80 năm bền lòng, quyết chí

26/01/2022 07:17

Hôm nay, 26/1/2022, Báo Đại Đoàn Kết long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết (25/1/1942 - 25/1/2022). 80 năm bền lòng quyết chí, các thế hệ những người làm Báo Đại Đoàn Kết đã không tiếc sức mình xây dựng tờ báo Mặt trận. Ngọn lửa nhiệt huyết 80 năm hun đúc được trao truyền qua mỗi thế hệ để đến hôm nay thêm tỏa sáng. Tiếp bước cha anh, những người làm Báo Đại Đoàn Kết hôm nay quyết tâm đưa tờ báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lên tầm cao mới.

Đoàn công tác Báo Đại Đoàn Kết dâng hương tưởng nhớ Cố Tổng Bí thư Trường Chinh tại Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ảnh: Quang Vinh.

Cách đây 80 năm, ngày 25/1/1942, Báo Cứu Quốc (tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết) ra số đầu tiên. Báo Cứu Quốc là Cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh. Kể từ ngày đó bắt đầu một hành trình vẻ vang của Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết, tờ báo có truyền thống lâu đời bậc nhất của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Hành trình Báo Cứu Quốc - Giải phóng - Đại Đoàn Kết là một hành trình vinh quang. Vào những ngày này cách đây 80 năm, thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Xứ ủy Bắc Kỳ, Báo Cứu Quốc ra đời phục vụ cho công cuộc đấu tranh giành độc lập cho đất nước, tự do cho giống nòi. Trong những ngày đầu gian nan ấy, Tòa soạn chỉ có ba người: Tổng Bí thư Trường Chinh làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút, trực tiếp viết bài và phụ trách Báo từ năm 1942 đến năm 1944. Ban Biên tập có các đồng chí Lê Quang Đạo và Lê Toàn Thư.

Đó là những năm tháng những người làm báo thực sự chiến đấu trong lòng địch, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Việt Minh; tập hợp toàn thể người Việt Nam yêu nước đứng lên đập tan xiềng xích nô lệ, làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945, dựng lên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đoàn công tác Báo Đại Đoàn Kết đã về thăm, dâng hương tại Nhà Lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Báo Cứu Quốc chuyển về Hà Nội và nhanh chóng trở thành tờ nhật báo lớn nhất nước thời ấy. Trong giai đoạn đầu tiên của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Báo Cứu Quốc cũng chính là tờ báo vinh dự được đăng những bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục tập hợp quần chúng nhân dân xây dựng chính quyền non trẻ và chuẩn bị cho cuộc trường kỳ kháng chiến “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Có thể nói, trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Cứu Quốc luôn là tờ báo đi đầu trên mọi mặt trận.

Đầu năm 1964, từ Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định cử một đoàn cán bộ Báo Cứu Quốc vào miền Nam làm nòng cốt để thành lập Báo Giải Phóng - Cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Ngày 20/12/1964, Báo Giải Phóng ra số đầu tiên rồi xuất hiện trong vùng giải phóng miền Nam, vùng ven và đưa vào nội đô, sang Phnompenh (Campuchia) và ra miền Bắc.

Các đại biểu khánh thành Bia lưu niệm Ban Biên tập Báo Cứu Quốc - tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết.

Những năm tháng chiến tranh ác liệt, Báo Giải Phóng đã trở thành nơi tập hợp những cây bút tên tuổi, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng là tiếng nói của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, đóng góp rất lớn cho công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.

Ngày 30/4/1075, đất nước toàn thắng. Đầu năm 1977, Báo Giải Phóng hoàn thành sứ mệnh lịch sử, hợp nhất với Báo Cứu Quốc, lấy tên là Đại Đoàn Kết. Báo Đại Đoàn Kết - Cơ quan Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xuất bản số đầu tiên ngày 5/2/1977. Và kể từ năm 2012, từ tuần báo, Báo Đại Đoàn Kết chuyển thành nhật báo, xuất bản hàng ngày. Đây là bước tiến quan trọng của Báo Đại Đoàn Kết, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của tờ báo Mặt trận.

Cũng trong thời gian này, Báo Đại Đoàn Kết xuất bản các ấn phẩm Dân tộc và Miền núi (1 kỳ/tuần), Tinh hoa Việt (1 kỳ/tháng). Tới năm 2014, ấn phẩm Tinh hoa Việt xuất bản 2 kỳ/tháng.

Trên cơ sở trang Thông tin điện tử, từ tháng 6/2015, Báo Đại Đoàn Kết Điện tử chính thức khai trương. Từ tháng 6/2020, Báo Đại Đoàn Kết điện tử ra mắt giao diện mới, hiện đại, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của bạn đọc trong tình hình mới.

Tháng 10/2021, ấn phẩm Tôn giáo và Tín ngưỡng của Báo Đại Đoàn Kết ra số đầu tiên, 1 kỳ/tháng.

80 năm xây dựng và phát triển, tới nay Báo Đại Đoàn Kết đã trở thành cơ quan báo chí lớn, với nhiều ấn phẩm, tiếp tục là cơ quan báo chí tin cậy của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiếp nối truyền thống vinh quang, những người làm Báo Đại Đoàn Kết hôm nay xác định rõ trách nhiệm và bổn phận của mình trong sứ mệnh thiêng liêng đoàn kết toàn dân bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đây cũng là thời kỳ báo chí thay đổi mạnh mẽ, công nghệ hiện đại đã đem đến sự thông tin toàn cầu. Báo Đại Đoàn Kết đã chuyển mình nhanh chóng, hòa cùng nhịp bước trên mặt trận thông tin phong phú, đa dạng với những đòi hỏi mới của cuộc sống mới.

Năm 2021 là năm Báo Điện tử Đại Đoàn Kết tạo được tiếng vang với những cuộc tọa đàm sôi nổi, sâu sắc và nhân văn, thu hút rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Ảnh: Quang Vinh.

Để có được điều đó là nhờ sự quyết tâm rất lớn của tập thể những người làm báo Mặt trận, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Nhân dân.

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành, đất nước phải đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ. Trong bối cảnh ấy, Báo Đại Đoàn Kết cũng phải vượt lên chính mình, khắc phục khó khăn, đem đến cho bạn đọc những thông tin trung thực, hữu ích; động viên và gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân chung sức, đồng lòng vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế xã hội.

Báo Đại Đoàn Kết tặng quà cho các hộ nghèo tại thôn Cây Mơ, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đó cũng là thời điểm Báo Đại Đoàn Kết có mặt tại những điểm nóng của xã hội, đấu tranh thẳng thắn, trực diện với sai trái, tiêu cực; bảo vệ lẽ phải, công bằng, sự tiến bộ để góp phần xây dựng đất nước ngày thêm mạnh giàu.

Người dân xã Xuân Hồng, Xuân Trường (Nam Định) nhận quà của Báo Đại Đoàn Kết.

Cùng với các ấn phẩm báo in, Báo Điện tử Đại Đoàn Kết thời gian qua có sự phát triển nhanh chóng. Những cuộc tọa đàm trực tuyến trên Điện tử Đại Đoàn Kết đều là những cuộc đối thoại trực diện, không né tránh với sự tham gia của nhiều nhân vật uy tín trong xã hội đã gây những tiếng vang lớn, lan tỏa nguồn cảm hứng lành mạnh trong toàn xã hội, tăng cường vị thế của Báo Đại Đoàn Kết với vai trò của một cơ quan báo chí chính thống, tiên phong.

Hôm nay, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức kỷ niệm 80 năm ra đời. 80 năm bền lòng quyết chí, các thế hệ những người làm Báo Đại Đoàn Kết đã không tiếc sức mình xây dựng tờ báo Mặt trận. Ngọn lửa nhiệt huyết 80 năm hun đúc được trao truyền qua mỗi thế hệ để đến hôm nay thêm tỏa sáng. Tiếp bước tiền nhân, những người làm báo Đại Đoàn Kết hôm nay quyết tâm đưa tờ báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lên tầm cao mới.

Ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam:

Nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận

Báo Đại Đoàn Kết đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Mặt trận là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tất cả các tầng lớp, các giai cấp, của tất cả các tôn giáo, dân tộc, đồng bào ta ở nước ngoài.

Luật MTTQ Việt Nam có một sự cổ vũ rất lớn cho vấn đề xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và Báo đã thể hiện được điều đó.

Ai cũng tôn trọng và phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh, thế là đoàn kết, chứ không phải gò ép, người ta có những suy nghĩ, chính kiến khác nhưng cốt làm sao ai cũng có tư tưởng lo cho đất nước thì đoàn kết mọi người.

Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam:

Niềm tự hào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Hơn 91 năm lịch sử Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì có 80 năm lịch sử Báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết. Vì thế lịch sử của tờ báo gắn liền với lịch sử cách mạng và lịch sử của Mặt trận, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó là một dấu mốc quan trọng và là niềm tự hào của không chỉ các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết qua các thời kỳ mà còn là niềm tự hào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, với tư cách là tờ báo của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Báo luôn phấn đấu, nỗ lực phản ánh đầy đủ, chân thực đời sống xã hội, sự chuyển mình, đổi mới của công tác Mặt trận qua từng giai đoạn lịch sử; kêu gọi, tập hợp quần chúng, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà cách mạng đặt ra, đáp ứng sự tin cậy của bạn đọc trong và ngoài nước, nhất là sự tin yêu của những người làm công tác Mặt trận.

Nhà báo Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết:

Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai

Nối tiếp truyền thống lịch sử hào hùng, Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục phát huy tiếng nói của mình, tiếng nói của đoàn kết, tiếng nói của nhân dân, tiếng nói của sự đồng lòng để cùng đất nước chiến thắng đại dịch Covid-19, trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục phát triển toàn diện như mong mỏi của Bác Hồ: Đất nước ta sẽ sánh vai với các cường quốc năm châu và cũng là hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra về khát vọng xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường.

Dạ Yến (ghi)

Báo Đại Đoàn Kết trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành:

1/Tập Đoàn Novaland

2/ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

3/ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

4/ Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

5/ Ngân hàng NN và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank

6/ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank

7/ Ngân hàng Đầu tư và PT Việt Nam BIDV

8/ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

9/ Cty TNHH TM Dịch Vụ Tân Hiệp Phát.

10/ Cty Bất Động sản Thắng Lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    80 năm bền lòng, quyết chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO