[ẢNH] Bí thư, Chủ tịch tỉnh xuống bản xúc đất làm đường, xây nhà văn hóa

Tây Bắc 05/11/2021 17:25

Thông qua mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đang truyền cảm hứng cho cán bộ cùng xắn tay lao động với dân để hiểu dân hơn, gần dân hơn, xây đắp đồng thuận và đoàn kết trên con đường hướng tới hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng dân xúc đất san nền làm nhà văn hóa thôn Cối Máy (xã Yên Thành, huyện Yên Bình) cuối tháng 10/2021. "Không có sự đoàn kết và đồng thuận của người dân thì mọi quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo cũng không thể thành công", ông Đỗ Đức Duy khẳng định.

Như một chỉ tiêu đánh giá chất lượng cán bộ và đảng viên, đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái năm vừa qua, mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" ở địa phương miền núi Tây Bắc đang thể hiện rõ nét một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần giáo dục và hình thành đạo đức xã hội. Đây cũng là hành động thiết thực đưa tỉnh nhà ngày càng hạnh phúc hơn.

Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy, cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy - tác giả của Chỉ thị 24 (tháng 4/2018) - đã ngay lập tức xắn tay vào cuộc, trực tiếp xuống bản lao động cùng dân mỗi dịp cuối tuần như cách nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu, truyền cảm hứng "gần dân, hiểu dân hơn" cho tất cả cán bộ vùng sơn cước.

Yên Thành là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn với 95% dân số là người Dao sinh sống và tỷ lệ nghèo lên tới 24% (theo chuẩn mới). Cối Máy là thôn cuối cùng của xã hiện chưa có nhà văn hóa. Nguồn lực xây nhà văn hóa này phần lớn đến từ ngân sách tỉnh Yên Bái, phần còn lại do người dân cùng huy động đóng góp.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng dân xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn) làm đường liên thôn qua Bản Mới.

Huy động mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vốn là thách thức lớn của vùng cao Yên Bái, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn luôn quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tập trung toàn lực, đồng bộ thực hiện “mục tiêu kép” trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Mỗi lần trực tiếp xuống bản với dân, ông Tuấn luôn đề nghị cán bộ chủ động nhân rộng các mô hình dân vận khéo, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Yên Bái rất nghiêm túc, rõ việc "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm gắn với trách nhiệm người đứng đầu", đã tạo cú hích mạnh mẽ tại khắp các địa phương, đơn vị - chính cơ sở để đánh giá cán bộ khách quan, minh bạch hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Trần Huy Tuấn (đầu trần, giữa) cùng các cán bộ xắn tay làm đường liên thôn ở xã Mỹ Gia, Yên Bình tháng 8/2021.

Là xã thuần nông nằm ở phía Đông hồ Thác Bà, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Mỹ Gia gặp không ít khó khăn.

Cán bộ tỉnh, cán bộ huyện không nghỉ ngày cuối tuần cùng nhau về xã làm mọi việc. Cái đồng thuận và đoàn kết của đồng bào có sự "sạc pin" của cán bộ, từ một xã nghèo đến nay Mỹ Gia đã gần 19 tiêu chí để chuẩn bị cán đích nông thôn mới.

Gần dân hơn, thấu hiểu hơn nữa những khó khăn và nỗi vất vả của dân, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lãnh đạo tỉnh Yên Bái linh hoạt điều chỉnh những giải pháp phát triển KTXH và nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

Ở phía miền Tây tỉnh Yên Bái, khi “Ngày cuối tuần cùng dân” lần đầu xuất hiện tại vùng cao Mù Cang Chải, một trong 62 huyện nghèo của cả nước, đã khiến khắp các địa phương toàn tỉnh Yên Bái được truyền cảm hứng và tạo phong trào đặc biệt.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức dành ít nhất mỗi tháng có 2 ngày cuối tuần xuống cơ sở giúp đỡ người dân những công việc thiết thực. Theo đó, tất cả các cán bộ trong Thường vụ, trong Ban Chấp hành và các đầu ngành, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên thì phải thực hiện thêm nhiệm vụ phân công phụ trách xã.

Mỗi cán bộ trong Ban thường vụ phụ trách 3 xã. Mỗi cán bộ trong Ban Chấp hành phụ trách 1 xã. Mỗi lãnh đạo đầu ngành cùng với 1 cán bộ trong Ban Chấp hành phụ trách 1 xã...

"Ngày thứ bảy cùng dân" đã lan tỏa rộng khắp tỉnh Yên Bái.

Hình ảnh sáng cuối tuần, cả dân bản cùng cán bộ đi khơi rãnh, vệ sinh, dọn cỏ con đường ở sơn cước Mù Cang náo nhiệt như mở hội làng. Không thể phân biệt ai là dân, ai là cán bộ, tình cảm mộc mạc thân thiết, đoàn kết gắn chặt như người một nhà làm ấm lên triên núi xứ Yên khi mùa Đông đang đến.

Cán bộ và dân, cố gắng hoàn thành phần việc, cùng lợp lại vững chắc mái nhà, làm lại công trình tự hoại, sửa cái chuồng trâu, chỉnh trang nhà văn hóa, lớp học cho trẻ nhỏ...

“Xuống bản đã tạo gắn kết chặt hơn giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, lại nắm bắt rõ tình hình, thấu hiểu và lắng nghe dân, từ đó điều chỉnh phù hợp và chủ động hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Làm cho dân ưng cái bụng, xuống bản chính là cách cán bộ thổi ngọn lửa nhiệt huyết vào lòng dân”, ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải nói trong dịp về xã Lao Chải gần đây.

Yên Bái những tháng cuối năm 2021 vừa chống đỡ dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, và là điểm sáng nhất Tây Bắc giữ được vùng xanh an toàn. 10 tháng đầu năm nay, Yên Bái đã thu ngân sách hơn 2.850 tỷ đồng (hơn 71%), tổng vốn đầu tư phát triển hơn 14.000 tỷ đồng, giải ngân đầu tư công đạt gần 70%, lập mới 285 doanh nghiệp, doanh thu du lịch hơn 410 tỷ đồng, xuất khẩu hàng hóa trên 182 triệu USD, giải quyết hơn 1.777 lao động...

Toàn tỉnh đang nỗ lực tối đa, tập trung cao độ hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công; hoàn thành, trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021, hoàn thành mục tiêu ngân sách Nhà nước năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Bí thư, Chủ tịch tỉnh xuống bản xúc đất làm đường, xây nhà văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO