[ẢNH] 'Đội mưa' lớn xem tái hiện Vua Hùng dạy dân cấy lúa

Tuấn Trung 05/02/2023 14:44

Sáng 5/2/2023, dù trời mưa lớn nhưng hàng trăm người vẫn tập trung về cánh đồng Lú (phường Minh Nông, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến Lễ hội tái hiện nghi thức Vua Hùng dạy dân cấy lúa.

Lễ Hội có truyền thống lâu đời mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy nghề trồng lúa nước của cư dân nông nghiệp Việt Nam.
Lễ hội có truyền thống lâu đời mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy nghề trồng lúa nước của cư dân nông nghiệp Việt Nam.

Đây là ễ hội duy nhất mang tính đặc trưng, tiêu biểu khởi thủy nghề trồng lúa nước của cư dân nông nghiệp Việt Nam, gắn liền với thời đại Hùng Vương.

Lễ rước kiệu từ bến sông đến Đàn Tịch Tiền.
Lễ rước kiệu từ bến sông đến Đàn Tịch Tiền.

Truyền thuyết Hùng Vương kể rằng, thấy vùng ven sông này sau mỗi lần nước dâng, đất đai được phù sa bồi thêm màu mỡ, Vua Hùng mới gọi dân đến để dạy cách đắp bờ giữ nước. Một hôm, các con gái Vua Hùng theo dân đi đánh cá bên sông, thấy chim từng đàn bay lượn khắp bãi, chợt có một con chim thả bông lúa rơi trên mái tóc một Mị Nương. Nàng đem bông lúa về trình với cha. Vua Hùng bấy giờ cho là điềm lành, liền bảo các Mị Nương ra bãi tuốt các bông lúa đó đem về.

Các cao niên thực hành tế lễ tại Đàn Tịch Điền
Các cao niên thực hành tế lễ tại Đàn Tịch Điền

Mùa xuân, Vua cùng con dân đem các hạt ra đồng. Vua xuống bãi, lấy que nhọn chọc lỗ để tra hạt. Khi mạ lên, dân không biết cấy trồng nên Vua Hùng đã nhổ mạ lên, đem tới những trà ruộng, lội xuống cấy cho dân xem. Các Mị Nương và nhân dân thấy vậy cùng làm theo.

"Vua Hùng" xuất hiện để chuẩn bị làm nghi thức dạy dân cấy lúa.

Đời sau, nhân dân nhớ công ơn Vua Hùng đã tôn làm ông tổ nghề nông và dựng đàn Tịch Điền quay lưng về hướng Tây Nam ngay trên mỏm đất Vua ngồi khi dạy dân cấy lúa; đặt kho lương thực trên đồi Lúa, để rạ ở đồi Rơm, đặt tên chợ là Chợ Lú thuộc phường Minh Nông ngày nay.

Những cây mạ xanh tốt được chuẩn bị
Những cây mạ xanh tốt được chuẩn bị.

Phần lễ gồm các nghi lễ cáo yết, cúng Thần Nông tiến hành vào ngày 14 tháng Giêng. Ngày 15 tháng Giêng là chính hội bao gồm nghi thức rước kiệu, tế lễ, lễ nhập vía Vua Hùng và thực hành diễn xướng cảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa.

Vua Hùng xuống ruộng dạy dân cấy lúa
Vua Hùng xuống ruộng dạy dân cấy lúa.

Phần hội với các trò chơi dân gian sôi nổi như: Thi đập niêu, thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy, thi cấy lúa…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] 'Đội mưa' lớn xem tái hiện Vua Hùng dạy dân cấy lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO