Bạc Liêu: Tuyên án cựu giám đốc Trung tâm KTTN&MT Bùi Quang Ánh 7 năm tù

Quốc Trung 25/03/2021 20:34

Vụ sai phạm tại Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường Bạc Liêu, sau 3 ngày xét xử, toà tuyên phạt Bùi Quang Ánh nguyên Giám đốc Trung tâm, 7 năm tù; Bùi Mạnh Hoà, chung thân; Lê Trung Kiên, 27 năm tù, Ngô Văn Tá, 22 năm tù...

Chiều 25/3, ngày cuối phiên xét xử vụ án sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (KTTN&MT) thuộc Sở TN&MT, phiên tòa "nóng" với phần tranh luận giữa các bị cáo, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và đại diện VKS giữ quyền công tố.

Theo cáo trạng, với vai trò là Giám đốc Trung tâm KTTN&MT, trong thời gian năm 2012 đến năm tháng 01/2017, Bùi Quang Ánh đã duyệt cho Bùi Mạnh Hòa, Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá tạm ứng số tiền rất lớn, cho tạm ứng vượt quá 70% giá trị công trình. Nhưng, không có biện pháp kiểm tra, chỉ đạo, điều hành có hiệu quả. Qua đó, đã tạo điều kiện cho Hòa, Kiên và Tá chiếm đoạt tài của Trung tâm và nhân viên trong thời gian dài, với số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 8,6 tỷ đồng.

Khi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra quyết toán năm 2012 - 2013 phát hiện số tiền tạm ứng quá lớn, yêu cầu thu hồi tạm ứng, Bùi Quang Ánh bỏ mặc ý kiến chỉ đạo, tiếp tục cho tạm ứng. Hành vi của Bùi Quang Ánh đã vi phạm khoản 1 và khoản 6 Điều 7 Nghị định số 157/2007/NĐ-CP, ngày 20/10/2007. Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo tranh luận tại phiên toà.

Về hành vi tham ô tài sản, cáo trạng cũng xác định: Trong quá trình công tác, Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá, Bùi Mạnh Hòa lợi dụng chức vụ Đội trưởng đề nghị tạm ứng tiền của Trung tâm để thực hiện công trình, nhưng thực tế chi rất ít cho thực hiện công trình, còn lại chiếm đoạt. Khi thực hiện công trình, Hòa, Kiên, Tá cố ý không chấm công lao động, không ghi nhật để làm cơ sở xác định phần lao động của nhân viên theo quy định bắt buộc của Trung tâm. Do đó, có cơ sở để xác định Kiên, Hòa, Tá không quan tâm đến việc thanh toán tạm ứng. Hơn nữa, đến khi thanh toán với Trung tâm, Hòa, Kiên còn sử dụng chứng từ không để trừ tạm ứng...Qua đó, Bùi Mạnh Hòa chiếm đoạt số tiền trên 4,4 tỷ đồng, Lê Trung Kiên chiếm đoạt trên 2,6 tỷ đồng, Ngô Văn Tá chiếm đoạt trên 700 triệu đồng.

Đối với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, cáo trạng cũng xác định: Với vai trò Đội trưởng Lê Trung Kiên; Ngô Văn Tá và Bùi Mạnh Hòa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tạm ứng gần hết tiền công trình, nhưng chi cho nhân viên rất ít so với số tiền họ được hưởng, còn lại chiếm đoạt. Đến khi lập hồ sơ thanh toán, Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá, Bùi Mạnh Hòa lừa dối nhân viên ký tên trên “Bảng phân phối tiền công lao động” nói là để thanh toán nhận tiền của Trung tâm về chi cho nhân viên, nhưng thực tế là thanh toán trừ tạm ứng. Do Kiên, Hòa, Tá là Đội trưởng nên họ tin tưởng và thực hiện theo yêu cầu. Hậu quả, nhân viên bị chiếm đoạt tiền lương thực hiện công trình. Qua đó, Lê Trung Kiên chiếm đoạt của 16 người số tiền trên 285 triệu đồng; Ngô Văn Tá chiếm đoạt của 09 người số tiền 232 triệu đồng; Bùi Mạnh Hòa chiếm đoạt của 13 người số tiền 186 triệu đồng…

Các bị cáo tại phiên toà.

Tại phần tranh luận, các bị cáo cho rằng, cáo trạng truy tố các bị cáo là chưa đúng, các bị cáo không phạm các tội Tham ô, Lạm dụng tín nhiệm và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Khi được nói lời nói sau cùng, các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét đối với những yêu cầu của các bị cáo.

Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Bùi Mạnh Hòa, Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá phạm tội “Tham ô tài sản” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Bùi Quang Ánh về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng thời tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Hòa, chung thân về tội “Tham ô tài sản”, 06 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Bùi Mạnh Hòa phải chấp hành chung của hai tội là tù chung thân. Xử phạt bị cáo Lê Trung Kiên, 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 07 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Lê Trung Kiên phải chấp hành chung của hai tội là 27 năm tù. Xử phạt bị cáo Ngô Văn Tá, 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 07 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Ngô Văn Tá phải chấp hành chung của hai tội là 22 năm tù. Xử phạt bị cáo Bùi Quang Ánh, 7 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tuyên án cựu giám đốc Trung tâm KTTN&MT Bùi Quang Ánh 7 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO