Bạn chỉ thất bại khi không dám đứng dậy

Nhóm PV (thực hiện) 26/06/2019 14:34

Là thạc sĩ chuyên ngành marketing, hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ về thương hiệu, chị Nguyễn Thị Hồng Lan, Giám đốc chiến lược Công ty Vinalink, người mẹ của 2 đứa con, là một chuyên gia đã từng có 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Bạn chỉ thất bại khi không dám đứng dậy

PV:Có lẽ chúng ta đều biết câu nói: Bạn chỉ thất bại khi bạn bỏ cuộc. Chừng nào bạn còn tiếp tục, chừng đó bạn vẫn là người chiến thắng. Câu này nghe thì dễ, nhưng để làm được lại không hề đơn giản. Chị có chia sẻ hay bình luận gì về câu nói này không?

Chị Nguyễn Thị Hồng Lan: Tôi kể bạn nghe câu chuyện này nhé: Khi tôi bắt đầu nhập học khóa thạc sĩ đầu tiên, tôi được bác sĩ thông báo có thai đứa con đầu lòng. Tôi đứng trước sự lựa chọn: Nếu tiếp tục học thạc sĩ, tôi sẽ rất vất vả. Nếu bỏ cuộc, tôi sẽ “nhàn thân” hơn, vì lúc đó tôi đang là nhân viên của một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, công việc không hề dễ dàng tí nào. Cuối cùng tôi quyết định vẫn đi học, và quả thực, việc học không hề đơn giản. Tôi sinh cháu và phải lưu ban một năm. Tôi không thể đảm bảo nộp bài thi tốt nghiệp đúng hạn, do con trai ốm dài ngày, mặc dù tôi gần như đã làm xong hết bài tốt nghiệp. Khi các bạn tôi đã học và thi xong hết, tôi còn lại một mình trong lớp. Ba ngày trước khi các giáo sư người Pháp rời Việt Nam (chương trình học của tôi do Pháp cấp bằng, học hoàn toàn bằng tiếng Anh của CFVG) tôi có gặp các thầy tại bữa tiệc chia tay, trong tâm trạng rất buồn bã - tâm trạng của kẻ thua cuộc và hoàn toàn muốn bỏ cuộc. Tôi vẫn nhớ như in vị giáo sư già, chủ nhiệm chương trình nói với tôi: Lan, các thầy sẽ cho em cơ hội cuối cùng: nếu em có thể hoàn thành bài thi của mình để bảo vệ trước hội đồng giám khảo gồm ba giáo sư Pháp và một giáo sư người Việt, trong vòng ba ngày tới, các thầy có thể tổ chức lại hội đồng thi cho em. Và một lần nữa, tôi lại đứng trước lựa chọn: Thi hay bỏ? Bỏ thì quá dễ. Nhưng nếu thi, thì sẽ là ba ngày mất ăn mất ngủ, là ba đêm gần như thức trắng. Nhưng rồi lại một lần nữa, tôi cho cuộc đời mình một cơ hội: THI. Và cuối cùng, vũ trụ không phụ công NGƯỜI – KHÔNG - BỎ CUỘC. Tôi thi được 17,5/20 và đã hoàn thành xuất sắc bài thi trước hội đồng.

Mãi sau này, tôi may mắn được xem video về Nick Vujicic. Tôi nhớ mãi câu nói của anh: Các bạn ạ, nếu tôi ngã 100 lần, tôi sẽ cố gắng đứng dậy 100 lần cho đến khi nào tôi đứng dậy được. Có thể đó là lần thứ 101, nhưng cũng có thể là lần thứ 200. Không quan trọng bạn ngã bao nhiêu lần, quan trọng là bạn dám đứng dậy bao nhiêu lần. Câu nói này đã truyền cảm hứng cho toàn bộ cuộc đời tôi sau này và tôi cũng tiếp tục truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, mỗi khi có cơ hội.

Chính câu chuyện cuộc đời mình và tấm gương của Nick Vujicic đã cho tôi một niềm tin sắt đá: Bạn sẽ chỉ thất bại khi không dám đứng dậy. Còn đứng dậy và bước tiếp, bạn vẫn là người chiến thắng!

Như vậy là bản lĩnh, tri thức và sự trải nghiệm sẽ quyết định cách đối mặt với khó khăn của mỗi người?

- Với tôi thì đúng là như vậy. Tôi học được điều này từ một người thầy vĩ đại: Sống trong cuộc đời, con không chỉ nên biết ơn những điều tốt đẹp, những con người tốt bụng. Hãy học cách biết ơn cả những khó khăn, biến cố trong cuộc sống. Biết ơn cả những người không đem lại cho con sự thoải mái- vì chính họ, chính những khó khăn đã cho con cơ hội ngàn vàng để con được như ngày hôm nay: mạnh mẽ, kiên cường, dũng cảm và bao dung. Và đây chính là một phần của thuyết LỤC NHÂN: Trong cuộc sống, bạn không chỉ cảm ơn Bản nhân, Quý nhân, Cổ nhân, Hiền nhân, Tình nhân là những người luôn yêu thương, ủng hộ, giúp đỡ bạn. Hãy cảm ơn cả Tiểu nhân nữa- vì nhờ có họ, bạn bản lĩnh và kiên cường, thậm chí thông minh và linh hoạt hơn rất nhiều so với chính bạn.

Vì vậy, nếu bạn tập trung phát triển bản thân trước khi phát triển sự nghiệp, trang bị cho mình đầy đủ, kiến thức, nghị lực và các giá trị chân thiện mỹ của cuộc sống, ý thức được giá trị bản thân, mục tiêu, ý nghĩa cuộc đời mình, tôi tin rằng không có khó khăn nào trong cuộc sống có thể hạ gục bạn- cho dù bạn làm nghề gì, trong lĩnh vực nào.

Đời người không phải ai cũng tránh được sai lầm. Nếu chẳng may trong cuộc sống mắc phải một sai lầm hay một lần vấp ngã, chị sẽ đối diện với nó như thế nào? Chúng ta nên tự đứng dậy đi tiếp, vờ như không có gì xảy ra hay dừng lại giải quyết câu chuyện ấy?

- Tôi và bạn, chúng ta đều là con người. Chúng ta đều lớn lên từ những cậu bé, cô bé ngây thơ và non nớt, không có kinh nghiệm sống. Việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi và cũng là thuận theo tự nhiên. Vậy nên khi mắc sai lầm, nhất là lúc còn trẻ, bạn không có lỗi. Nhưng sẽ là có lỗi, khi bạn lặp lại một sai lầm giống hệt nhau về bản chất quá nhiều lần và không học hỏi, rút ra được bài học nào từ sai lầm đó cả. Cá nhân tôi luôn tự hỏi: Điều gì mình đã làm đúng trong chuyện này? Điều gì mình đã làm sai? Nếu chuyện này lặp lại một lần nữa, mình sẽ làm gì khác đi? Mình sẽ làm gì tốt hơn? Và tôi luôn cảm ơn chính mình vì đã mắc sai lầm và đã rút ra bài học. Cảm ơn cả sai lầm tôi đã mắc phải. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng thực sự bạn sẽ học hỏi được nhiều và biết tha thứ, buông bỏ nhiều hơn khi bạn biết cảm ơn quá khứ, lỗi lầm, cảm ơn bài học. Thường thì tôi không mắc một sai lầm nhiều lần mà hay mắc nhiều sai lầm khác nhau, nên khả năng tiếp cận các phương pháp sửa sai của tôi là vô biên (cười).

Bài học lớn nhất mà chị nhận được khi nhìn vào những người từng vấp ngã, về những người đã vấp váp và đứng dậy tiếp tục toả sáng là gì?

- Tôi thực sự ít khi lựa chọn từ “vấp ngã” trong cuộc sống. Tôi hay gọi đó là trải nghiệm. Tôi luôn sống với một triết lý: luôn cảm ơn cuộc đời với những gì đã trải qua, đang trải qua và sẽ trải qua. Tôi cảm ơn những ngày đã qua, dù buồn, dù vui, cảm ơn một ngày mai sẽ đến, cảm ơn bất kỳ con người nào tôi sẽ gặp trong tương lai, dù đó là việc gì và đó là ai. Bởi vì, tôi có một niềm tin bất diệt, rằng bất cứ một trải nghiệm nào trong cuộc sống cũng cho bạn những giá trị vô cùng quý giá: nếu đó là trải nghiệm hoàn hảo, ưng ý: bạn có niềm vui, hạnh phúc và được thăng hoa. Nếu đó là trải nghiệm “chưa hoàn hảo”: bạn có thêm kinh nghiệm sống, lòng dũng cảm và nghị lực. Đó đều là những giá trị quý báu của cuộc sống không phải ai cũng may mắn có được. Và nếu học hỏi được từ những trải nghiệm vô giá đó để sống bao dung hơn, hạnh phúc hơn, biết trao tặng và cho đi nhiều hơn trong cuộc đời, như một lời CẢM ƠN CUỘC ĐỜI, vì bạn đã được SỐNG, được TRẢI NGHIỆM, thì đó chính là bài học lớn nhất tôi học được từ cuộc đời vô cùng tươi đẹp này!

Xin trân trọng cảm ơn chị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạn chỉ thất bại khi không dám đứng dậy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO