ẢNH: Sắp giao thừa vẫn sấp ngửa mưu sinh

Nguyên Du 31/01/2022 11:55

Trong lúc mọi người đang hối hả, tất bật đi sắm Tết, du Xuân thì vẫn còn đó những phận người đang vất vả mưu sinh bất kể thời tiết. Họ không mong gì hơn ngoài việc sớm bán được hàng, nhanh làm xong công việc để còn về với gia đình mình. Đối với họ, dường như cái Tết còn rất xa vời.

Đã nhiều năm nay, chị Tím nhà ở phường 5, TP Bạc Liêu đã quen mặt với bụi đường. Với chiếc xe đẩy bán xôi, bánh hàng ngày chị rong ruổi trên mọi nẻo đường kiếm tiền nuôi gia đình.

Dù đã đeo khẩu trang bít gần hết mặt nhưng vầng trán chị vẫn lộ ra những vết rám nắng đen xạm vì bụi đường.

Hỏi khi nào nghỉ Tết chị Tím nén tiếng thở dài chia sẻ: Chúng tôi làm gì có Tết. Theo chị Tím, Tết chị không nghỉ bán, thậm chí đêm mồng 1 chị cũng sẽ đẩy xe ra đường với hy vọng ngày Tết người đi chơi nhiều sẽ bán được đắt hàng hơn.

Chị Tím bên chiếc xe đẩy bán xôi, bánh hàng ngày.

Giữa tấp nập của phố thị, có một điều đặc biệt là khi mọi người bắt đầu nghỉ hay đang còn ngủ thì có những người công nhân môi trường lại lầm lủi bước ra đường làm việc.

Mới 4h sáng ngày 29 Tết, anh Lâm công nhân Trung tâm dịch vụ đô thị TP Bạc Liêu đã đến lấy rác ở các điểm chợ ở Phường 5. Những ngày này lượng rác rất nhiều, anh phải tranh thủ làm sớm hơn để rác không tồn đọng.

Dưới ánh đèn màu trang trí hắt xuống đường là bóng những người công nhân đô thị. Vất vả là thế nhưng trong ánh mắt họ vẫn chất chứa niềm tin, họ vẫn miệt mài chắt góp từng đồng về chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Ở một tuyến đường, ngày 28 Tết những công nhân Trung tâm dịch vụ đô thị đang hút rác làm sạch đường cống.

Nỗi cơ cực của người công nhân dưới lòng cống.

Trong khi đó, giữa trưa nắng gắt ngày 28 Tết trên các tuyến đường Cao Văn Lầu, Phường 2, chị công nhân Trung tâm dịch vụ đô thị hì hục đẩy xe chứa đầy rác, mồ hôi ướt đẫm.

Những lúc mệt chị đành ngồi bệt xuống vệ đường nghỉ một lát rồi lại tiếp tục công việc của mình như một thói quen.

Chị công nhân Trung tâm dịch vụ đô thị nặng nhọc đẩy xe chứa đầy rác, mồ hôi ướt đẫm.

Ngày 29 Tết, mọi người bắt đầu rộn ràng mua sắm Tết, các tuyến đường tại Bạc Liêu kẹt cứng xe cộ. Các điểm cây cảnh trên những tuyến phố lớn ở trung tâm tấp nập người mua, người bán.

Đây cũng là cơ hội để nhiều lao động có thêm thu nhập, nên họ quyết định chưa nghỉ Tết mà tìm nhiều việc để mưu sinh. Đặc biệt, trong đó là những người làm nghề bốc vác, vận chuyển hoa, cây cảnh từ chợ về nhà cho người mua.

Ông Lê Phước Dũng ngụ ở Phường 1, TP Bạc Liêu là một trong những lao động nhiều năm làm nghề chở cây cảnh cho biết: “Vất vả một tí nhưng có thêm tiền để mua sắm Tết. Tiền công họ cũng trả cao hơn ngày thường, vì vậy chúng tôi làm đến tối 29 Tết mới nghỉ”.

Theo ông Dũng, một chuyến như thế này trong bán kính tầm 6 đến 7 cây số, đem lại thu nhập cho ông khoảng 150.000 đồng. Trung bình mỗi ngày cận Tết này, ông Dũng đi được khoảng chục chuyến vận chuyển cây cảnh.

Nhu cầu chở cây cảnh cao vào những ngày Tết đã giúp người lao động có thêm thu nhập.

Những năm trước những ngày cận Tết công việc sẽ nhiều hơn. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động cho biết việc thì cũng có nhưng ít hơn hẳn. Chưa kể, chủ có thuê thì tiền công cũng bị giảm vì thu nhập ai cũng bị ảnh hưởng mấy tháng dịch vừa qua.

Vì vậy những ngày cận Tết này ai cũng cố gắng "cày" để kiếm thu nhập trang trải những ngày tết.

Mới hơn 5h sáng ngày 29 Tết, người phụ nữ này đã rong ruổi trên các tuyến đường mua ve chai. Nhiều người phụ nữ những ngày này tranh thủ đi làm đẹp, mua sắm nhưng với chị có lẽ ngày Tết còn rất xa vời tất cả vì miếng cơm manh áo, lo cho gia đình.
Anh Lợi làm nghề sửa, vá xe tranh thủ cho xong công việc.
Anh Chánh tranh thủ may dép kịp giao khách. Ngày cận Tết, khách đem giày, dép đến may nhiều, công việc này giúp anh kiếm được khoảng tiền mua sắm Tết.
Anh Giang đang cần mẫn may đồ kịp giao cho khách.

Nỗi lo làm sao để có một cái Tết no đủ cho gia đình đang là gánh nặng của biết bao thân phận. Tại chợ cá ở Phường 2, TP Bạc Liêu mới 3 giờ sáng ngày 29 Tết, nhiều lao động bốc vác vẫn cố gắng để mưu sinh. Một đồng thu nhập dù ít ỏi giờ cũng là quý lắm để họ lo cho gia đình.

Chở cá đi kịp giao cho bạn hàng lức sáng sớm.
Nhiều lao động ở chợ cá vẫn miệt mài làm việc xuyên đêm.
Vất vả lao động những ngày cận Tết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ẢNH: Sắp giao thừa vẫn sấp ngửa mưu sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO