một ngày. Các nhà chức trách cho biết, cho đến nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh nặng vẫn duy trì ở mức thấp nhờ các biện pháp tiêm chủng kịp thời.

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất trên thế giới, với 81% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan: Mở cửa trở lại bất chấp tiến độ tiêm vaccine chậm

Tuần trước, các quan chức cho biết Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài, khi quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực “hồi sinh” lại ngành du lịch trọng điểm bất chấp sự gia tăng của ca mắc Covid-19.

Theo Reuters, khách du lịch được tiêm chủng đầy đủ và cam kết thực hiện xét nghiệm Covid-19 sẽ được phép vào Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai.

Nhà sư sải bước qua chùa Wat Chedi Luang vắng lặng ở Chiang Mai, Thái Lan (9/9/2021). Ảnh CNN
Nhà sư sải bước qua chùa Wat Chedi Luang vắng lặng ở Chiang Mai, Thái Lan (9/9/2021). Ảnh CNN.

Đảo Phuket đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng hôm 1/7 mà không cần áp dụng cách ly. Lần lượt các đảo Koh Samui, Koh Pha Ngan và Koh Tao khởi động lại hoạt động du lịch ngày 15/7.

Mặc dù đã duy trì tỷ lệ lây nhiễm ở mức thấp vào năm 2020 nhờ các biện pháp phòng chống Covid-19, Thái Lan đã và đang phải vật lộn để kiểm soát các ca bệnh trong năm nay.

Tỷ lệ tiêm chủng tại Thái Lan đang tụt hậu so với một số nước láng giềng. Theo Our World in Data, chỉ dưới 18% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng Covid-19 tính đến ngày 13/9.

Nam Phi: Giảm bớt các hạn chế, nhưng Delta vẫn là một mối đe dọa lớn

Nam Phi đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại đất nước này đang giảm dần.

Giờ giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc đã được rút ngắn xuống 11h đêm cho đến 4h sáng, quy mô các cuộc tụ tập được phép đã tăng lên 250 người trong nhà và 500 người ngoài trời, và sự kiểm soát việc mua bán rượu bia cũng không còn nghiêm ngặt nữa.

Những dân đi chợ ở một khu thương tâm buôn bán tại Pretoria, Nam Phi (14/9/2021). Ảnh CNN
Những dân đi chợ ở một khu thương tâm buôn bán tại Pretoria, Nam Phi (14/9/2021). Ảnh CNN

Việc nới lỏng các hạn chế, được Tổng thống Cyril Ramaphosa công bố hôm Chủ nhật, đã gây chú ý dư luận. Nam Phi đã sống sót qua đại dịch với các quy tắc cực kỳ nghiêm ngặt, thậm chí áp dụng các lệnh cấm tụ tập ngoại trừ đám tang. Hơn hết, tỷ lệ tiêm chủng ở quốc gia này vẫn còn thấp.

Tổng thống Ramaphosa cảnh báo làn sóng Covid thứ ba do biến thể Delta gây ra vẫn chưa kết thúc. Ông nói thêm đất nước hiện có đủ liều vaccine để tiêm chủng toàn bộ người trưởng thành, với hơn một phần tư trong số đó đã được tiêm ít nhất một liều.

Ông khuyến khích người dân đi tiêm phòng và tuân thủ theo những lệnh hạn chế còn lại để đất nước trở lại bình thường.

Chile: Tỷ lệ tiêm vaccine cao, ngành du lịch được phục hồi

Chile đã nhận được những lời ca ngợi từ bạn bè quốc tế bởi chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, gần 87% người Chile đủ điều kiện đã được tiêm chủng đầy đủ.

Quốc gia này đã bắt đầu tiến hành đợt tiêm nhắc lại cho những người được tiêm chủng đầy đủ. Các cơ quan y tế hôm 16/9 đã phê duyệt việc sử dụng vaccine Trung Quốc Sinovac cho trẻ em từ sáu tuổi trở lên, dự định sẽ áp dụng vào ngày 20/9 tới.

Bất chấp mối đe dọa do biến thể Delta gây ra, chính phủ Chile hôm 15/9 đã công bố các động thái mới nhằm mở cửa trở lại cho ngành du lịch quốc tế từ ngày 1/10, đúng vào đợt mùa hè của quốc gia Nam bán cầu này.

"Thực tế là du khách nước ngoài có thể đến Chile là một bước tiến quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch trong nước", Bộ trưởng Du lịch José Luis Uriarte cho biết.

Một công viên giải trí vừa mở cửa hoạt động trở lại ở Santiago, Chile (30/7/2021). Ảnh CNN
Một công viên giải trí vừa mở cửa hoạt động trở lại ở Santiago, Chile (30/7/2021). Ảnh CNN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 quốc gia đang mở cửa và chung sống với đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO