Alibaba tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường Ấn Độ

Lê Trang (Tổng hợp) 14/02/2023 20:00

Alibaba đã bán nốt số cổ phần còn lại trong Paytm, ứng dụng thanh toán kỹ thuật số hàng đầu của Ấn Độ, khi họ dần thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ở quốc gia Nam Á.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong số liệu từ Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE), công ty Alibaba.com Singapore E-commerce Private Ltd đã bán 21,43 triệu cổ phiếu của One 97 Communications, công ty mẹ của Paytm, với giá 642,74 rupee mỗi cổ phiếu.

Hãng tin CNN ước tính thỏa thuận trên có tổng trị giá khoảng 13,77 tỷ rupee (167 triệu USD).

Dù vậy, số liệu gần đây nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv Eikon cho thấy Ant Group – chi nhánh chuyên về tài chính của Alibaba - vẫn là cổ đông lớn nhất của Paytm với 25% cổ phần.

Cũng dựa trên dữ liệu của NSE, vào tháng 1/2023, Alibaba đã bán khoảng 3% cổ phần trong 6,26% cổ phần họ nắm giữ tại Paytm với giá 125 triệu USD. Với thỏa thuận hôm 10/2, Alibaba đã bán toàn bộ cổ phần trực tiếp của họ trong Paytm.

Được thành lập vào năm 2010, Paytm là nền tảng thanh toán lớn nhất của Ấn Độ, với hơn 300 triệu khách hàng đã đăng ký và hơn 20 triệu thương nhân tham gia.

Paytm được “chống lưng” bởi các nhà đầu tư tên tuổi như Ant Group, công ty đầu tư Nhật Bản Softbank và tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warrent Buffet.

Alibaba và Ant Group đã cùng nhau thực hiện khoản đầu tư “chiến lược” vào Paytm vào tháng 9/2015, như một phần mở rộng của khoản đầu tư ban đầu do Ant thực hiện vào tháng Hai cùng năm.

Vào thời điểm đó, Alibaba cho biết khoản đầu tư này sẽ nâng cao khả năng khai thác các cơ hội trong thị trường thương mại di động và ngành tài chính kỹ thuật số đang phát triển nhanh của Ấn Độ.

Tuy nhiên, Alibaba đã dần rút các khoản đầu tư vào Ấn Độ sau khi New Delhi hồi năm 2020 đã áp đặt các hạn chế khiến các công ty Trung Quốc gặp khó khăn khi đầu tư vào nước này.

Đầu năm 2021, Alibaba đã bán cổ phần lớn trong BigBasket, một nhà bán lẻ hàng tạp hóa trực tuyến cho tập đoàn Tata của Ấn Độ.

Vào tháng 5/2022, Alibaba và Ant Group đã bán toàn bộ cổ phần của họ trong Paytm Mall, nền tảng thương mại điện tử của Paytm. Vào tháng 11/2022, Ant Group được cho là đã bán khoảng 3% cổ phần của ứng dụng giao đồ ăn Zomato với giá 200 triệu USD.

Bản thân Alibaba cũng phải chịu áp lực từ các đợt siết chặt quy định trong nước và những “cơn gió ngược” về tình hình kinh tế.

Tất cả những yếu tố đó đã làm giảm tốc độ tăng trưởng doanh thu của Alibaba, làm giảm giá cổ phiếu và khiến việc mở rộng kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Năm 2022 cũng đánh dấu năm đầu tiên Alibaba công bố mức tăng trưởng doanh thu không đổi kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2014.

[FLC bị huỷ niêm yết]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Alibaba tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO