Áo ấn định tổ chức bầu cử trước thời hạn

Duy Long 13/06/2019 08:00

Theo quyết định mới được một ủy ban của Quốc hội Áo thông qua mới đây, nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 29/9.

Áo ấn định tổ chức bầu cử trước thời hạn

Ông Heinz-Christian Strache. (Nguồn: AFP).

Việc bầu cử sớm diễn ra sau vụ bê bối Ibizagate liên quan tới Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache, khiến chính phủ liên minh bị hạ bệ.

Ibizagate là vụ bê bối chính trị lớn nhất tại Áo thời kỳ hậu chiến sau khi hãng tin của Đức là Der Spiegel công bố một đoạn video ghi lại cảnh ông Hein-Christian Strache - Phó Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Tự do (FPO) cực hữu trong liên minh cầm quyền tại Áo và Phó Chủ tịch đảng này là ông Johann Gudenus gặp một phụ nữ được cho là cháu gái một nhân vật có ảnh hưởng chính trị tại Nga.

Cuộc gặp này diễn ra năm 2017, không lâu trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Áo. Trong đoạn video, ông Strache được cho là đã đề nghị giúp một công ty giành được các hợp đồng công để đổi lại sự hỗ trợ tài chính và chính trị từ doanh nghiệp này.

Sau khi sự việc bị phanh phui, Quốc hội Áo đã bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị bất tín nhiệm đối với Chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz, khiến ông này phải từ chức.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen sau đó đã chỉ định Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein làm Thủ tướng lâm thời của nước này.

Trong khi ông Kurz và Tổng thống Van der Bellen muốn tổ chức bầu cứ vào đầu tháng Chín thì đảng FPO và đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPO) lại muốn bầu cử vào ngày 29/9. Với việc FPO và SPO chiếm đa số trong Quốc hội nên thời điểm bầu cử đã được ấn định theo đề nghị của hai đảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áo ấn định tổ chức bầu cử trước thời hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO