Bãi rác ô nhiễm, dân bức xúc

Tấn Thành - Chí Đại 08/11/2021 06:05

Những ngày qua người dân thôn An Kim, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi rất bức xúc trước tình trạng bãi rác tại địa phương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Võ Văn Cường - người dân thôn An Kim cho hay, nhà ông cách bãi rác tập trung ở thôn này khoảng hơn 100m nên mỗi khi gió thổi là mùi hôi nồng nặc từ bãi rác bay vào nhà, ông cũng như người thân trong gia đình đều không chịu nổi. Ngoài ra, ruồi, muỗi sinh trưởng nhiều ở bãi rác, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

“Bãi rác trên tập kết rác thời gian lâu rồi. Gần đây rác thải từ nhiều nơi chở về nhiều nên mỗi khi trời mưa lớn, nước thải từ bãi rác chảy ra môi trường xung quanh. Chúng tôi rất lo sợ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe của các hộ dân” - ông Cường nói.

Ông Trần Trúc - trú thôn An Kim cho rằng, nhà ông nằm hướng gió Tây Nam nên thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối từ bãi rác này. Mỗi lần dọn cơm ra ăn là ruồi bay ra đậu bám vào thức ăn. Chưa kể những hôm đốt rác ngay tại bãi, khói đen bay ra bầu không khí, mùi rất khó chịu.

“Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm của bãi rác. Lãnh đạo xuống kiểm tra nhưng chưa có biện pháp khắc phục dứt điểm tình trạng này. Chúng tôi rất mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, sớm khắc phục ô nhiễm bãi rác để đảm bảo môi trường trong sạch” - bà Phạm Thị Hoa, trú thôn An Kim nói.

Ông Trịnh Văn Kim, Trưởng thôn An Kim cho biết, vào năm 2005, bãi rác tập trung ở thôn An Kim, xã Tịnh Giang được quy hoạch rộng trên 1.000 m2, bố trí gần khu vực nghĩa trang Trũng Bà Quân. Thế nhưng bãi rác này gây ô nhiễm môi trường, trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc họp thôn, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để có hướng giải quyết, tuy nhiên đến nay tình trạng bãi rác ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

“Bãi rác An Kim không chỉ là nơi tập kết rác của hơn 1.000 hộ dân của 2 thôn An Kim, An Hòa và một phần thôn Phước Thọ, xã Tịnh Giang mà chúng tôi thấy rác thải các nơi ngày càng chuyển về nhiều và ô nhiễm môi trường ở đây ngày càng nghiêm trọng”.

Ghi nhận của chúng tôi, bãi rác An Kim hiện có nhiều rác thải được tập kết chất cao thành đống lớn nằm ngổn ngang và bốc mùi khó chịu; theo đó là ruồi, muỗi sinh trưởng nhiều ở bãi rác này. Ngoài ra, dọc 2 bên đường vào bãi rác có nhiều điểm rác thải ùn ứ.

Về sự việc này, ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh cho biết: “Khi nhận thông tin phản ánh của người dân thôn An Kim, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh cùng các ngành chức năng xuống kiểm tra thì bãi rác này đã quá tải. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo cho xã tiếp tục tìm bãi chứa khác, xa khu dân cư lưu chứa tạm thời, khi Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ đủ điều kiện đi vào hoạt động thì huyện sẽ thu gom toàn bộ bãi rác ở thôn An Kim vận chuyển qua nhà máy này xử lý”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: “UBND huyện Sơn Tịnh chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với xã khảo sát tìm vị trí thích hợp để không đưa rác vào địa bàn thôn An Kim nữa mà đưa vào một bãi rác tạm thời trên địa bàn xã để xử lý sau. Đồng thời có thể sẽ phủ bạt ở khu vực này và chờ xử lý” - ông Cường thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi rác ô nhiễm, dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO