Bắc Ninh: Xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ để xảy ra vi phạm về xây dựng

Bình Minh 14/04/2022 13:52

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm về quy hoạch, xây dựng, kinh doanh bất động sản...

  • Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm

Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây công bố kết luận thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh trong công tác quản lý Nhà nước ngành xây dựng các lĩnh vực quy hoạch, thực hiện quy hoạch, hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản giai đoạn 2016-2020.

Qua thanh tra, cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều vi phạm về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị; tổ chức thực hiện quy hoạch, năng lực tổ chức, cá nhân thực hiện lập đồ án quy hoạch… tại hàng loạt đồ án quy hoạch xây dựng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc diện quản lý của UBND tỉnh đã để xảy ra các vi phạm về quy hoạch, xây dựng, kinh doanh bất động sản...

Về hoạt động kinh doanh bất động sản, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện có những dự án thu tiền vượt giá trị theo quy định tương ứng với tiến độ, không thông báo rõ số lượng căn hộ để bán, cho thuê… bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, chậm làm thủ tục về cấp "sổ hồng".

Từ kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc diện quản lý của UBND tỉnh đã để xảy ra các tồn tại theo nội dung kết luận thanh tra như: Sở Xây dựng; Sở Giao thông vận tải; Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh; Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh; UBND TP Bắc Ninh; UBND thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn)…

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khắc phục những tồn tại, vi phạm về quy hoạch, thực hiện quy hoạch.

Theo đó, có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch; tổ chức thực hiện đồ án quy hoạch đã nêu trong kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh kiểm tra, rà soát, tổ chức lập bổ sung đầy đủ nội dung trong thuyết minh tổng hợp đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị, quy định quản lý theo đồ án quy hoạch theo quy định.

Kiểm tra, rà soát các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đối với đồ án QHPK KĐT Lim mở rộng, QHPK KĐT Nam Sơn, QHPK KĐT Tiên Du – Từ Sơn đảm bảo phù hợp với đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 tầm nhìn 2050, đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị tỉnh Bắc Ninh theo quy hoạch vùng được Thủ tướng phê duyệt và quy chuẩn quy hoạch áp dụng, để trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh bổ sung theo quy định.

Thẩm định lại giá NƠXH

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh xác định quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu đô thị Nam Sơn theo quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo Sở Xây dựng và các chủ đầu tư căn cứ theo quy định để xác định, bổ sung quỹ đất dành cho phát triển NƠXH trong khu công nghiệp Yên Phong II và khu công nghiệp Thuận Thành I về bố trí quỹ đất dành cho phát triển NƠXH tại khu công nghiệp theo quy định.

Về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, cơ quan thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các dự án, công trình có vi phạm về trật tự xây dựng; Ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các dự án, công trình có vi phạm trật tự xây dựng được nêu trong kết luận thanh tra.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản, cơ quan thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát các điều kiện theo quy định trước khi bàn giao cho khách hàng không để xảy ra hiện tượng bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người mua nhà.

Chỉ đạo các Sở, Ban ngành có liên quan kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cấp "sổ hồng" cho các khách hàng mua nhà theo quy định tại các dự án được thanh tra.

Tổ chức thực hiện việc thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua đối với các dự án NƠXH trên địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ để xảy ra vi phạm về xây dựng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO