Afghanistan tố Taliban, IS hợp lực tàn sát 50 thường dân

Duy Long 07/08/2017 18:08

Phiến quân Taliban và IS đã phối hợp với nhau trong vụ thảm sát hàng chục thường dân Afghanistan, giới chức nước này cho hay, đặc biệt nhấn mạnh vào tín hiệu nguy hiểm khi hai tổ chức phiến quân hợp tác để nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan.

Ảnh minh họa.

Các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Taliban đã giết hại hơn 50 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em tại khu vực hẻo lánh Sayad của tỉnh phía Bắc Sar-e Pul của Afghanistan hồi cuối tuần trước, sau khi đánh bật lực lượng cảnh sát địa phương trong một cuộc chiến kéo dài 48 giờ đồng hồ.

"Đây là một cuộc tấn công phối hợp giữa Taliban và IS. Chúng đã tuyển mộ lực lượng từ các tỉnh khác của đất nước và tấn công làng Mirzawalang" - ông Zabihullah Amani, người phát ngôn chính quyền địa phương, nói với AFP.

Vị quan chức cho hay những kẻ chiến binh IS và Taliban này nằm dưới sự chỉ huy của Sher Mohammad Ghazanfar, một thủ lĩnh Taliban địa phương từng thề trung thành với IS. "Những kẻ này tràn vào khu vực và thực hiện vụ thảm sát những thường dân vô tội", ông Amani nói.

Mohammad Noor Rahmani, người đứng đầu hội đồng tỉnh Sar-e Pul, cho hay có 44 trên tổng số 50 nạn nhân được cho là thường dân, số còn lại là lực lượng cảnh sát địa phương. "Đây vẫn chưa phải con số thương vong chính thức bởi khu vực đó chưa thể tiếp cận được, trong khi không có đường dây điện thoại để liên lạc", ông Rahmani nói với AFP.

Taliban và IS thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ lẫn nhau kể từ khi giành được lãnh thổ ở miền Đông Afghanistan năm 2015. Cả hai phe đều muốn giành tầm ảnh hưởng ở quốc gia đang có chiến sự này.

Tuy nhiên, nguồn tin an ninh Afghanistan cho hay có ít nhất 3 dịp mà 2 phe phiến quân này đã hợp tác để tung một đòn chí mạng nhằm vào các lực lượng an ninh chính phủ ở một số khu vực.

Zabihullah Mujahid, một người phát ngôn của Taliban, cũng xác nhận với AFP rằng tổ chức này đã chiếm được làng Mirzawalang, tuy nhiên nói rằng chúng thực hiện chiến dịch này một mình, và bác bỏ thông tin sát hại thường dân. "Đây là một chiến dịch độc lập của lực lượng thánh chiến chúng tôi. Không có sự hợp tác nào với IS cả", kẻ này cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan tố Taliban, IS hợp lực tàn sát 50 thường dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO