Ám ảnh điểm đen giao thông

Đoàn Xá 04/08/2016 07:10

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM thì thành phố hiện tồn tại khoảng 20 điểm đen về tai nạn giao thông. Được biết đến với tên gọi là “ngã tư tử thần”, ngã tư An Sương nằm ở huyện Hóc Môn luôn có mật độ phương tiện giao thông cực lớn.

Điểm đen tai nạn, ùn tắc ở ngã tư An Sương, huyện Hóc Môn, TP HCM.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến nơi này có mật độ tai nạn giao thông lớn là do tình trạng chèn lấn và rẽ theo các hướng khác nhau. Một người dân ở gần cầu vượt An Sương cho biết, tình trạng va quệt ngã xe ở đây xảy ra như cơm bữa. Đặc biệt, do khu vực này là nơi giao nhau của 2 tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 22 nên lượng xe tải, xe container lẫn xe máy rất nhiều.

Thực tế, dù chưa có thống kê về số người chết, bị thương hay tai nạn chính xác ở ngã tư An Sương nhưng chỉ tìm hiểu các vụ tai nạn được báo chí ghi nhận cũng thấy, trong 5 năm gần đây, hàng chục vụ tai nạn chết người đã xảy ra tại khu vực này. Ngoài ra, ở khu vực này còn thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc.

Tương tự, một trong những điểm đen tai nạn giao thông khác là nút vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2). Tại nút giao này, do là tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái nên mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe container, xe tải cùng xe máy, xe hơi qua lại.

Với đặc điểm là địa hình không bằng phẳng, các phương tiện từ phía quận 7 đi qua thường xuống dốc tại vòng xoay và ngược lại khiến cho tình trạng mất lái, mất thắng hay va chạm thường xuyên diễn ra. Số người chết và bị thương ở khu vực này trong 5 năm qua là hơn 10 người.

Ngoài các nút có số lượng tai nạn nhiều, các nút vòng xoay khác như cầu vượt Linh Xuân, cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức), vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân), vòng xoay Bình Điền (huyện Bình Chánh)… cũng là nơi cướp đi sinh mạng của hàng chục người mỗi năm.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, việc thống kê và ghi nhận việc xóa bỏ các điểm đen sẽ là tiền đề để khắc phục tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông hiện đang tập trung cao ở những khu vực này. Cụ thể, phương án khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông ở các điểm đen cần kết hợp nhiều yếu tố. Đầu tiên là cần xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại hơn.

Như ở An Sương thì xây thêm hầm chui, cầu vượt nhánh rẽ hay ở khu vực nút giao Mỹ Thủy thì xây dựng hầm chui, cầu vượt thẳng với 4 làn xe… để làm giảm áp lực số lượng phương tiện. Song song với đó, việc tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân, cảnh giác cao độ tại các điểm đen này kết hợp với việc bố trí CSGT túc trực làm nhiệm 24/24 cũng là hết sức cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh điểm đen giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO