Ba ngày liên tiếp chiến đấu với cháy rừng, Hy Lạp cứu được di chỉ khảo cổ Olympia cổ đại

Mai Nguyễn 05/08/2021 20:53

Các nhà chức trách Hy Lạp đã ra lệnh sơ tán cư dân trên một hòn đảo gần thủ đô Athens để xử lý đám cháy gần địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic cổ đại phía tây bán đảo Peloponnese.

Với mức nhiệt hơn 40 độ C và gió mạnh đã thổi bùng lên hơn 150 vụ cháy rừng tại các khu vực khác nhau của Hy Lạp trong những ngày gần đây, góp phần làm tăng thêm hỏa hoạn ở Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực khác trên Địa Trung Hải.

Lính cứu hỏa đi bộ giữa ngọn lửa lớn trong trận cháy rừng ở làng Rovies, trên đảo Evia, Hy Lạp (Ảnh: Reuters).

Hơn chục ngôi làng trên đảo Evia gần Athens đã được sơ tán kể từ hôm thứ Ba, với khoảng 85 người được cứu bằng thuyền từ phía bãi biển, trong khi đám cháy rừng thiêu rụi các cây thông và bốc khói mù mịt lên không trung. Cách đó vài dặm, bầu trời ở Athens bắt đầu tối sầm lại. Hơn 170 lính cứu hỏa với 52 thiết bị chữa cháy và 6 máy bay đã được điều động đến khu vực này.

Các nhà chức trách cho biết, nhiều ngôi làng cũng đã được sơ tán ra khỏi vùng bán đảo Peloponnese vào thứ Năm, sau khi một ngọn lửa lớn bùng lên gần một địa điểm khảo cổ trong Olympia, nhưng may mắn các kho báu cổ đại đã không gặp nguy hiểm. Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Công dân Hy Lạp Mihalis Chrisohoidis phát biểu trong cuộc phỏng vấn: "Lực lượng của chúng tôi đã chiến đấu suốt đêm... để giữ nguyên vẹn địa điểm khảo cổ và thị trấn".

Thủ đô Athens bị bao phủ trong trời khói từ một đám cháy rừng bùng cháy tại khu ngoại ô Varimpomp, Hy Lạp (Ảnh: Reuters).

Được biết, Olympia là nơi ngọn lửa Olympic bắt đầu hành trình đến thành phố đăng cai Thế vận hội hiện đại, di chỉ khảo cổ nổi tiếng và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của Hy Lạp. "Thật là một cơn ác mộng không có hồi kết", tờ báo Eleftheros Typos đã nhấn mạnh trên trang nhất của mình vào hôm thứ Tư, “Cháy ở khắp mọi nơi”.

Trong khi đó, các đảng đối lập Syriza và KINAL đã cáo buộc chính phủ phản ứng chậm trước các vụ hỏa hoạn, mặc cho tình hình sức gió vẫn ở mức thấp và mọi điều kiện đều khá thuận lợi. Thời điểm hiện tại, các đám cháy đã dần dần được kiểm soát. Cùng với đó, lực lượng tiếp viện từ Síp, Pháp và hai máy bay cứu hỏa từ Thụy Điển dự kiến sẽ tới vào cuối ngày thứ Năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba ngày liên tiếp chiến đấu với cháy rừng, Hy Lạp cứu được di chỉ khảo cổ Olympia cổ đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO