Bắc nhịp cầu yêu thương

Tuệ Phương 14/09/2021 07:43

Với tư cách là Giám đốc Trung tâm Văn hoá Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, nhiều năm qua, ni sư Thích Nữ Giới Tánh đã kết nối cộng đồng người Việt Nam nơi xa xứ, gìn giữ văn hoá Việt Nam, chăm sóc đời sống tâm linh người Việt Nam ở “xứ sở kim chi”.

Những ngày này, khi đất nước đang đối mặt với dịch bệnh, ni sư đang ở tại quê nhà, thực hiện những chuyến đi để hỗ trợ cộng đồng. Khi toàn thành phố Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội, người nghèo, lao động tự do gặp khó khăn, thấu hiểu được điều đó, ni sư Thích Nữ Giới Tánh đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân.

Đầu tháng 8/2021, ni sư đã trực tiếp đến trao quà nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn huyện Đông Anh như: mì tôm, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, gạo... Mới đây, ni sư đã trao các phần quà gồm 100 thùng mì tôm, 100 túi gạo, 12.000 khẩu trang, 100 kính chắn và các nhu yếu phẩm với tổng trị giá 123 triệu đồng cho Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội để chuyển đến các trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động hỗ trợ của ni sư Thích Nữ Giới Tánh góp phần giúp cộng đồng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Ni sư chia sẻ, những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện phần nào tấm lòng của chúng tôi, kế tục truyền thống cao đẹp của người Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch. Ni sư cũng là người vận động bà con người Việt Nam ở Hàn Quốc tặng Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Tổng số người Việt Nam ở Hàn Quốc hiện giờ là khoảng gần 200 nghìn người. Ở nơi xa xứ, người Việt Nam luôn có nhu cầu đi chùa, lễ Phật. Và khi đi chùa, lòng người lại hướng về cố hương. Ni sư đã vận động thành lập Chùa Pháp Môn, tại thành phố Muan, tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc) từ năm 2014, trở thành ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở xứ Hàn. Ngay sau đó, ngôi chùa trở thành điểm đến của người Việt Nam từ nhiều tỉnh, thành phố khắp Hàn Quốc.

Bản thân ni sư đã đi khắp nơi ở Hàn Quốc, như thành phố Busan, Daegu, Incheon, Gwangju, Daejeon, Ulsan… để kết nối cộng đồng, phổ biến Phật pháp, khuyên nhủ mọi người đoàn kết, yêu thương theo tinh thần Phật giáo cũng như luôn nhớ về nguồn cội. Hàng năm, ni sư còn tổ chức các khoá tu dành cho cộng đồng người Việt Nam, giúp người Việt Nam đoàn kết, gắn bó nhau hơn.

Năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều người Việt Nam tại Hàn Quốc gặp khó khăn. Ngay từ lúc đó, ni sư đã bắt tay vào hỗ trợ cộng đồng. Điển hình như quyên góp và tặng 20 nghìn khẩu trang cho người Việt Nam ở Hàn Quốc, 10 nghìn khẩu trang cho kiều bào ở San Francisco (Mỹ)… Tháng 3/2020, ni sư đại diện cho Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc thăm và tặng quà tại Trung tâm chỉ huy khu vực cách ly các công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch ở thành phố Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc)… Chính bởi thế, người Việt Nam tại Hàn Quốc thường gọi ni sư Thích Nữ Giới Tánh bằng cái tên thân mật “Ni sư chống Covid”.

Song song với các hoạt động giảng pháp, hỗ trợ cộng đồng, sư cô Thích Nữ Giới Tánh còn một “vai” khác, là Giám đốc Trung tâm Văn hoá Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc. Ni sư rất quan tâm đến việc gìn giữ văn hoá Việt Nam dạy tiếng Việt Nam nơi xa xứ. Theo ni sư, trẻ em gốc Việt Nam sinh ra tại Hàn Quốc đều là thế hệ “F1”, tức bố mẹ sang Hàn Quốc chưa lâu.

Do điều kiện cuộc sống, nhiều người không dành thời gian dạy tiếng Việt Nam và văn hoá Việt Nam. Do đó, ni sư hướng các phật tử dạy dỗ con em phải biết nói tiếng Việt và biết về văn hóa cội nguồn. Ni sư Thích Nữ Giới Tánh còn là “cầu nối” cộng đồng người Việt Nam với người bản địa.

Tháng 7/2019, ni sư Thích Nữ Giới Tánh vinh dự được nhận Giải thưởng Hòa bình Phật giáo thế giới, giải thưởng cao quý của Phật giáo Hàn Quốc nhằm vinh danh những nhà tu hành Phật giáo nước ngoài đã có nhiều đóng góp vào việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các nước, các dân tộc, cũng như đóng góp vào việc xây dựng nền hoà bình bền vững, lâu dài giữa các dân tộc và các nước trong khu vực và trên thế giới.

Với những đóng góp không mệt mỏi, ni sư Thích Nữ Giới Tánh đã góp phần làm cho văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng gắn bó, làm cho Phật pháp luôn đồng hành với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc nhịp cầu yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO