Afghanistan phóng thích 900 tù nhân Taliban

Duy Long 27/05/2020 00:10

Tổng cộng 900 tù nhân Taliban đã được Chính phủ Afghanistan phóng thích trong ngày 26/5 như một phần trong kế hoạch trả tự do cho 2.000 tù nhân Taliban nhằm đáp lại việc lực lượng nổi dậy này đề xuất ngừng bắn trong kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr.

Afghanistan phóng thích 900 tù nhân Taliban

Tù nhân Taliban được phóng thích. (Nguồn: AP).

Trên trang Twitter, Người phát ngôn Văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan Javid Faisal xác nhận: “Ngày hôm nay, Chính phủ đã phóng thích 900 tù nhân Taliban nhằm thúc đẩy những nỗ lực hòa bình, bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài và ngay lập tức khởi động các cuộc hòa đàm nội bộ Afghanistan”.

Kế hoạch phóng thích tù nhân Taliban được Chính phủ Afghanistan xúc tiến sau khi phiến quân Taliban ngày 24/5 bất ngờ đề xuất ngừng bắn ba ngày nhân dịp Lễ Eid Al-Fitr, bắt đầu từ ngày 23/5, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Taliban sau đó cũng đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm bốn ngày nữa hoặc nhiều hơn.

Trong ngày 25/5, ngày thứ hai của Lễ Eid Al-Fitr, Chính phủ Afghanistan đã phóng thích 100 tù nhân Taliban từ nhà tù Bagram ở tỉnh Parwan, miền Đông Afghanistan.

Tổng thống Ashraf Ghani ngày 24/5 đã cam kết sẽ đẩy nhanh việc phóng thích các tù nhân Taliban, đồng thời yêu cầu phía Taliban cũng thúc đẩy việc trả tự do cho các nhân viên an ninh Afghanistan bị lực lượng này bắt giữ.

Theo thỏa thuận hòa bình được Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng Hai, Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tù nhân Taliban, trong khi lực lượng này trả tự do cho 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan phóng thích 900 tù nhân Taliban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO