7 người thiệt mạng trong sự hỗn loạn tại sân bay Kabul khi Taliban tuần tra thủ đô

Mai Nguyễn 17/08/2021 18:20

Người dân tại thủ đô Kabul liên tục xông qua xe bọc thép của quân đội Mỹ, thậm chí tràn ra đường băng để trèo lên các máy bay quân sự tìm cách thoát khỏi Afghanistan.

Người dân Afghanistan cố gắng bám vào những chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh (Ảnh: AP).

Hàng nghìn người dân Afghanistan đã đổ xô vào sân bay quốc tế Kabul ngày 17/8, phần lớn họ đều tuyệt vọng muốn thoát khỏi lực lượng Taliban đến nỗi bám vào những chiếc máy bay quân sự đang chuẩn bị cất cánh. Nhiều hình ảnh cho thấy rất nhiều người dân đã rơi từ trên không khi máy bay nhanh chóng tăng độ cao. Các quan chức Mỹ cho biết, ít nhất 7 người đã thiệt mạng giữa cuộc hỗn loạn tại sân bay.

Các đám đông xuất hiện dày đặc tại sân bay trong khi Taliban thực thi quyền thống trị của họ trước thủ đô 5 triệu dân sau một cuộc tấn công chớp nhoáng. Taliban chỉ mất hơn một tuần để lật đổ chính phủ được phương Tây hậu thuẫn của Afghanistan.

Hình ảnh đông đúc hỗn loạn tại sân bay Kabul (Ảnh: AP)
Hình ảnh đông đúc hỗn loạn tại sân bay Kabul (Ảnh: AP)

Trên khắp đất nước, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cảnh báo rằng hàng nghìn người đã bị thương trong các cuộc giao tranh. Ở những nơi khác, lực lượng an ninh và các chính trị gia đã ‘bàn giao quyền lực trong hòa bình. Khả năng cuộc thử nghiệm kéo dài hai thập kỷ của phương Tây nhằm tái thiết lập Afghanistan sẽ không thể tiếp tục trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Taliban.

Cuộc tấn công đầu tiên vào năm 2001 đã đẩy Taliban khỏi quyền lực và phân tán al-Qaida, kẻ đã lên kế hoạch cho vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi kinh tế của Mỹ ngày 11/9 khi đang trú ẩn ở Afghanistan. Những lính Mỹ cuối cùng tại đây đã lên kế hoạch rút quân vào cuối tháng 8.

Lực lượng Taliban tuần tra khắp khu vực thủ đô Kabul (Ảnh: AP)
Lực lượng Taliban tuần tra khắp khu vực thủ đô Kabul (Ảnh: AP)

Trong khi quân đội Mỹ đang tiếp tục các chuyến bay sơ tán, người dân tại thủ đô Kabul lại tràn ra đường băng để trèo lên máy bay và xông qua xe bọc thép của họ. Những tiếng súng đã vang lên. Đại diện Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, lực lượng Mỹ đã bắn hai người đàn ông được cho là mang vũ khí trong vụ hỗn chiến. Tất cả các chuyến bay tại sân bay - bao gồm cả quân sự và dân sự - đều bị tạm dừng cho đến khi tất cả người dân Afghanistan được dọn sạch khỏi đường băng, Kirby nhấn mạnh.

Sự hỗn loạn diễn ra ở khắp mọi nơi (Ảnh: AP)
Sự hỗn loạn diễn ra ở khắp mọi nơi. (Ảnh: AP).

Bên cạnh đó, lực lượng phòng không của Uzbekistan đã bắn hạ một máy bay quân sự của Afghanistan khi cố gắng vào địa phận của quốc gia này mà không được phép. Cả hai phi công bị thương đã được báo cáo và bị giam giữ.

Trong các cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông của Hoa Kỳ, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã đổ lỗi cho quân đội Afghanistan trước sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban, đồng thời cho rằng họ thiếu ý chí chiến đấu. Tuy nhiên, việc Taliban nắm quyền kiểm soát dễ dàng đã vượt quá sức mạnh quân sự của Afghanistan, công ty tình báo tư nhân Stratfor có trụ sở tại Texas viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 người thiệt mạng trong sự hỗn loạn tại sân bay Kabul khi Taliban tuần tra thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO