Áp lực ngày càng lớn đối với sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn Xá 10/12/2015 10:50

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa chào đón các sự kiện như: hành khách thứ 25 triệu, chuyến bay thứ 600.000 với niềm hân hoan. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những lo ngại sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải.

Áp lực ngày càng lớn đối với sân bay Tân Sơn Nhất

Ảnh minh họa.

Năm vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp gặp các sự cố nghiêm trọng, như mất điện, tê liệt điều khiển, mất kiểm soát trạm không lưu khiến các chuyến bay không thể cất/hạ cánh… làm hành khách vô cùng lo ngại. Các hãng hàng không cũng băn khoăn. Ngoài ra là việc va chạm giữa máy bay và các xe hoạt động chuyên chở trong sân bay cũng dấy lên những mối nghi ngờ về an toàn bay. Bên cạnh đó, nhiều vấn nạn như mất cắp, mất hành lý, thất lạc tài sản khi lưu thông qua Tân Sơn Nhất ảnh hưởng đến thái độ của khách hàng. Việc giải quyết triệt để, bảo đảm tuyệt đối không tái diễn những sự cố kiểu này đang là vấn đề không đơn giản.

Theo dự báo, số lượng hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất tăng bình quân khoảng 10% năm và tính trong vòng 5 năm tới, lượng hành khách sẽ tăng hơn gấp 50% lần hiện tại, đạt ngưỡng 40 triệu lượt. Trong khi, các phương án cải tạo nhà ga để phục vụ lượng hành khách trên dường như vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Phần vì quỹ đất dành cho sân bay đã hết. Phần nữa, nếu cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất quá nhiều lại không phải là ưu tiên cho tương lai, vì tất cả nguồn lực thực tế để dành cho việc phát triển sân bay Long Thành. Thế nên, tình trạng như ùn tắc, kẹt xe, thiếu bãi đỗ xe, lộn xộn ở khu vực nhà chờ… sẽ còn tiếp diễn, và áp lực nặng nề hơn khi lượng hành khách tăng lên.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì hiện nay, sân bay tính tới phương án giãn các chuyến bay, đặc biệt là ngày cuối tuần. Việc giãn các chuyến bay sẽ làm giảm áp lực hành khách, giao thông đường không, đường bộ cũng như lưu lượng xe ở quanh khu vực sân bay, nhất là vào các giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi giãn mật độ chuyến bay, rất có thể sẽ phải thay đổi lịch trình để phục vụ hành khách. Ngoài ra, phương án bay đêm cho các tuyến nội địa cũng đang được tính tới để nhằm giảm áp lực quá tải dần một lớn ở Tân Sơn Nhất cũng là ý kiến mà đại diện sân bay đưa ra.

Với việc lượng hành khách tăng, sân bay Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ có những thay đổi trong thời gian tới nhằm giải quyết những hệ lụy phải đối mặt. Chưa biết kết quả sẽ ra sao nhưng chắc rằng, hành khách sẽ ít nhiều phải thay đổi một số lộ trình khi lưu thông qua Tân Sơn Nhất trong thời gian sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực ngày càng lớn đối với sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO